Foxconn chấm dứt hợp đồng với học sinh làm thêm giờ bất hợp pháp

Foxconn chấm dứt hợp đồng với học sinh làm thêm giờ bất hợp pháp

Theo điều tra của tạp chí Financial Times, Foxconn – nhà cung cấp chính của Apple đã bóc lột sức lao động của các học sinh trung học khi để họ làm việc thêm giờ (11 giờ/ ngày) tại một nhà máy lắp ráp iPhone X tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Hành vi trên đã vi phạm luật pháp nước này – cho trẻ em làm việc nhiều hơn 40 giờ/ tuần.

Phía Apple cho hay, các học sinh có thể tự nguyện tham gia làm việc nhưng “không được phép làm thêm giờ.” Tập đoàn công nghệ này và Foxconn cho biết tất cả số học sinh trên đều đã nhận được tiền bồi thường và hỗ trợ phúc lợi.

foxconn cham dut hop dong voi hoc sinh lam them gio bat hop phap hinh anh 1

CEO của Apple - Tim Cook và công nhân làm việc tại Foxconn.

Trong một tuyên bố chính thức, hãng này khẳng định: “Apple cam kết đảm bảo tất cả mọi người trong chuỗi cung ứng đều được đối xử nghiêm túc và tôn trọng. Chúng tôi biết công việc của mình vẫn chưa kết thúc và chúng tôi sẽ làm hết sức có thể để tạo ra tác động tích cực và bảo vệ người lao động.”

Trao đổi với đài BBC, Tập đoàn công nghệ Foxconn, giữ vai trò điều hành chương trình thực tập tại công ty có chi nhánh tại Trung Quốc cũng nhấn mạnh thêm: họ đã hành động ngay lập tức và đảm bảo sẽ không còn học sinh nào làm thêm ngoài giờ. Lượng thực tập sinh ở đây chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong lực lượng lao động của hãng tại Trung Quốc và hành vi vi phạm pháp luật này cũng không nằm trong chính sách sử dụng lao động của Foxconn.

foxconn cham dut hop dong voi hoc sinh lam them gio bat hop phap hinh anh 2

Nhu cầu về iPhone X đang ngày một tăng khiến Apple phải nâng cao sản lượng.

Thực tế cho thấy, tại quốc gia đông dân nhất thế giới, học sinh trung học phải trải qua một chương trình đào tạo "kinh nghiệm làm việc" trong khoảng 3 tháng trước khi tốt nghiệp. Họ thường được đưa tới làm việc ở những nơi xa lạ, ví dụ như làm việc nhiều giờ ở Foxconn và nhận mức lương khá khiêm tốn.

Được biết, công ty Đài Loan này đã tiến hành thuê học sinh làm thêm tại địa phương từ tháng 9 năm nay để kịp đáp ứng nhu cầu về iPhone X trên thị trường. Tốc độ bán iPhone X thực sự đã phá vỡ kỷ lục của Apple và hứa hẹn sẽ đem lại lợi nhuận “khủng” cho hãng khi có giá khởi điểm lên tới 1000 USD (tương đương 22,7 triệu đồng).

Trong những năm gần đây, Apple và các nhà cung cấp của hãng liên tục bị cáo buộc đã không bảo vệ được quyền lợi của người lao động tại các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc. Ở đây, công nhân phải sống trong tình trạng quá tải và phải làm thêm nhiều giờ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận