Face ID trên iPhone sẽ dần loại bỏ mật khẩu thông thường?

Face ID trên iPhone sẽ dần loại bỏ mật khẩu thông thường?

Sau tiến bộ sinh trắc học của Touch ID nâng tầm bảo mật cho người dùng thông qua dấu vân tay, công nghệ nhận dạng khuôn mặt tiên tiến hơn - Face ID được tích hợp trong các iPhone gần đây đã thay thế Touch ID. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng mật khẩu thường sẽ biến mất bất cứ lúc nào.

Face ID sẽ loại bỏ mật khẩu thường?

Có khá nhiều yếu tố đứng giữa trạng thái xác thực danh tính hiện tại và một thế giới không có mật khẩu trong tương lai. Rõ ràng, người dùng đã quen với việc sử dụng mật khẩu. Và có không ít người ghét thay đổi để chấp nhận những điều mới.

face id tren iphone se dan loai bo mat khau thong thuong? hinh anh 1

Một lý do chính khác khiến sinh trắc học như quét dấu vân tay và nhận dạng khuôn mặt không thể loại bỏ mật khẩu: các chuyên gia bảo mật rất thích xác thực đa yếu tố. Vì vậy, kẻ trộm kỹ thuật số sẽ luôn cần ít nhất một chút thông tin khác bên cạnh thông tin sinh trắc học để đột nhập kỹ thuật số và điều đó thường liên quan đến mật khẩu.

Thậm chí, sinh trắc học có thể mã hóa dữ liệu, dễ bị đánh cắp. Ví dụ, hình ảnh kỹ thuật số bị đánh cắp đã được sử dụng để phục vục ho các tội ác. Thêm vào đó, sinh trắc học có thể được đặt lại hoặc thay đổi. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy các hệ thống nhận diện khuôn mặt thể hiện sự thiên vị đối với khuôn mặt của những người đàn ông da trắng hơn những người da màu và phụ nữ.

Điều đó nói lên rằng, các hình thức bảo mật vẫn luôn đặt gánh nặng lên thiết bị thay vì con người ( có thể xóa mật khẩu trước khi sinh trắc học thực hiện). Giờ đây, các chương trình bảo mật nơi danh tính của người dùng được đăng ký trong một hệ thống nhất định và hệ thống sẽ gửi một mã duy nhất đến điện thoại thông minh thay vì yêu cầu mật khẩu, đang trở nên phổ biến hơn.

Dashlane: Một cách dễ dàng để nâng cấp mật khẩu

Sự tồn tại của kỹ thuật số sẽ vẫn được bảo vệ bằng mật khẩu trong tương lai. Vì vậy, người dùng nên tránh đặt các mã số dễ đoán và dễ nhớ. Và hơn hết, nên ngừng nhập cùng một mật khẩu ở các địa điểm khác nhau. Trình quản lý mật khẩu Dashlane có thể tạo một mật khẩu độc đáo, phức tạp và được mã hóa ở mọi nơi bạn cần trực tuyến. Mỗi khi muốn đăng ký một cái gì đó trên web và mỗi khi muốn thay đổi mật khẩu cũ, Dashlane sẽ tạo một mật khẩu mới mà không ai có thể đoán được.

face id tren iphone se dan loai bo mat khau thong thuong? hinh anh 2

Trên hết, người dùng sẽ không cần phải nhớ chuỗi ký tự, chữ số và ký hiệu khó sử dụng trong bất kỳ mật khẩu mới nào. Hiện đã có khoảng 13 triệu người dùng tin tưởng Dashlane. Người dùng chỉ cần sử dụng một mật khẩu phức tạp cho Dashlane và ứng dụng sẽ thực hiện phần còn lại.

Ví kỹ thuật số bảo vệ dữ liệu

Kiến trúc bảo mật được cấp bằng sáng chế của Dashlane không chỉ quản lý mật khẩu. Sử dụng xác thực đa yếu tố, các tính năng dễ sử dụng của nó còn giúp bảo vệ thông tin nhạy cảm của người dùng và che dấu thông tin khi người dùng trực tuyến.

Dashlane có ví kỹ thuật số để lưu trữ dữ liệu nhạy cảm mà người dùng thường nhập trên các trang web. Tốt hơn nữa, hệ thống sẽ tự động điền mật khẩu để bạn không cần phải gõ. Bằng cách đó, không ai có thể theo dõi việc đánh máy và đánh cắp tổ hợp phím của người dùng. Điều này rất quan trọng vì các dữ liệu như địa chỉ đường phố, địa chỉ email, ngày sinh, số điện thoại, thông tin thẻ tín dụng và số An sinh xã hội, danh tính của người dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn, không bị kẻ xấu lợi dụng.

Mạng riêng ảo (VPN), cảnh báo bảo mật

Với phiên bản cao cấp của Dashlane (60 USD/ năm), người dùng có thể chuyển sang một mạng riêng ảo để bảo mật. VPN tích hợp cũng bảo vệ người dùng khi tham gia các mạng Wi-Fi công cộng và giúp tránh hoàn toàn phần mềm độc hại và trình theo dõi. Hơn thế nữa, phiên bản này cũng giúp vượt qua giới hạn vị trí đối với nội dung phát trực tuyến.

Dashlane cũng có thể gửi cho người dùng các cảnh báo bảo mật. Trong phiên bản miễn phí, Dashlane sẽ thông báo cho người dùng về các vấn đề tiềm ẩn để tránh để lại dấu vết về manh mối kỹ thuật số về bản thân để kẻ trộm tìm thấy. Người dùng Dashlane Premium sẽ bổ sung thêm Giám sát trang web tối, cho người dùng nhận biết đâu là nơi không nên ghé thăm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận