Galaxy Note 9 và iPhone 2018 đều sẽ có giá cực đắt, đây là lý do

Galaxy Note 9 và iPhone 2018 đều sẽ có giá cực đắt, đây là lý do

Trả 1.000 USD cho một chiếc điện thoại không còn là chuyện ngạc nhiên nữa. Trong tương lai gần đây là điều bình thường.

Khi Apple phá vỡ rào cản 1.000 USD cho mẫu iPhone X vào tháng 9 năm ngoái, các nhà phê bình đã chế nhạo mức giá cắt cổ của iPhone X. Họ nghi ngờ mọi người sẽ không bỏ ra 1.000 USD mua iPhone X, mà thay vào đó sẽ mua hai chiếc iPhone hoàn hảo khác với giá thấp hơn, iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Nhưng họ đã sai. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook gần đây nói rằng iPhone X bán chạy hơn hết mọi thiết bị Apple khác trong mỗi tuần kể từ khi máy được bán vào ngày 3/11/2017.

Với doanh số mạnh mẽ của iPhone X, Apple đã chứng minh rằng người mua sẵn sàng trả nhiều tiền để mua điện thoại di động giống như mua một chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ. Và như vậy, với vô số tin đồn về iPhone X Plus, dự kiến giá của mẫu máy này sẽ còn đắt hơn mức giá năm 2018. Apple đã mở ra một kỷ nguyên điện thoại ngàn đô.

Apple không hề đơn độc trong việc tăng giá smartphone. Giá các mẫu máy cao cấp của Samsung, Huawei và thậm chí là OnePlus đều có tín hiệu tăng.

Galaxy Note 9 và iPhone 2018 đều sẽ có giá cực đắt, đây là lý do   - ảnh 1

Bảng so sánh giá các máy smartphone tăng trong năm 2016 và 2018

Chỉ trong hai năm, giá điện thoại Galaxy S7 năm 2016 của Samsung tại Mỹ đã tăng 15,1% so với Galaxy S9 năm nay, trong khi dòng sản phẩm Huawei P đã tăng 33% kể từ năm 2016 – ngay cả khi không hề có mô hình "Pro".

Nhưng sự nhảy vọt lớn nhất thuộc về các điện thoại OnePlus, có giá tăng 32,6% ở Mỹ và 42,6% ở Anh.

Xu hướng tăng giá ở phân khúc smartphone cao cấp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của điện thoại di động, một thiết bị “tất cả trong một”, vừa cho giao tiếp, công việc, nhiếp ảnh và giải trí. Và khi sức mạnh xử lý, công nghệ máy ảnh, tuổi thọ pin và tốc độ dữ liệu internet của những thế hệ smartphone sau càng cải thiện hơn, giá trị mà mọi người gắn vào chiếc điện thoại chắc chắn sẽ tăng lên.

"Người tiêu dùng đang chuẩn bị để trả số tiền cao nhất khi mua điện thoại bởi vì đó được cho là sản phẩm quan trọng nhất trong cuộc sống của họ", Ben Wood, nhà phân tích chính của CCS Insight cho biết.

Giá tăng không phải chuyện bất thường. Các linh kiện nhanh hơn, tốt hơn như bộ vi xử lý và máy ảnh sẽ tốn nhiều chi phí hơn. Chi phí tài chính cho nghiên cứu và phát triển vật liệu mới cũng khiến giá đội lên. Và lạm phát cũng  ảnh hưởng đến chi phí của hàng hóa công nghệ.

Nhưng chi tiêu R&D và lạm phát không phải là toàn bộ câu chuyện về chi phí leo thang của điện thoại. Bằng cách tăng mỗi lần giá điện thoại, Apple, Samsung và các đại gia di động đang tạo ra một phân khúc siêu cao cấp có thể giúp những lần bán hàng trở nên sinh lợi hơn - điều quan trọng là mọi người bắt đầu giữ điện thoại của họ lâu hơn, ba năm trở lên.

Đúng thế, chi phí điện thoại tăng lên mỗi năm

Hầu như không có ngoại lệ, giá điện thoại của các thương hiệu hàng đầu đều đang gia tăng.

"Mặc dù doanh số chung của điện thoại thông minh sẽ giảm nhẹ trong năm 2018, song giá bán trung bình của smartphone sẽ đạt 345 USD, tăng 10,3% so với mức 313 USD năm 2017", nhà phân tích Anthony Scarsella của IDC cho biết. Giá đặc biệt tăng cao ở phân khúc smartphone cao cấp.

Mức giá tăng rất đáng chú ý khi so sánh giá điện thoại hiện nay với cùng một mô hình phát hành chỉ hai năm trước đây.

Galaxy Note 9 và iPhone 2018 đều sẽ có giá cực đắt, đây là lý do   - ảnh 2

Giá smartphone Apple tăng với tốc độ ổn định cho cả iPhone và iPhone Plus, khiến iPhone X trở thành chiếc điện thoại đắt giá nhất từ trước tới nay – trở thành dòng sản phẩm xa hoa.

Giá Galaxy S, S Plus và Note của Samsung cũng đang tăng lên, với S9 Plus - một đối thủ của iPhone Plus và iPhone X – đang nhích về phía giá iPhone X.

Chi phí sản xuất điện thoại đang đắt hơn, đúng không?

Điện thoại, giống như tất cả các thiết bị điện tử, bao gồm các linh kiện có nguồn gốc từ các nhà cung cấp khác nhau, và nếu chi phí của các linh kiện gia tăng, chắc chắn sẽ khiến chi phí sản xuất điện thoại gia tăng.

Nhu cầu lưu trữ đã tăng trong vài năm qua khiến chi phí bộ nhớ gia tăng, các nhà cung cấp phải đầu tư xây dựng thêm nhà máy để đáp ứng nhu cầu.

Trong khi đó, nhu cầu chụp ảnh phức tạp hơn, cần đến công nghệ cảm biến máy ảnh 3D như của iPhone X, hoặc nhiều ống kính hơn, giống như Huawei P20 Pro, cũng khiến tốn kém hơn. Các vật liệu như thủy tinh hoặc gốm để sản xuất mặt sau điện thoại, hoặc khung nhôm cũng khiến các chi phí này gia tăng.

Nếu nhìn vào những phân tích ở trên, chúng ta có thể thấy chi phí linh kiện, vật liệu - được gọi là Bill of Materials, hoặc BOM - có thể giải thích một phần lý do tại sao điện thoại cao cấp có giá ngày càng cao hơn. Song, nhiều chuyên gia nói rằng các nhà sản xuất đang lãi rất nhiều.

Galaxy Note 9 và iPhone 2018 đều sẽ có giá cực đắt, đây là lý do   - ảnh 3

"Tôi chấp nhận một số yếu tố chi phí linh kiện, quá trình sản xuất ... đang gia tăng, nhưng không phải đến mức như thế", một nhà phân tích cho biết. "Tôi cũng tin rằng Apple đã đưa ra quyết định chiến lược tăng giá chiếc iPhone hàng đầu để tối đa hóa lợi nhuận của hãng".

Carolina Milanesi, một nhà phân tích của Creative Strategies, đồng ý. "BOM đang gia tăng, nhưng tôi nghĩ các thương hiệu đang áp dụng chiến lược lợi nhuận cao cấp đối với các sản phẩm chủ lực của họ bởi vì chúng mang tính biểu tượng nhãn hiệu".

iPhone X giá 1.000 USD chỉ là bắt đầu của làn sóng smartphone nghìn USD

iPhone X 1000 USD của Apple rõ ràng chỉ là bước khởi đầu. "Miễn là điện thoại trở thành thiết bị máy tính ở bên cạnh chúng ta suốt cả ngày, người mua sẽ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn", Milanesi cho biết.

Apple đã thiết lập một mốc giá mới không chỉ cho chính hãng mà còn cho toàn bộ ngành công nghiệp di động. Để làm điều đó, Apple đã đại tu hoàn toàn thiết kế của iPhone, loại bỏ nút Home mang tính biểu tượng và trở thành người đầu tiên sử dụng công nghệ cảm biến chiều sâu 3D để mở khóa thiết bị.

Thiết kế này cho phép Apple mang đến cho iPhone X một màn hình lớn hơn iPhone 8 Plus, trên một cơ thể nhỏ gần như iPhone 8. Cuối cùng, Apple thực thi tính "cao cấp" của iPhone X bằng cách cung cấp các tính năng độc quyền của thiết bị, như các biểu tượng cảm xúc hoạt hình 3D, được gọi là Animoji, mà hai chiếc iPhone khác năm 2017 không có.

Và giờ đây, khi mùa thu sắp đến, Apple lại có cơ hội sáng tạo ra một iPhone mới và mức giá khởi điểm sẽ cao hơn 1.000 USD của iPhone X.

"iPhone X Plus có một cơ hội tuyệt vời để tăng giá, tại sao nó không phải là 1.200 USD?", Wood nói. "Người ta sẽ phản ứng dữ dội ngay lập tức trên các phương tiện truyền thông xã hội. Đại loại như: 'Thật là phẫn nộ!' và mọi người sẽ lặng lẽ sẽ đi mua iPhone X Plus với giá 1.200 USD".

Với việc iPhone X có giá 1.000 USD, Samsung, Huawei, OnePlus và những hãng khác có lý do để tăng giá theo một cách phù hợp.

"Khi Apple công bố iPhone X với giá một ngàn đô la ... họ đã mở ra một ngưỡng mới cho toàn bộ ngành công nghiệp", Wood nói.

Nói cách khác, trong khi Apple có thể bỏ túi nhiều lợi nhuận nhất, thì mức giá táo bạo của iPhone X cũng giúp các đối thủ cạnh tranh kiếm được nhiều tiền hơn trên mỗi điện thoại.

Galaxy Note 9 và iPhone 2018 đều sẽ có giá cực đắt, đây là lý do   - ảnh 4

Đừng lo, giá điện thoại tầm trung vẫn phải chăng

Trong khi smartphone cao cấp cứ tiếp tục tăng giá, chúng ta cũng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc tầm trung và thấp khi các điện thoại như Motorola Moto G6 và E5 trở thành thiết bị cầm tay tuyệt vời với mức giá gần như bằng nhau mỗi năm.

Xiaomi, Nokia, Oppo, Asus và các thương hiệu khác cũng giúp lấp đầy khoảng cách trên toàn thế giới bằng cách lặng lẽ tạo ra điện thoại cơ bản, giá cả phải chăng cho những người mua nhạy cảm với giá. Nhu cầu điện thoại tầm trung và tầm thấp vẫn rất mạnh mẽ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận