Huawei Mate X, cơn ác mộng của Apple tại Trung Quốc

Huawei Mate X, cơn ác mộng của Apple tại Trung Quốc

Huawei Mate X, cơn ác mộng của Apple tại Trung Quốc

Huawei Mate X là smartphone màn hình gập đầu tiên của Huawei

Huawei là ngôi sao tại MWC Barcelona vừa diễn ra khi ra mắt mẫu smartphone màn hình gập Mate X giá 2.600 USD. Khi mở ra, nó biến thành máy tính bảng 8 inch. Dù Mate X không thể hấp dẫn số đông do giá cao, các chuyên gia tin rằng nó vẫn có khả năng giúp Huawei giành thêm thị phần từ tay Apple tại Trung Quốc. Đó là bởi vì giới siêu giầu nước này đang đánh mất sự hứng thú đối với gã khổng lồ đến từ Mỹ. Họ không còn khát khao iPhone – đang bị xem là thiếu đổi mới – và không ngại ngần bỏ thêm tiền để sở hữu các sản phẩm thay thế giầu tính năng hơn.

Theo James Yan, Giám đốc nghiên cứu Counterpoint Research, trước đây, iPhone đắt nhất là lựa chọn hàng đầu tại Trung Quốc. Song, đối tượng khách hàng ấy đã chuyển sang chờ đợi Mate X.

Khi Mate X chính thức bán ra hè năm nay, các nhà phân tích dự đoán người dùng sẽ mua cả các sản phẩm cùng hãng khác như dòng P và dòng Mate. Là một trong các hãng tiên phong trên phân khúc điện thoại màn hình gập, Huawei đang xây dựng nhận diện thương hiệu để thúc đẩy doanh số tương lai.

Jia Mo, chuyên gia của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, nhận định: sau khi chứng kiến Mate X, người dùng Trung Quốc sẽ có xu hướng thử các thiết bị cao cấp khác của Huawei. Tại thời điểm iPhone chưa có cải tiến đáng kể, Mate X rõ ràng đang làm đẹp hình ảnh cho Huawei.

Apple đã cảm nhận được sức nóng từ thị trường đông dân nhất thế giới. Theo IDC, doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 20% xuống 11,8 triệu máy trong quý IV/2018. Trong khi đó, Huawei bán được 30 triệu máy, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2017 và là nhà sản xuất smartphone số 1 tại đây. Smartphone Huawei trang bị tính năng đời mới, giá bán lẻ thấp hơn so với iPhone. Chẳng hạn, Mate 20 giá khởi điểm 597 USD nhưng có 3 camera, chất lượng hình ảnh xuất sắc.

Để vực dậy doanh số iPhone, Apple tìm đến chiến lược bất thường đó là giảm giá. Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 2/2019 với NPR, CEO Tim Cook cho biết gần đây công ty giảm giá sản phẩm do đồng nhân dân tệ mất giá. Nay, một số cửa hàng đang bán iPhone XR với giá 791 USD trên Tmall trong khi giá bán lẻ đề nghị là 1.045 USD.

Chiến lược có hiệu quả khi doanh số iPhone đã tăng trong hai tháng đầu năm 2019, theo chuyên gia Jia. Dù vây, còn phải xem đường dài khi Apple đang đối mặt với cạnh tranh lớn từ Huawei và các thương hiệu nội địa khác như OPPO. Tại MWC 2019, OPPO ra mắt bản nâng cấp của flagship Find X, hỗ trợ 5G và có ống kính zoom quang 10x. Năm nay cũng sẽ có nhiều smartphone màn hình gập xuất hiện hơn. Mọi nhà sản xuất Trung Quốc đều đang muốn bán thiết bị cao cấp, tiếp cận lượng khách hàng cốt lõi của Apple, đặc biệt khi thương hiệu này không còn hấp dẫn như 2 hay 3 năm trước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận