Điẹn thoại Xperia Play, cú “game over” đau đớn của Sony

Điẹn thoại Xperia Play, cú “game over” đau đớn của Sony

Mẫu điện thoại Sony Xperia Play nối bước với tham vọng thúc đẩy thị trường gaming phone và nhận thất bại đau đớn như N-Gage.

    Nokia đã thất bại trong việc tạo ra xu hướng điện thoại chơi game vào năm 2003 với N-Gage, nhưng Nokia là một công ty viễn thông, nếu một hãng nào muốn phổ biến gaming phone, thì đó sẽ chính là Sony Ericsson - với thương hiệu PlayStation hùng mạnh đằng sau, cũng như kinh nghiệm điện thoại dày dạn.
    Bạn có thể đã biết câu chuyện này kết thúc như thế nào, Xperia Play không bao giờ thành công về doanh số, thậm chí chính công ty mẹ còn không hỗ trợ lâu dài. Chiếc điện thoại Sony Xperia này đã được phát hành vài tháng trước PlayStation Vita, sản phẩm nối tiếp dòng máy chơi game cầm tay PSP rất thành công và Sony đã đặt nhiều hy vọng và nguồn lực cho Vita.
    Dien thoai Xperia Play, cu “game over” dau don cua Sony
    Xperia Play 

    Dien thoai Xperia Play, cu “game over” dau don cua Sony-Hinh-2
    PSP Go 
    Ra mắt năm 2011, Xperia Play giống PSP Go , phiên bản gọn nhẹ của PSP được ra mắt sau này. Thiết kế trượt cho phép Sony kết hợp màn hình 3.8 inch bên trên, và các nút điều khiển tương đối thoải mái bên dưới, được đặt trong cụm hình tròn như PSP Go. Máy còn có hai nút cò rất tiện dụng.
    Dien thoai Xperia Play, cu “game over” dau don cua Sony-Hinh-3
    Cần analog vật lý của PSP Go đã được thay bằng hai bàn rê cảm ứng trên Xperia Play. Có thể thấy Xperia Play có hệ thống điều khiển rất phù hợp cho game và có phần đi trước thời đại.
    Dien thoai Xperia Play, cu “game over” dau don cua Sony-Hinh-4
    Thật không may, đi trước thời đại cũng có nghĩa là không có game Android nào có thể tận dụng tốt nhất bộ điều khiển này. Nếu Sony giao nhiệm vụ cho bộ phận SCE chuyên phát triển game của mình tạo ra một số trò chơi độc quyền cực hay cho Xperia Play thì có thể câu chuyện đã đi theo chiều hướng khác. Hãy nhìn vào Nintendo - một số trò chơi Game Boy, DS và Switch tốt nhất đều do chính Nintendo sản xuất.
    Dien thoai Xperia Play, cu “game over” dau don cua Sony-Hinh-5
    Nhưng những hành động của Sony trên Xperia Play chỉ cho chúng ta cảm thấy sự nửa vời. Có khoảng 10 trò chơi PlayStation 1 (PSX) được port sang, bao gồm cả Crash Bandicoot huyền thoại của Naughty Dog. Cũng có FIFA, cộng với một số game khác, nhưng chúng đều là những game cũ và không đủ sức hút để người dùng mua Xperia Play, mặt khác, họ cũng có thể dễ dàng chơi các game này trên Android bằng những ứng dụng giả lập.
    Mặc dù chỉ được trang bị chipset Snapdragon Scorpion lõi đơn và GPU Adreno 205, không phải là nhanh nhất ngay đối với tiêu chuẩn năm 2011, nhưng cũng đủ để chạy game mô phỏng PSX và PSP Go.
    Với những ồn ào xoay quanh việc Google tạo ra dịch vụ Stadia, bạn có thể nghĩ rằng trò chơi trên điện thoại di động dựa trên dịch vụ đám mây trực tuyến là mới, nhưng không phải như vậy, ngay cả Xperia Play cũng đã thử điều đó với dịch vụ OnLive.
    Dien thoai Xperia Play, cu “game over” dau don cua Sony-Hinh-6
    OnLive được điều hành bởi một công ty ở Mountain View, California. Sony đã mua bằng sáng chế OnLive vào năm 2015 nhằm cung cấp khả năng stream game AAA từ PC lên Xperia Play nhưng không thanh công.
    Xperia Play không bao giờ có thiết bị kế nhiệm. Có thể đó là doanh số kém, hoặc có thể đó là sự thất bại của PlayStation Vita - tồi tệ đến mức Sony không bao giờ tạo ra một máy chơi game cầm tay khác.
    Tin vui là Sony đã áp dụng quan điểm của Microsoft về Android - sử dụng hệ điều hành để phổ biến các sản phẩm của họ. PS4 Remote Play hiện đã có thể sử dụng trên bất kỳ điện thoại Android nào, không chỉ Xperia, giúp Sony thu hút nhiều khách hàng hơn.
    Dien thoai Xperia Play, cu “game over” dau don cua Sony-Hinh-7
    Tốt hơn nữa, những thiết bị chạy Android 10 có thể kết nối với bộ điều khiển DualShock 4 qua Bluetooth. Ai còn cần một chiếc điện thoại tích hợp điều khiển phần cứng chuyên game nữa?

    Phương Thảo

    Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

    Nguồn tin:

     

    Tham gia bình luận