Giá smartphone cao cấp tại Việt Nam ngày càng đắt

Giá smartphone cao cấp tại Việt Nam ngày càng đắt

Samsung hôm qua 19/2 ra mắt 3 smartphone cao cấp nhất của hãng nửa đầu năm 2020. Trong đó, chiếc Galaxy S20 Ultra được bán giá 29,99 triệu đồng, cao nhất trong dòng S từ trước đến nay. Chiếc Galaxy S20+ cũng được niêm yết 23,99 triệu đồng, tăng 1 triệu đồng so với S10+ năm ngoái.

Từ năm 2016 trở về trước, giá smartphone Samsung khá ổn định, tuy nhiên kể từ chiếc S7 ra mắt năm này đến sau đó, mỗi năm hãng điện tử Hàn Quốc đều tăng giá smartphone của họ.

Giá smartphone cao cấp tại Việt Nam ngày càng đắt

Giá bán các dòng Galaxy S cao cấp của Samsung trong 9 năm gần đây. Ảnh: Hải Đăng

Cho đến thời điểm này, nhiều người thế hệ 8x, đầu 9x vẫn thắc mắc vì sao phải bỏ một số tiền lớn như vậy để sở hữu smartphone.

Tuy nhiên, tiên phong trong việc đẩy giá smartphone lên cao là Apple. Kể từ 2015, tức trước Samsung 1 năm, Apple ra thêm mẫu iPhone 6+ bên cạnh iPhone 6. iPhone 6+ có kích thước màn hình lớn hơn, cấu hình mạnh hơn, và kéo theo giá bán cao hơn.

Giá smartphone cao cấp tại Việt Nam ngày càng đắt

Giá iPhone từ 2007 đến 2018. Ảnh: Macworld

Kể từ đó, hai hãng dẫn đầu thị trường ra song song cùng lúc hai mẫu smartphone cao cấp, trong đó một chiếc cao cấp hơn được đẩy giá cao.

Sau khi cảm nhận được sức mua giảm do smartphone giá cao, Apple liền ra mắt các mẫu có giá rẻ hơn, như iPhone Xr, iPhone 11 gần đây là một ví dụ. Từ đây, thay vì ra mắt 2 mẫu như trước, Apple và Samsung bắt đầu ra mắt tới 3 mẫu smartphone trong một thời điểm, nhằm tiếp cận nhóm khách hàng vẫn muốn mua sản phẩm mới nhưng có giá thấp nhất có thể.

Theo xu hướng này, Huawei cũng đẩy giá smartphone dòng P và Mate của hãng lên cao. Trước thời điểm bị lệnh cấm của Mỹ, các máy P30 Pro và Mate 20 Pro của hãng này cũng được đẩy lên trên 20 triệu đồng. Chiếc P30 Pro có giá đến 23 triệu đồng.

Trên thực tế, trong 5 năm gần đây, các sản phẩm mới ra mắt đều được nâng cấp về bộ nhớ RAM, ROM, màn hình cũng khác đi, nên về lý thuyết giá cả sẽ đội lên theo. Dù vậy, mức giá smartphone dòng cao rõ ràng đang xa tầm với của nhiều người.

Trong một bài phân tích trên Macworld cách đây 2 năm, tác giả cho rằng giá iPhone ngày một cao có nhiều lý do. Theo đó, tại Mỹ người dùng thường mua theo gói trợ giá của nhà mạng nên giá rẻ hơn, tuy nhiên các năm gần đây khách hàng có xu thế mua đứt, hoặc gói cước theo tháng chứ không theo năm như trước, dẫn đến giá bán tăng lên.

Một lý do có vẻ hợp lý hơn rằng, tăng trưởng lượng bán iPhone theo từng năm không tăng lên hoặc tăng rất nhẹ (có thời điểm âm), nhưng doanh thu và lợi nhuận dòng smartphone này lại ngày càng tăng. Việc này có được chủ yếu do Apple đã tăng giá iPhone qua từng năm.

Giá smartphone cao cấp tại Việt Nam ngày càng đắt
Giá smartphone cao cấp tại Việt Nam ngày càng đắt

Tăng trưởng số lượng iPhone bán ra hàng năm khá thấp, trong khi doanh thu tăng lên. Ảnh: Macworld

Apple cho biết sẽ phát hành các bản iOS để các máy cũ vẫn sử dụng tốt, tức về lý thuyết sẽ kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm. Tất nhiên, vòng đời sản phẩm càng dài, Apple sẽ phải bán máy với giá cao hơn.

Dù có lý do gì đi chăng nữa, rõ ràng người dùng đang có nhiều lựa chọn hơn khi các hãng ra mắt sản phẩm mới gần đây, tuy nhiên giá trung bình của sản phẩm và giá chiếc máy cao cấp nhất đang được đẩy lên cao.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận