HoloFlex - smartphone có màn hình nổi

HoloFlex - smartphone có màn hình nổi

Đại học Queen, Canada vừa cho ra đời mẫu smartphone mới mà họ đặt cho cái tên là HoloFlex, chạy trên nền hệ điều hành Android Lollipop, dùng màn hình full HD và bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 810 1,5GHz với GPU rời có 2GB RAM.

Nhưng điểm đặc biệt của điện thoại này là bạn có thể bẻ cong nó để tạo màn hình có thể hiển thị ảnh 3D cùng lúc cho nhiều người xem. Cụ thể là HoloFlex sử dụng màn hình FOLED (flexible OLED) với độ phân giản 1.920x1.080 (403dpi) và một lớp cảm ứng chạm. Bên trên màn hình là một mảng thấu kính động, được in 3D, tạo thành những đốt nửa hình tròn. Có đến 16.640 đốt như vậy, được sắp xếp theo ma trận 160x104 hình lục giác. Mỗi thấu kính ấy chiếu từ vùng vòng tròn có độ rộng 12 điểm ảnh (pixel) bên dưới ra phía ngoài, nên mỗi thấu kính như vậy trong khoảng 80 khối ảnh pixel chứa thông tin cho toàn bộ khung hình từ một vị trí camera ảo. Do đó, mỗi một thấu kính trong 16.640 thấu kính sẽ chiếu ra khung hình có góc độ hơi khác một chút và kết hợp lại để tạo thành hình ảnh 3D với góc độ nhìn khoảng 35 độ.

HoloFlex - smartphone có màn hình nổi
Điện thoại HoloFlex có khả năng tạo ảnh 3D nhờ có ma trận thấu kính phủ bên trên bề mặt.

Giới chuyên gia cho rằng kỹ thuật này sử dụng trường ánh sáng để tạo ảnh nổi. Một ảnh nổi trông có vẻ như ảnh 3 chiều bởi vì trường ánh sáng chứa thông tin khác nhau ở góc độ nhìn khác nhau, khác với ảnh 2 chiều là mỗi điểm ảnh chỉ cần toạ độ x và y. Các nhà khoa học có thể tính toán hiệu ứng 3D bằng phần mềm, tính toán ra trường ánh sáng cho một khung cảnh hay vật thể nào đó. Sau đó, mảng các khối hình ảnh ấy và các thấu kính có thể tạo các tia sáng thông qua hàng loạt góc độ khác nhau đồng thời để tạo ảnh nổi.

Điều quan trọng là HoloFlex có thể chuyển đổi các phần mềm 2D thông thường thành 3D, tạo độ sâu cho hình ảnh và những dùng có thể xem được ảnh 3D ở mọi góc độ khác nhau. Tuy độ phân giải ảnh 3D vẫn chưa cao (chỉ 160x104) nhưng người dùng không cần mang kính chuyên dụng như trước đây.

Hiện tại, HoloFlex mới chỉ là điện thoại di động có màn hình trường sáng đầu tiên, có độ nét còn rất khiêm tốn nhưng công nghệ này tỏ ra rất tiềm năng trong ứng dụng công nghệ khác nhau. Các nhà phát minh tại đại học Queen chưa cho biết họ sẽ thương mại hoá sản phẩm này như thế nào, nhưng rõ ràng có một rào cản nhỏ là họ cần có dây chuyền sản xuất mảng thấu kính nhỏ, in 3D phủ trên bề mặt điện thoại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận