Góc hồi tưởng: Nokia 9000 bá đạo nhận fax và duyệt web từ 24 năm trước

Góc hồi tưởng: Nokia 9000 bá đạo nhận fax và duyệt web từ 24 năm trước

Hãy tưởng tượng bạn đang trở về những năm 1996, thời điểm thứ “Internet” mới mẻ chỉ mới bắt đầu bước vào cuộc sống, cho phép mọi người gửi e-mail và khám phá “World Wide Web” từ máy tính. Trong khi đó, Nokia đã sản xuất ra một chiếc điện thoại có khả năng duyệt web và nhận được fax, làm "khuynh đảo" nhiều thế hệ trẻ. Đó là Nokia 9900 Communicator (Nokia 9000) – được coi là thiết bị “tiền thân” của smartphone hiện nay.

Góc hồi tưởng: Nokia 9000 bá đạo nhận fax và duyệt web từ 24 năm trước ảnh 1
Nokia 9000 Communicator - "siêu phẩm một thời"

Tất nhiên, hồi đó thiết bị này không được gọi là “điện thoại thông minh”, thay vào đó, nó được mô tả như một “máy tính cầm tay” (palmtop PC). Tuy nhiên, chiếc máy này cũng không hẳn là một chiếc PC “bỏ túi”, bởi lẽ nó khá lớn, có khối lượng gần 400g.
Khi ra mắt, chiếc “smartphone” này có giá bán “cắt cổ”: 800 USD tại Mỹ, 1000 bảng tại thị trường Anh. Nếu quy đổi sang mệnh giá hiện nay, số tiền này có thể lên tới 1.250 USD, cao hơn nhiều flagship thời nay.

Góc hồi tưởng: Nokia 9000 bá đạo nhận fax và duyệt web từ 24 năm trước ảnh 2
Thiết kế như một chiếc "cục gạch" tiêu chuẩn của Nokia 9000

Thoạt nhìn, chiếc máy này trông như một điện thoại "cục gạch" tiêu chuẩn với thiết kế màu xám đen, các nút bấm to, và một màn hình LCD trắng đen với độ phân giải 640 x 200 pixels nhỏ như con tem. Điểm độc đáo của chiếc điện thoại này nằm ở cạnh bên, khi người dùng có thể mở ra một bàn phím chuẩn QWERTY với màn hình kích thước lớn hơn.
Nokia 9000 chạy hệ điều hành dựa trên DOS Intel 386, CPU này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1985. Mặc dù đã hơn một thập kỷ vào thời điểm Communicator xuất hiện, nhưng việc sản phẩm này có khả năng hoạt động ở tốc độ 24 MHz vẫn khá ấn tượng.
Điều thú vị của thiết bị là cấu trúc màn hình và bàn phím bên trong hoạt động của nó khá tách biệt với phần điện thoại bên ngoài. Bạn có thể bật và tắt nguồn điện thoại mà không ảnh hưởng đến nửa “PC” còn lại. Ngoài ra bạn cũng có thể đồng bộ danh bạ và lịch giữa điện thoại và máy tính thông qua các cổng kết nối tương ứng.

Góc hồi tưởng: Nokia 9000 bá đạo nhận fax và duyệt web từ 24 năm trước ảnh 3
Góc hồi tưởng: Nokia 9000 bá đạo nhận fax và duyệt web từ 24 năm trước ảnh 4
Góc hồi tưởng: Nokia 9000 bá đạo nhận fax và duyệt web từ 24 năm trước ảnh 5
Góc hồi tưởng: Nokia 9000 bá đạo nhận fax và duyệt web từ 24 năm trước ảnh 6
Góc hồi tưởng: Nokia 9000 bá đạo nhận fax và duyệt web từ 24 năm trước ảnh 7Nokia 9000 Communicator với các tính năng cơ bản như smartphone thời nay
Một điểm lý thú khác đó là dù được ra đời từ khá lâu, nhưng Nokia 9000 Communicator đã sở hữu sẵn một vài ứng dụng tương tự smartphone như khả năng duyệt web và nhận fax. Bạn cũng có thể nhận e-mail ngay cả khi không có mặt tại văn phòng thông qua chiếc Nokia 9000 đang cầm trên tay.

Sản phẩm này nổi tiếng hơn khi được nam diễn viên Val Kilmer sử dụng trong bộ phim The Saint, cũng như các diễn viên Anthony Hopkins và Chris Rock sử dụng trong bộ phim Bad Company.
Một vài năm sau, nhà sản xuất Phần Lan này đã ra mắt Nokia 9110 Communicator với nhiều cải tiến so với phiên bản tiền nhiệm. Thiết bị có khối lượng nhẹ hơn nhiều, ở mức “chỉ” 253g và ăng ten bên ngoài có thể được gấp gọn vào thân máy. Điều tuyệt vời hơn nữa là CPU đã được nâng cấp lên CPU 486 do AMD sản xuất, chạy ở tốc độ 33 MHz.
Nếu là bạn, liệu bạn có mong muốn chiếc điện thoại này của Nokia được hồi sinh?
Nguồn GSMArena

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận