Face ID bị tố phân biệt chủng tộc

Face ID bị tố phân biệt chủng tộc

Hẳn dân mê công nghệ dạo gần đây đều biết làng smartphone xuất hiện không ít trường hợp tính năng bảo mật sinh trắc học Face ID được Apple giới thiệu trên iPhone X có thể dễ dàng bị hạ gục bởi những người có khuôn mặt na ná chủ nhân của chiếc điện thoại cao cấp này. Face ID cũng từng được phát hiện có thời gian mở khóa chậm hơn so với Touch ID của iPhone 7 Plus qua một thử nghiệm gần đây của TomsGuide.

Với trường hợp Face ID dễ dàng bị hạ gục bởi những khuôn mặt có nhiều nét giống với chủ nhân thiết bị như trường hợp Attaullah Malik từng chia sẻ trên Youtube, Apple cho biết trẻ em dưới 13 tuổi có cơ hội thành công cao trong việc đánh lừa tính năng Face ID của iPhone X vì những đặc tính trên khuôn mặt khi đó vẫn chưa được phát triển một cách hoàn chỉnh. Apple cũng khẳng định trường hợp “ăn may” này chỉ chiếm tỉ lệ 1:1.000.000.

Face ID bị tố phân biệt chủng tộc
Có vẻ như Apple đang gặp ít nhiều khó khăn khi ngày càng nhiều trường hợp tố Face ID dễ dàng bị hạ gục.

Tuy nhiên, theo AsiaOne, Face ID của iPhone X không chỉ ngớ ngẩn với trẻ em mà còn dễ dàng bị đánh lừa bởi cả người trưởng thành. Cụ thể hơn, AsiaOne đưa tin chiếc iPhone X của một người phụ nữ Trung Quốc đã dễ dàng bị một nữ đồng nghiệp đánh lừa và mở khóa thiết bị hoàn toàn. Nữ chủ nhân của chiếc iPhone X khi đó cũng đã thông báo với trung tâm dịch vụ khách hàng của Apple và thậm chí còn minh chứng bằng cách mời cả nữ đồng nghiệp lên tận cửa hàng để mở chiếc iPhone X của cô bằng Face ID.

Trước đó, một người đàn ông Trung Quốc đã mua tặng vợ mình chiếc iPhone X nhưng trớ trêu là con trai của anh cũng mở khóa được siêu phẩm này. Được biết, trường hợp này Apple cũng lý giải rằng Face ID nhầm lẫn vì con trai của người đàn ông này mang nhiều nét giống mẹ.

Những trường hợp Face ID dễ dàng bị đánh lừa đã dấy lên mối nghi ngờ rằng tính năng bảo mật sinh trắc học của iPhone X mang tính phân biệt chủng tộc hay cụ thể hơn là đa phần người Trung Quốc đều trông giống nhau. Điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó nhấc chiếc iPhone X của bạn lên và dễ dàng mở khóa máy.

Hiện tại, vẫn chưa rõ Apple sẽ giải quyết vấn đề trên như thế nào.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận