Đừng để bị lợi dụng bởi tin nhắn từ "nhà mạng" đòi lấy thông tin

Đừng để bị lợi dụng bởi tin nhắn từ "nhà mạng" đòi lấy thông tin

Ứng dụng, trang web hoặc đại lý nhà mạng phải được sử dụng để thực hiện các thao tác chuẩn hóa thông tin. Không cần phải cung cấp thông tin cho người dùng qua tin nhắn hoặc cuộc gọi điện thoại. Ảnh: Hoàng Nam.

Nhiều kẻ lừa đảo nhắn tin giả mạo để lấy dữ liệu người dùng bằng cách lợi dụng đợt rà soát chuẩn hóa thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trao đổi với ZingTheo ông Ngô Minh Hiếu, nhà sáng lập và chuyên gia bảo mật dự án Chống Lừa Đảo, các dạng tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo nổi lên lợi dụng thời điểm nhiều người dân chỉ còn ít ngày để cập nhật thông tin thuê bao trước khi bị liên lạc.

Theo chuyên gia, kẻ lừa đảo thường sẽ đưa người dùng vào các trang web để lấy thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản hoặc lấy số căn cước công dân để tạo danh tính giả thực hiện hành vi lừa đảo.

"Gần đây xuất hiện nhiều trường hợp các số điện thoại lạ gọi đến người dân và tự xưng là Cục Viễn thông hoặc các nhà mạng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nếu không sẽ bị liên lạc," đại diện nhà mạng VinaPhone xác nhận với Zing tình trạng tương tự.

Theo yêu cầu mới từ Cục Viễn thông gửi đến các nhà mạng, tin nhắn thông báo từ nhà mạng đến người dùng phải có định danh hoặc số điện thoại chăm sóc khách hàng để ngăn ngừa tình trạng này.

Theo đại diện nhà mạng VinaPhone, các tin nhắn của công ty này mang thương hiệu "VinaPhone", các cuộc gọi được thực hiện qua số điện thoại 0888001091 hoặc 0911001091 và cũng được hiển thị thương hiệu này.

18008098, 18008119 hoặc 18008000 là số điện thoại của nhà mạng Viettel. Số này là 18001090 cho nhà mạng MobiFone. 2 nhà mạng này cũng hiển thị tên định danh tương ứng trong tin nhắn và cuộc gọi.

Theo đại diện của VinaPhone, "khách hàng cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi từ số điện thoại lạ và không cung cấp thông tin hoặc hình ảnh giấy tờ cá nhân để chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Các nhà mạng cũng sẽ không yêu cầu khách hàng đọc hoặc gửi ảnh chụp số căn cước hoặc chứng minh thư nhân dân qua tin nhắn hoặc cuộc gọi. Các ứng dụng, trang web của nhà mạng hoặc trang web của các đại lý phải được sử dụng để thực hiện các thao tác chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Trước đó, đại diện Cục Viễn thông khẳng định rằng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao hoàn toàn không liên quan đến tài khoản ngân hàng hoặc bất kỳ khoản thanh toán nào. Các yêu cầu liên quan đến chuyển tiền hoặc đăng nhập tài khoản ngân hàng là dấu hiệu lừa đảo.

Người dùng có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài của nhà mạng mà họ sử dụng để xác minh thông tin trong trường hợp nghi ngờ.

Nhóm người săn lùng mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của các chuyên gia công nghệ toàn cầu chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận