“Giải oan” cho kết luận bật Bluetooth tốn pin

“Giải oan” cho kết luận bật Bluetooth tốn pin

“Giải oan” cho kết luận bật Bluetooth tốn pin ảnh 1

Để tìm hiểu chính xác việc sử dụng Bluetooth ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, một thử nghiệm sẽ tiến hành với năm smartphone khác nhau từ năm 2020 bao gồm Samsung Galaxy S20 Plus, Huawei P40 Pro, ZTE Axon 11, Xiaomi Poco F2 Pro và Realme X3 Superzoom. Mỗi thiết bị đều thực hiện hai tình huống và theo dõi kết quả bằng phần mềm kiểm tra chuyên biệt.

Tình huống đầu tiên bao gồm hai thử nghiệm nhỏ hơn nhằm mục đích kiểm tra tiêu hao pin hàng ngày để tìm hiểu xem việc tắt Bluetooth có thực sự tiết kiệm pin hay không. Một thử nghiệm khi tắt Bluetooth và thử nghiệm còn lại khác có bật Bluetooth nhưng không hoạt động (tức là không kết nối với bất kỳ thiết bị nào) để so sánh kết quả. Bài kiểm tra bao gồm ba chu kỳ. Chu kì đầu với 90 phút duyệt web, 90 phút nghỉ ngơi và cuối cùng là 90 phút duyệt web nữa. Sau đó, điện thoại sẽ tắt 16 giờ trong chu kỳ thứ hai để kiểm tra mức tiêu thụ năng lượng khi không sử dụng. Chu kỳ thứ ba lặp lại chu kỳ đầu tiên.

Tình huống thứ hai là trường hợp sử dụng Bluetooth yêu cầu cao hơn để xác định mức độ ảnh hưởng của Bluetooth đến tuổi thọ pin. Thử nghiệm tiến hành theo dõi quá trình phát video trong 4 giờ liên tục bao gồm khi tắt Bluetooth, bật Bluetooth nhưng không có kết nối và cuối cùng là âm thanh video qua Bluetooth bằng codec âm thanh SBC cơ bản.

Trong tất cả thử nghiệm, các thiết bị đều được giữ ở độ sáng 200 nits. Dữ liệu di động, NFC và các kết nối khác cũng bị vô hiệu hóa. Ngoại trừ Wi-Fi vẫn hoạt động trong trường hợp đầu tiên để có thể lướt web. Tất cả các biểu đồ trong bài viết đều dựa trên mức trung bình cho năm thiết bị nói trên.

Tắt Bluetooth có tiết kiệm pin không?

Trong suốt 26 giờ thử nghiệm, việc bật Bluetooth chỉ tiêu thụ thêm 1,8% pin so với trường hợp tắt Bluetooth (49,4% so với 51,2%). Như vậy, sau khi sạc đầy, Bluetooth thường tiêu thụ thêm ít hơn 4% thời lượng pin (nếu tắt đi sẽ tăng thêm khoảng 10 đến 15 phút) cho một thiết bị thông thường với thời gian bật màn hình là 5 giờ.

Có một sự khác biệt nhỏ giữa các thiết bị đã thử nghiệm. Huawei P40 Pro và Poco F2 Pro có sự khác biệt lớn nhất khi bật và tắt Bluetooth với chênh lệch 3%. Trong khi đó, Samsung Galaxy S20 và Realme Superzoom ghi nhận mức tiêu hao năng lượng ít hơn một chút khi bật Bluetooth.

Để phân tích chi tiết hơn, hãy xem biểu đồ bên dưới:

“Giải oan” cho kết luận bật Bluetooth tốn pin ảnh 2

Điểm đáng chú ý là mức tiêu hao pin khi không sử dụng về cơ bản giống nhau trong thời gian tắt màn hình 16 giờ. Trung bình các thiết bị trong bài thử nghiệm cho thấy sự khác biệt 1% về mức tiêu hao pin trong chu kỳ sử dụng 4 giờ 30 phút.

Các smartphone hiện đại ngày nay đặt Bluetooth ở chế độ ngủ khi không sử dụng và định kỳ quét các thiết bị có thể ghép nối trong khi smartphone đang hoạt động. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về việc tắt Bluetooth trước khi đi ngủ.

Bluetooth sử dụng bao nhiêu pin?

Bluetooth không thực sự ảnh hưởng đến pin khi vẫn bật nhưng không sử dụng. Thử nghiệm phát video trong 4 giờ cho thấy sự khác biệt về mức tiêu hao pin tương tự trên tất cả năm thiết bị trong trường hợp sử dụng Bluetooth.

So sánh giữa tắt và bật Bluetooth nhưng không kết nối cho thấy mức tiêu hao pin trung bình chỉ hơn 1,6% trong khoảng thời gian 4 giờ. Con số này vẫn còn rất nhỏ nhưng cho thấy mức tiêu hao năng lượng nhiều hơn so với tình huống 1. Có thể do các thiết bị được sử dụng liên tục trong một thời gian dài để phát video, vì thế Bluetooth có ít thời gian ở chế độ ngủ hơn.

Ước tính cho một chu kỳ sạc đầy, xem video trong khi bật Bluetooth nhưng không kết nối đã làm tăng mức tiêu thụ điện năng trung bình khoảng 6,6%. Tuy nhiên, trường hợp phát video liên tục này rất ít xảy ra trên thực tế.

“Giải oan” cho kết luận bật Bluetooth tốn pin ảnh 3

Có một vài khác nhau quả giữa các smartphone. Samsung Galaxy S20 Plus cho kết quả chính xác khi bật và tắt Bluetooth. Trong khi Realme X3 Superzoom bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với tốc độ tiêu hao thêm 4% pin trong hơn 4 giờ.

Lý do cho sự khác biệt này có thể là do tối ưu hóa phần cứng và phần mềm của smartphone. Chip Exynos của Galaxy S20 Plus và Kirin của Huawei P40 Pro sẽ sử dụng phần cứng giao tiếp sóng khác với Snapdragon của các điện thoại khác. Tương tự, mỗi biến thể phần mềm Android sẽ có các thuật toán khác nhau cho khoảng thời gian quét đánh thức và ghép nối Bluetooth. Không có hai thiết bị nào cho chính xác mức tiêu hao pin giống nhau nhưng chênh lệch giữa các kết quả đều không đáng kể.

Vậy sử dụng tai nghe Bluetooth có hao pin không?

Bài thử nghiệm thứ 2 với việc phát lại âm thanh làm trường hợp sử dụng cơ bản. Và sử dụng tai nghe Bluetooth là thứ mà đa số mọi người sử dụng hiện nay.

“Giải oan” cho kết luận bật Bluetooth tốn pin ảnh 4

Kết quả cho thấy việc phát lại âm thanh qua Bluetooth tiêu thụ năng lượng tương đương với việc phát qua loa hoặc tai nghe có dây khi tắt Bluetooth. Trung bình, các thiết bị ghi nhận mức tiêu thụ năng lượng chỉ tăng 0,2% khi phát âm thanh qua Bluetooth. Galaxy S20 Plus và Poco F2 Pro không có sự khác biệt đáng chú ý nào về mức tiêu hao pin trong thời gian nghe 4 giờ.

Lý giải cho điều này là vì các thuật toán mã hóa âm thanh Bluetooth chạy hiệu quả trên bộ xử lý tính hiệu kỹ thuật số (DSP) được tìm thấy trong các smartphone hiện đại – tiêu thụ rất ít điện năng. Đồng thời các mạch khuyếch đại âm thanh sẽ tắt khi phát qua Bluetooth. Nhờ vậy mà cân bằng lượng điện tiêu thụ từ chip Bluetooth. Bạn càng nghe âm lượng to to thì mức tiết kiệm điện này càng lớn.

Tổng kết

Bài thử nghiệm chính xác dựa trên smartphone và cách kiểm tra đã đưa ra, ngoài ra chúng ta sẽ không đề cập đến mọi trường hợp sử dụng Bluetooth có thể có. Việc này cũng chứng minh rằng Bluetooth ảnh hưởng không đáng kể đến tuổi thọ pin. Có sự khác biệt nhỏ về mức tiêu hao pin giữa các tình huống không sử dụng smartphone và khi màn hình được bật, nhưng chúng ta chỉ nói về vài phút khác nhau giữa bật và tắt Bluetooth.

“Giải oan” cho kết luận bật Bluetooth tốn pin

Điều quan trọng là Bluetooth dường như không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin khi điện thoại ở chế độ chờ. Vì vậy tính năng này sẽ không làm cạn pin trong thời gian dài không hoạt động hoặc nếu vô tình để qua đêm. Tuy nhiên, việc tắt đi Bluetooth là hoàn toàn nên làm khi không sử dụng để tránh kết nối với các thiết bị không mong muốn và nếu bạn lo lắng về bảo mật. 

Theo Android Authority

Trần Kiên

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận