Điều gì ẩn sau công nghệ camera ẩn dưới màn hình?

Điều gì ẩn sau công nghệ camera ẩn dưới màn hình?

Điều gì ẩn sau công nghệ camera ẩn dưới màn hình? ảnh 1
(Ảnh: Gizchina)

Những ngày đầu tháng 9/2020, sự chú ý của giới công nghệ không dành cho iPhone nhiều như thường lệ. Điều này không phải vì iPhone 12 không “hot” mà đơn giản vì thế giới bị cuốn vào cuộc đua công nghệ camera ẩn dưới màn hình và sau đó là bị “chia rẽ”.

Màn hình vô khuyết và triết lý không ngừng theo đuổi sự hoàn hảo

Ban đầu là cuộc đua song mã giữa ZTE và Vinsmart về smartphone đầu tiên được thương mại hóa có camera ẩn dưới màn hình. Nhưng khi Axon 20 5G ra mắt ngày 1/9, sự quan tâm đó trở thành sự chia rẽ khi nhiều ý kiến cho rằng mọi thứ đã được phóng đại quá mức bởi công nghệ camera ẩn dưới màn hình “mua là có”, chẳng phải là một sự đột phá như những gì chúng ta được nghe nói tới.

Điều gì ẩn sau công nghệ camera ẩn dưới màn hình? ảnh 2
Camera ẩn mang lại một màn hình vô khuyết nhưng đó chưa phải là tất cả

Ở đây, nếu chỉ nhìn ở góc độ kỹ thuật, chúng ta chưa cầm trên tay Vsmart Aris Pro nên về chất lượng ảnh chụp tự sướng bằng camera ẩn dưới màn hình là một dấu hỏi.

Nhưng bù lại, chúng ta có gì, một màn hình “vô khuyết” hoàn hảo đúng nghĩa. Khoảng 5 năm qua để theo đuổi một màn hình “vô khuyết”, rất nhiều công nghệ đã được áp dụng như camera vây cá mập của Reno, dạng Pop-up của Reno F, của Vsmart Active 3 hoặc camera xoay lật của OPPO N1, OPPO N3, Asus Zenfone 6, Zenfone 7…nhưng đều hạn chế về sự liền lạc, nguyên khối và tất nhiên là cả độ bền nữa. Công nghệ smartphone vốn không có sự hoàn hảo tuyệt đối mà luôn phải có sự đánh đổi để có sự hoàn hảo tương đối. Ví dụ đánh đổi dung lượng pin của Note 20 để có chỗ “đặt bút” S Pen chẳng hạn. Điều quan trọng là có đáng để đánh đổi không?

Điều gì ẩn sau công nghệ camera ẩn dưới màn hình? ảnh 3
Sẽ có một loạt công nghệ mới xuất hiện để xử lý những vấn đề thiếu sáng của camera ẩn

Camera ẩn có nghĩa là không được bằng lòng với những công nghệ camera selfie thông thường

Thực tế, không chỉ có ZTE, Vinsmart, Xiaomi mà còn rất nhiều ông lớn khác đều đang theo đuổi công nghệ này, công khai hoặc bí mật. ZTE nói rằng, họ đã mất 2 năm để nghiên cứu công nghệ này, Xiaomi thậm chí khẳng định loạt smartphone 2021 của hãng sẽ có công nghệ camera ẩn dưới màn hình thế hệ thứ 3. Thế hệ được cho là tốt nhất để tới tay người tiêu dùng. OPPO, Samsung, vivo bằng một cách nào đó, cũng đều có những mối liên hệ với công nghệ này. Như vậy, camera ẩn dưới màn hình đâu phải chỉ là một màn hình không tai thỏ, không đục lỗ, không giọt nước mà còn là những công nghệ khác để xử lý chất lượng ảnh selfie.

Nếu chỉ bằng lòng với một camera selfie thông thường, thì sẽ không có những công nghệ làm đẹp, góc rộng, xoá phông hay AI, ...những tính năng người dùng nào cũng mê và đều được trang bị từ cao cấp cho đến phân khúc phổ thông. Khi chúng ta đã "no nê" với cấu hình, thì các hãng smartphone phải tìm mọi cách để tạo ra những thiết kế độc đáo, cuốn hút người dùng. Những thay đổi về thiết kế, dù nhỏ nhất cũng rất tốn tiền và tốn thời gian, bản thân Vinsmart cũng vậy.

Lịch sử công nghệ cho thấy, nếu không đổi mới và sáng tạo, ngay cả những ông Vua hôm nay cũng có thể trở thành kẻ vô danh của ngày mai.

Điều gì ẩn sau công nghệ camera ẩn dưới màn hình? ảnh 4
Ngoài camera ẩn, Vsmart Aris Pro còn 1 chuỗi công nghệ "tự chủ" khác của Vinsmart

Phía sau camera ẩn là khát vọng tự chủ công nghệ

Ít nhất phải đợi đến tháng 10/2020, chúng ta mới biết công nghệ camera ẩn dưới màn hình của Vinsmart như thế nào? Liệu có tốt hơn ZTE không, có hạn chế với camera selfie thông thường không? Nhưng cần phải nói rằng, Vsmart Aris Pro không chỉ có mỗi camera ẩn mà còn có nhiều công nghệ khác do chính Vinsmart tự thiết kế, nghiên cứu và sản xuất. Công nghệ thông minh hơn khi liên kết với nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là khát vọng làm chủ công nghệ, cạnh tranh sòng phẳng với các hãng nước ngoài. Về điều này, rất nhiều các hãng smartphone Việt đã hoặc đang tuyên bố nhưng công bằng mà nói chưa hãng nào làm được như Vinsmart, thể hiện rõ nhất qua số lượng Model và đặc biệt là thị phần đúng nghĩa một ông lớn. 

Điều gì ẩn sau công nghệ camera ẩn dưới màn hình? ảnh 5
Không phải ngẫu nhiên Vsmart giành được TOP 3

Chỉ sau hơn 1 năm ra mắt, Vsmart giành TOP 3 thị phần thị trường smartphone Việt. Trong top các smartphone bán chạy nhất thị trường suốt từ đầu năm tới nay, luôn có sự hiện diện của các Model Vsmart. Mới đây nhất, trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu vì Covid-19, nhưng đã có 10.000 máy Live 4 được mua hết veo chỉ trong 3 ngày mở bán.

Điều gì ẩn sau công nghệ camera ẩn dưới màn hình? ảnh 6
Phía sau camera ẩn là khát vọng tự chủ, cạnh tranh sòng phẳng của Vsmart

Khi camera "ẩn" dưới màn hình cũng là lúc loạt công nghệ hiện đại khác được “show” ra. Đằng sau camera ẩn là khát vọng không ngừng về sự hoàn hảo và nếu không theo đuổi sự hoàn hảo thì sự đổi mới, sáng tạo sẽ không còn. Mất đi sự đổi mới và sáng tạo sẽ là con đường “diệt vong”.

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận