Giá iPhone tăng giảm thế nào nếu Mỹ đánh thuế 267 tỷ USD lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc?

Giá iPhone tăng giảm thế nào nếu Mỹ đánh thuế 267 tỷ USD lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc?

Giá iPhone tăng giảm thế nào nếu Mỹ đánh thuế 267 tỷ USD lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc?

iPhone của Apple đang được sản xuất tại Trung Quốc

Đang là thời điểm nhiều hãng cung ứng quan trọng cho Apple, Google và Amazon phải lên kế hoạch khẩn cấp để đưa một số dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc khi Tổng thống Donald Trump đang khiến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất thiết bị điện tử.

Tổng thống Trump đe dọa đánh thuế thêm 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bên cạnh kế hoạch 200 tỷ USD hiện tại. Phần lớn hàng hóa bị tác động là đồ điện tử, đặc biệt là dải sản phẩm khá rộng của Apple. Đối diện với thực tế này, theo Nikkei, phần lớn các công ty cung ứng công nghệ Đài Loan tỏ ra vô cùng gấp gáp so với chỉ vài tháng trước đó. Hồi tháng 5, họ cho biết đang quan sát kỹ lưỡng diễn biến thương mại trước khi đưa ra quyết định xa hơn như tăng cường sản lượng bên ngoài Trung Quốc.

Nay, nguy cơ trở nên rõ rệt hơn. Cổ phiếu các công ty lắp ráp sản phẩm Apple của Đài Loan và Trung Quốc đều biến động tiêu cực.

Apple cảnh báo làn sóng thuế quan tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến Apple Watch, AirPods, HomePod và một số tai nghe Beats cũng như adapter, sạc và phụ kiện. Nó có thể làm xói mòn kinh tế Mỹ và khiến các sản phẩm tăng giá.

Các nhà cung ứng cũng đồng tình rằng cuộc chiến thương mại toàn diện sẽ gây tổn thương sâu sắc. Chuyển dây chuyền sản xuất là quy trình hao tiền tốn của, liên quan đến hàng loạt thách thức lớn, trong đó có xây lại chuỗi cung ứng từ đầu, tìm được nhân công đủ năng lực. Một quan chức khẳng định chuyện này không thể diễn ra chỉ sau 1 đêm, trong khi vị khác nói rằng iPhone nếu lắp ráp tại Mỹ sẽ tốn thêm 150 USD mỗi chiếc.

Tổng thống Trump, trong một tin tweet gần đây, bàn về “giải pháp dễ dàng” cho vấn đề thuế của Apple: “Hãy sản xuất sản phẩm tại Mỹ thay vì Trung Quốc”.

Phần lớn sản phẩm của Apple, bao gồm flagship iPhone, đều sản xuất ở Trung Quốc. Loa thông minh của Amazon, Google, thiết bị đeo thông minh Fitbit, máy tính HP, Dell cũng vậy. Bất kỳ sự chuyển dịch nào của chuỗi cung ứng cũng gây ra sự đình trệ lớn.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà cung ứng đều đang phải chuẩn bị phương án B. Quanta Computer, nhà sản xuất Apple Watch và MacBook, tại Đài Loan cho biết đã lên kế hoạch đề phòng bất kỳ khách hàng lớn nào quyết định tăng sản lượng ngoài lãnh thổ Trung Quốc để né thuế. Phát ngôn viên Quanta cho biết họ có một số cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc, có thể đáp ứng nhu cầu tạm thời của khách hàng một khi cuộc chiến thương mại leo thang.

Quanta lắp ráp sản phẩm tại một số thành phố Mỹ như Fremont, California, Nashville, Tennessee cũng như tại Đức và Đài Loan bên cạnh hoạt động chính tại Trung Quốc. Công ty cũng sản xuất loa thông minh Google Home, nhiều notebook HP, Dell. Họ còn xây máy chủ trung tâm dữ liệu cho Google, Amazon, Facebook… Song, Apple chiếm hơn 60% của Quanta năm 2017. Chủ tịch Barry Lam từng trả lời báo chí hồi tháng 8 rằng họ đang cố gắng phát triển tự động hóa nhiều hơn để giảm rủi ro kinh tế, giúp họ chuyển đổi địa điểm dễ hơn về sau.

Inventec, hãng lắp ráp AirPods và HomePod, xác nhận khoản thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất. Công ty Đài Loan cũng đang là đối tác của Sonos, Fitbit. Inventec đã đề xuất tăng một số dây chuyền tại các cơ sở Đài Loan, Mexico như một phần của chiến lược ngắn hạn.

Compal Electronics, đối tác sản xuất Apple Watch, iPad, loa Amazon Echo, notebook Lenovo, HP, Dell, đang chuẩn bị sẵn sàng nếu khách hàng có yêu cầu khẩn cấp chuyển việc sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Compal đang hoạt động chính tại Trung Quốc nhưng cũng có cơ sở tại Việt Nam, Mexico và Brazil.

Phần lớn các hãng lắp ráp iPhone đều “ngửi” thấy mùi khủng hoảng.

Pegatron cho biết đã lên kế hoạch dự phòng trước đợt thuế sắp tới. “Chúng tôi đã bắt đầu điều chỉnh không gian tại các cơ sở sản xuất nước ngoài”. Họ có thể tăng cường dây chuyền sản xuất tại các cơ sở sẵn có ở Séc và Mexico cũng như nhà máy tại Đài Loan. Tuy nhiên, sẽ mất vài tháng để chuyển máy mọc, kiểm tra chất lượng trang thiết bị và đào tạo lao động.

Foxconn không chỉ là đối tác lắp ráp iPhone hàng đầu mà còn là nhà cung ứng chính cho các sản phẩm khác của Apple như MacBook, iPad, HomePod. Cũng như các đối thủ, cơ sở sản xuất chính của Foxconn đặt tại Trung Quốc, nơi họ có gần 650.000 nhân công. Dù vậy, họ cũng có các cơ sở lớn tại Việt Nam, Ấn Độ, Mexico, Brazil. Ngoài Apple, Foxconn còn hỗ trợ Amazon, Google, sản xuất loa thông minh, thiết bị cho gần như mọi thương hiệu điện tử khác trên thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận