Huawei phá thế độc tôn của iOS và Android

Huawei phá thế độc tôn của iOS và Android

nghe-nhin-harmonyos-h1.jpeg

Trong thị trường hệ điều hành di động chứng kiến một “cuộc đua song mã” giữa Android và iOS. Nhưng một báo cáo gần đây của Strategy Analytics tiết lộ rằng HarmonyOS của Huawei chiếm 2% thị phần. Mặc dù đây chỉ là một con số rất nhỏ nhưng cũng giúp hệ điều hành này ở vị trí thứ ba trên toàn cầu sau Android và iOS ở vị trí thứ nhất và thứ hai.

nghe-nhin-harmonyos-h2.jpeg (171 KB)

Android vẫn là “vua” khi ở vị thế là hệ điều hành di động được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Hệ thống của Google chiếm 81% thị phần trong khi iOS ở vị trí thứ hai với chỉ 18%. Tuy vậy có vẻ như tổng thị phần của Android và iOS chưa được cập nhật nên mới có việc cộng cả HarmonyOS hiện là 2% thì hiện vượt quá 100%. Nhờ có Huawei mà có một thương hiệu không xuất thân từ Mỹ có chỗ đứng nhất địn trên thị trường. Trước khi HarmonyOS xuất hiện, Android và iOS (cả của Mỹ) chiếm 100% thị trường toàn cầu.

Tuy vậy, nhiều quốc gia vẫn lo ngại vấn đề độc quyền của Android và iOS. Theo Kyodo News, Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản đã đưa ra báo cáo khảo sát về ngành công nghiệp HĐH điện thoại di động vào ngày 9/9 cho thấy sự lo lắng về sự độc quyền của Apple và Google, hai thương hiệu CNTT lớn nhất của Mỹ. Điều này không tốt đối với các nhà phát triển khi họ gần như sẽ bị phụ thuộc hoàn toàn vào một trong hai ông lớn này, không tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc đưa ra quy định các hoạt động bị cấm để đảm bảo yếu tố công bằng.

Ấn Độ cũng lo lắng về vấn đề này. Trong số các hệ điều hành di động ở Ấn Độ, iOS của Apple và Android của Google chiếm gần như toàn bộ thị phần. Để đối phó với cuộc khủng hoảng như vậy, Ấn Độ có kế hoạch phát triển và thúc đẩy một hệ thống có tên là IndOS.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận