Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 1

Thiết kế

Cầm Gionee M5 trên tay, khó có thể nghĩ rằng mẫu điện thoại này chỉ nằm ở phân khúc giá rẻ, vì máy được hoàn thiện tốt, sử dụng các vật liệu cao cấp. Ngay từ mặt trước, M5 đã đem tới cảm giác rất “ưa nhìn” với mặt kính đen tràn ra 2 cạnh bên, tạo cảm giác như màn hình không viền, mặc dù trên thực tế viền màn hình của M5 Mini dày tới khoảng 4mm. Ngoài ra, mặt kính màn hình còn được vát mép nhẹ dạng 2,5D, khiến cho model này trông bắt mắt hơn. Giống đa số những mẫu điện thoại khác, ở phía trên màn hình là vị trí của cảm biến ánh sáng, camera trước 5MP và loa thoại. Hàng phím cảm ứng của hệ điều hành Android nằm ở cạnh dưới với vị trí nút Back và Menu đã bị đổi ngược cho nhau (so với những mẫu điện thoại Android khác).

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 2
Bao quanh Gionee M5 Mini là một bộ khung bằng nhựa mạ bóng, phay xước như kim loại và phủ sơn trong suốt. Nhiều người có thể nhầm tưởng khung viền của máy được làm từ kim loại. Toàn bộ các phím cứng của M5 Mini như âm lượng, nút nguồn được dồn về phía cạnh phải, khiến cho cạnh trái của máy trống trơn. Các cổng kết nối tai nghe 3,5mm, MicroUSB và mic thoại được đặt lần lượt ở cạnh trên và dưới của máy. Mặt lưng M5 Mini sử dụng phần lớn chất liệu nhôm như những smartphone cao cấp. Thực ra, miếng nhôm này chỉ được gắn lên một khung nhựa, nhưng nó cũng góp phần tích cực vào độ chắc chắn của thân máy. Ở hai đầu tấm nhôm là 2 vùng nhựa, ở góc trái phía trên là vị trí của camera chính 8MP cùng đèn flash, trong khi phía dưới là các khe thoát âm của loa ngoài. Với nắp lưng tháo được, có thể thay thế pin cho máy một cách dễ dàng. Bên dưới nắp lưng cũng là vị trí lắp 2 SIM và thẻ nhớ mở rộng MicroSD.

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 3

Dù nằm ở phân khúc giá rẻ nhưng chất lượng hoàn thiện của Gionee M5 Mini rất tốt, từng phần trên chiếc điện thoại này được lắp ghép với nhau một cách chắc chắn và kín khít, thậm chí còn hơn cả một số mẫu điện thoại cao cấp khác. Dù nắp lưng có thể tháo rời nhưng nhờ sử dụng nhôm cứng nên M5 Mini không bị “ọp ẹp” ngay cả khi ấn mạnh bằng ngón tay cái. 2 điểm trừ trong thiết kế của máy là hàng phím ảo không có đèn LED bên dưới và độ dày lên tới 9,6mm. Tuy nhiên, nhược điểm thứ 2 có thể bỏ qua khi máy được trang bị viên pin dung lượng lên tới 4.000mAh.

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 4

Màn hình

Nằm ở phân khúc giá rẻ nhưng M5 Mini vẫn được trang bị màn hình 5 inch khá tốt với tấm nền IPS LCD 16 triệu màu, độ phân giải 720 x 1280 pixel. Thực tế cho thấy màn hình này có góc nhìn cùng khả năng hiển thị ngoài trời tương đối tốt. Tuy nhiên, khả năng tái hiện màu sắc của Gionee M5 lại kém với màu hơi đậm quá và không được chính xác. Độ sáng chỉ ở mức trung bình khá và bị ám xanh nhẹ, trải nghiệm hình ảnh của M5 Mini hơi kém hấp dẫn. Mặc dù vậy, cũng cần phải nói rằng đa số khách hàng lựa chọn điện thoại ở tầm giá này sẽ không quá “soi mói” về màu sắc màn hình. Độ nét và chi tiết hiển thị của M5 Mini cũng rất ổn với mật độ điểm ảnh 295ppi.

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 5

Trải nghiệm Gionee M5 Mini một thời gian tôi phát hiện màn hình của máy có hiện tượng loạn cảm ứng nhẹ. Khả năng lỗi do phần mềm đã bị loại trừ vì máy được khôi phục cài đặt gốc trước khi thử nghiệm và chỉ tải một số ứng dụng thông thường như Facebook, Real Racing 3… Hy vọng đây chỉ là lỗi của hệ điều hành, hoặc lỗi riêng của chiếc dùng để thử nghiệm.

Camera

Gionee đã trang bị cho M5 Mini camera chính độ phân giải 8MP, khẩu độ f/2.2 đi kèm một đèn flash đơn. Nằm ở phân khúc giá rẻ và vốn không được chú trọng tính năng chụp ảnh nên camera của máy chỉ có thể cung cấp hình ảnh tạm chấp nhận được. Ngay cả trong điều kiện chụp đủ sáng ngoài trời, máy cũng chỉ lưu lại được những tấm ảnh có độ chi tiết trung bình. Chỉ ở điều kiện ánh sáng hoàn hảo như ánh nắng mặt trời, ảnh của M5 Mini mới có được độ chi tiết tốt, còn khi trời trở nhiều mây là noise đã bắt đầu xuất hiện. Tình trạng noise đương nhiên sẽ càng nặng hơn khi độ sáng của môi trường giảm dần. Khả năng đo sáng của M5 Mini cũng yếu, trong điều kiện ngoài trời vào ban ngày, ảnh vẫn thường bị quá tối hoặc “cháy”. Những tấm ảnh chụp cận cảnh của máy cũng cho chất lượng không mấy khả quan, màu sắc thường bị đậm hơn khá nhiều so với thực tế ở điều kiện đủ sáng, nhưng lại bị nhợt nhạt khi thiếu sáng.

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 6

Bù lại, một ưu điểm đáng nói của M5 Mini là camera của nó có thể lấy nét ở cự li rất ngắn, tối thiểu chỉ khoảng 7cm (dù không có những công nghệ hỗ trợ “khủng”). Ngoài ra, M5 Mini cũng có khả năng quay phim ở độ phân giải tối đa 1080p/30fps và được khử rung khá tốt. Đối với khả năng selfie, camera trước 5MP cũng chỉ tạm ổn. 

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 7

Cài đặt sẵn trên M5 Mini là một ứng dụng camera đơn giản, dễ nắm bắt, người dùng chỉ việc chạm màn hình để lấy nét và nhấn chụp. Ứng dụng này cũng không có tùy chọn “chỉnh tay” nâng cao nào, chỉ sở hữu một số bộ lọc màu và các chế độ như cơ bản HDR, Panorama. Nhìn chung, đối với những người đòi hỏi cao về camera thì Gionee M5 Mini không phải là lựa chọn phù hợp. Nhưng cũng khó có thể đòi hỏi hơn ở một chiếc smartphone giá rẻ như M5 mini.

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 8

Âm thanh

Cũng giống như với camera, trải nghiệm âm thanh của M5 Mini chỉ đạt mức “đủ dùng” và khó được các audiophile chấp nhận. Cả khi sử dụng tai nghe bluetooth lẫn cắm qua jack 3,5 mm, nhạc phát ra từ M5 Mini không được trong trẻo và rõ ràng như các điện thoại khác. Đặc biệt ở các bài hát với nhiều đoạn guitar điện tử thuộc thể loại rock, alternative, máy còn có hiện tượng rè nhẹ. 

Loa thoại của M5 Mini có chất lượng khá tốt, với âm thanh cuộc thoại rõ ràng. Máy cũng bắt sóng khá khỏe và có thể thực hiện được các cuộc gọi ở nhiều vị trí thiếu sóng trong thành phố. Tuy nhiên, âm lượng loa ngoài của M5 Mini tương đối nhỏ và do nằm ở vị trí phía sau, âm cũng khó thoát ra ngoài hơn do bị vướng mặt phẳng nơi máy nằm trên hoặc tay người dùng. 

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 9

Phần cứng

M5 Mini được trang bị cấu hình thuộc dạng “chuẩn” của nhiều mẫu điện thoại thuộc phân khúc giá rẻ với vi xử lý Mediatek MT6580 lõi tứ Cortex-A7 1.3GHz, GPU Mali-400MP2, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB và kèm theo khe cắm thẻ nhớ mở rộng MicroSD tối đa 128GB. Trong điều kiện sử dụng hàng ngày, tình trạng lag trên giao diện hoặc khi lướt web vẫn xuất hiện, dù ít. Với các game nhẹ nhàng như Vector hay Angry Birds, máy hoàn toàn không gặp khó khăn khi xử lý. Thử sức với Real Racing 3 - một trong những game đua xe nặng nhất trên Android hiện nay, M5 Mini tái hiện hình ảnh y hệt các mẫu điện thoại cao cấp nhưng đổi lại là số khung hình bị giảm một cách thảm hại. Khi bắt đầu cuộc đua với khoảng 20 chiếc xe cùng xuất phát, số khung hình của máy bị giảm chỉ còn khoảng 10-15 fps và chỉ tới khi người chơi vượt qua tất cả để lên vị trí thứ 1, khung hình mới được giữ ổn định ở khoảng 24fps. Ở bài test 3D của ứng dụng benchmark Antutu, số khung hình thậm chí còn bị giảm xuống chỉ còn dưới 10fps. Tổng điểm mà Antutu chấm cho máy là 23.940 chỉ bằng chưa đầy 1/2 so với chiếc Meizu MX5 với chip Mediatek Helio X10 vào năm ngoái.

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 10

Phần mềm

Chạy trên nền tảng Android 5.1, nhưng trải nghiệm sử dụng của Gionee M5 Mini khá khác biệt so với các điện thoại Android khác do máy có bộ giao diện đặc trưng Amigo 3.1. Lấy cảm hứng từ iOS, bộ giao diện này cũng đem toàn bộ các ứng dụng cài đặt trong máy ra ngoài màn hình chính, với vùng trung tâm thông báo notifications vẫn xuất hiện từ phía cạnh trên màn hình nhưng có các khu vực phím tắt kéo từ cạnh dưới. Launcher gốc của máy có khả năng đổi hiệu ứng khi lướt tay qua các trang ứng dụng, nhưng khá phiền toái khi ép người dùng phải vào Cài đặt mới có thể đổi được hình nền.

Kèm theo bộ giao diện này, Gionee cũng tích hợp thêm vào máy khá nhiều tính năng thú vị, trong đó có các tính năng cảm biến thông minh và bảo mật. Những tính năng cảm biến thông minh sẽ sử dụng cảm biến chuyển động hay màn hình cảm ứng để thực hiện các tác vụ như mở ứng dụng bằng cách vẽ ký tự, lật úp máy để tắt chuông. Trong khi đó, những tính năng bảo mật của M5 Mini cũng khá được chú trọng với khóa màn hình mở bằng cách nhận diện khuôn mặt hay chế độ người lạ. Bằng cách bật trong Cài đặt hay mở khóa màn hình bằng 3 ngón tay, chế độ người lạ sẽ được kích hoạt và ẩn hết toàn bộ các dữ liệu cá nhân của người dùng như hình ảnh, tin nhắn… Phím ảo (Suspend Button) cũng là một tính năng độc đáo của M5 Mini khi tạo ra một số shortcut của các phím home, back, khóa máy… mở ra khi chạm vào một nút trên màn hình, tương tự như Assistive Touch của iPhone. Thậm chí, M5 Mini còn có sẵn một số tính năng kỳ lạ như giả có cuộc gọi đến (Fake Call), giúp bạn có thể “kiếm cớ” kết thúc một cuộc nói chuyện với người khác hoặc đơn giản là… cố tỏ ra mình là con người bận rộn!

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 11

Đi kèm theo M5 Mini là khá nhiều các ứng dụng khác nhau như WPS Office, TouchPal 2015, DU speed Booster, Gionee Xender, UC Browser và một vài game miễn phí bản “chơi thử”. Rất may là gần như tất cả các ứng dụng này đều có thể xóa đi dể máy bớt nặng, ngoại trừ một số ứng dụng của Gionee bao gồm: Chameleon - sử dụng camera để thay đổi màu giao diện, GStore - một kho ứng dụng dành cho game, Theme Park - chọn các chủ đề giao diện khác nhau và Mood Card - giúp tải và tự tạo các hình nền để “cá nhân hóa” điện thoại.

Thời lượng pin

Pin là điểm nhấn nổi bật nhất của Gionee M5 Mini khi cục pin rời của máy có dung lượng lên tới 4.000mAh - chỉ kém “nhà vô địch” ASUS ZenPhone Max 1.000mAh. Với pin dung lượng cao, máy có thể đạt thời lượng 2 ngày sử dụng với tất cả các kết nối được bật, thường xuyên sử dụng các tác vụ như lướt web hay dùng mạng xã hội, thực hiện cuộc gọi và chụp khoảng 20 bức ảnh bằng camera. Ở thử nghiệm phát lặp lại liên tục một bộ phim HD 720p ở định dạng MKV có phụ đề bằng ứng dụng MX Player với loa ngoài ở 50% và độ sáng màn hình 75%, máy có thể đạt thời gian lên tới hơn 10,5 tiếng - không cao như mong đợi nhưng cũng thuộc hàng “top” trong các điện thoại Android. Cũng giống như Zenphone Max, M5 Mini cũng có khả năng sạc cho một điện thoại khác thông qua kết nối USB OTG - khá thuận tiện khi cần “cấp cứu” điện thoại hết pin của bạn bè.

Gionee M5 Mini: pin trâu, giá mềm, hiệu năng trung bình - ảnh 12

Kết luận

Sở hữu thiết kế đẹp mắt, chắc chắn cùng viên pin “khủng” và được trang bị nhiều tiện ích hay ho, Gionee M5 Mini có thể hấp dẫn được đa số người dùng phổ thông với mức giá chỉ 3,3 triệu đồng. Tuy nhiên, những nhược điểm về khả năng chơi các nội dung đa phương tiện và camera đã khiến nó không thể trở thành sự lựa chọn đầu tiên của những người thích giải trí trên điện thoại và “dân công nghệ”. Đối với nhóm khách hàng này, họ có thể tìm tới và chấp nhận những mẫu điện thoại cao cấp đã được 1 hoặc 2 năm tuổi nhưng vẫn sở hữu màn hình đẹp hơn, camera chất lượng hơn và cấu hình vượt trội hơn - đổi lại chế độ bảo hành không thể tốt bằng một chiếc điện thoại mới tinh, được phân phối chính hãng như Gionee M5 Mini.

Huy Vũ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận