Học sinh phải làm thêm giờ bất hợp pháp để sản xuất iPhone X

Học sinh phải làm thêm giờ bất hợp pháp để sản xuất iPhone X

Apple mới đây đã xác nhận với Financial Times rằng tại nhà máy Foxconn đang có những học sinh trung học làm việc quá số giờ mà pháp luật cho phép trên dây chuyền lắp ráp iPhone X.

Học sinh phải làm thêm giờ bất hợp pháp để sản xuất iPhone X ảnh 1
Sáu trong số 3.000 học sinh trung học có độ tuổi từ 17-19 nói với Financial Times rằng họ thường xuyên làm việc 11 tiếng đồng hồ để lắp ráp iPhone X tại một nhà máy tại Trịnh Châu, Trung Quốc, điều này bị coi là bất hợp pháp theo luật Trung Quốc. Đây đều là học sinh của Trường Vận tải Đường sắt Thành phố Trịnh Châu được yêu cầu vào làm từ tháng Chín tại cơ sở địa phương do nhà cung cấp của Đài Loan Hon Hai Precision Industry làm chủ quản, hay được biết đến với tên gọi Foxconn. Việc này là bắt buộc để hoàn thành chương trình thực tập tốt nghiệp.
Học sinh phải làm thêm giờ bất hợp pháp để sản xuất iPhone X ảnh 2
Một học sinh 18 tuổi cho biết cô lắp ráp tối đa là 1200 chiếc iPhone X mỗi ngày: ‘Chúng tôi đang bị trường buộc phải làm việc ở đây, công việc không liên quan gì đến nghiên cứu của chúng tôi’.

Về phía Apple, hãng đã xác nhận những thông tin mà Financial Times đưa ra, nhưng không đồng ý về việc bị những học sinh bị ép làm việc: ‘Chúng tôi xác nhận những học sinh tự nguyện làm việc, được cung cấp phúc lợi và tiền tăng ca đầy đủ, nhưng họ không nên được cho phép làm thêm giờ.’ Số giờ làm việc nhiều nhất cho học sinh, sinh viên tại Trung Quốc được giới hạn ở 40 tiếng/tuần. Apple thường xuyên kiểm tra các công ty đối tác để đảm bảo học tuân thủ luật pháp và các luật riêng của công ty. Tuy nhiên tình trạng thuê những công nhân tạm thời bao gồm cả học sinh vẫn xảy ra nhất là vào mùa cao điểm của iPhone như mua sắm cuối năm hay sau khi sản phẩm mới ra mắt.

Theo 9to5mac

Minh Huệ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận