Hơn một triệu thuê bao di động đã bị vào đêm qua

Hơn một triệu thuê bao di động đã bị vào đêm qua

Thông báo 2 chiều sau ngày 15/4 nếu không cập nhật thông tin gửi đến điện thoại người dùng. Ảnh: Hoàng Nam.

Cách đây hai tuần, khi các thuê bao chưa khớp dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư bị liên lạc chiều gọi đi, các chi nhánh của các nhà mạng lớn đã trải qua tình trạng chờ đợi và ùn ứ đến vài chục khách hàng. Một nhân viên tại chi nhánh Viettel trên đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lưu ý rằng "Vài ngày gần đây số khách đến chuẩn hóa chỉ lác đác, không thể so được với đợt 1/4."

1,67 triệu thuê bao chưa khớp dữ liệu với CSDLQG đã bị liên lạc một chiều gọi đi vào ngày 1/4. Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, ông Nguyễn Phong Nhã, nói với Zing rằng 448.000 thuê bao đã chuẩn hóa kể từ ngày 14/4.

Thuê bao được tự động mở lại sau khi cập nhật thông tin. Nếu không cập nhật, dịch vụ cho thuê bao bị cả 2 chiều nghe gọi sau ngày 15/4.

Theo thống kê từ các ngày trước đó, có khoảng 25.000 thuê bao thực hiện chuẩn hóa mỗi ngày. Do đó, đến hết ngày 15/4, 1,2 triệu thuê bao vẫn chưa được chuẩn hóa thông tin và bị các nhà mạng liên lạc 2 chiều. Sau khi SIM bị 2 chiều, nếu muốn mở, người dùng phải đến cửa hàng nhà mạng để cập nhật thông tin.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ một trong ba nhà mạng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam cho biết phần lớn trong số này là hàng tồn kho thuê bao đăng ký sẵn của các đại lý, tiếp đến là SIM không sử dụng, người dùng chỉ chiếm phần nhỏ nhất.

khoa sim anh 1

Cửa hàng của các nhà mạng thường chỉ có 1-2 khách truy cập vào quầy vào sáng 16/4, sau hạn 2 chiều nghe gọi với 1,2 triệu SIM. Ảnh: Hoàng Nam.

Theo nhân viên tại cửa hàng Viettel, "Những thuê bao sử dụng thường xuyên thì họ đã làm từ sau 1/4 rồi." Mặc dù chỉ có 2 nhân viên làm việc tại quầy và không còn được bổ sung 3-5 nhân viên "vòng ngoài" như ngày đầu liên lạc 1/4, nhưng cửa hàng này vắng khách đến mức khách hàng không cần lấy số thứ tự mà có thể vào thẳng quầy để được hỗ trợ.

"Không có khách bị 2 chiều đến cửa hàng. Theo quản lý tại chi nhánh VinaPhone trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội), "Trong ngày 15/4 cửa hàng đông khách khoảng 1 tiếng buổi sáng và 2 tiếng buổi chiều, nhưng lưu thoát và không đông như ngày đầu tháng."

Quầy làm thủ tục của chi nhánh này luôn trong tình trạng chỉ có từ 1-2 khách vào sáng ngày 16/4. Tương tự, chi nhánh MobiFone cách đó vài mét cũng vắng khách.

1,2 triệu thuê bao bị liên lạc 2 chiều có thời hạn một tháng để chuẩn hóa thông tin. Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông trong đợt đối soát thông tin thuê bao lần này, bắt đầu từ ngày 15/3, các nhà mạng buộc phải thu hồi các số điện thoại chưa khớp dữ liệu với CSDLQG sau 15/5.

Nhóm người săn lùng mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong cuốn sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận