Intel và Nvidia cần chú ý: AMD quyết chơi 'khô máu' ở mảng laptop

Intel và Nvidia cần chú ý: AMD quyết chơi 'khô máu' ở mảng laptop

Mặc dù thông số của Ryzen 9 vẫn chưa được công bố, mẫu APU đầu bảng này sẽ được tăng cường thêm sức mạnh xử lý đồ họa, theo một số thông tin được rò rỉ mới đây.

    Sau khi đạt thành công vang dội trên mảng máy tính để bàn , AMD đã thừa thắng xông lên, chuẩn bị ra mắt một loạt các mẫu APU (CPU tích hợp cùng GPU trên cùng một con chip) Ryzen mới cho thị trường laptop. Theo tuyên bố CEO Lisa Su, AMD sẽ giới thiệu thế hệ APU Ryzen 4000 với tên mã Renoir vào đầu năm 2020. Đây sẽ là phiên bản kế nhiệm của dòng APU Ryzen 3000 ra mắt vào đầu năm 2019.
    Cần lưu ý, theo cách đặt tên dễ gây nhầm lẫn của AMD, các dòng APU luôn có tên mã lớn hơn so với các dòng CPU desktop cùng một thế hệ. Đơn cử như dòng APU Ryzen 4000 và dòng CPU Ryzen 3000, tất cả đều sử dụng vi kiến trúc Zen 2, tiến trình 7nm. Trong khi đó, các dòng APU Ryzen 3000 ra mắt vào đầu năm nay lại thuộc về vi kiến trúc Zen+ và tiến trình 14nm - cùng thế hệ với CPU Ryzen 2000.
    Intel va Nvidia can chu y: AMD quyet choi kho mau o mang laptop
    Khác với dòng APU Ryzen 3000, dòng APU Ryzen 4000 sẽ được bổ sung thêm biến thể Ryzen 9, song song với các mẫu Ryzen 3, Ryzen 5 và Ryzen 7 vốn có. Tương tự như các mẫu CPU đầu bảng Ryzen 9 trên PC, APU Ryzen 9 trên laptop sẽ là biến thể cao cấp nhất, có sức mạnh xử lý tốt nhất của dòng Ryzen 4000.
    Mặc dù thông số của Ryzen 9 vẫn chưa được công bố, mẫu APU đầu bảng này sẽ được tăng cường thêm sức mạnh xử lý đồ họa, theo một số thông tin được rò rỉ mới đây bởi blogger công nghệ @Komachi_Ensaka.
    Cụ thể, nhân đồ họa tích hợp Vega trên dòng Ryzen 9 sẽ được nâng cấp thêm về số lượng đơn vị đơn vị xử lý đồ họa (CU: compute unit) so với thế hệ tiền nhiệm. Trang bị tổng cộng 12 hoặc 15 CU, nhân đồ họa tích hợp Vega 12 trên Ryzen được cho là sẽ mang đến hiệu năng cao hơn 35% so với dòng APU Ryzen 3000.
    Intel va Nvidia can chu y: AMD quyet choi kho mau o mang laptop-Hinh-2
    Đối đầu trực diện với Intel và Nvidia ở mảng laptop
    Theo nhận định của TechRadar, sự xuất hiện của Ryzen 9 với sức mạnh đồ họa tăng cường sẽ tăng khả năng cạnh tranh của AMD trong mảng laptop. Trái ngược với thị trường desktop – nơi đang diễn ra cuộc cạnh tranh cân sức giữa AMD và Intel, thị trường laptop từ lâu nay vẫn là ‘địa bàn’ vững chắc của Đội Xanh, với thị phần gần như nắm đa số. Hầu hết các mẫu laptop khi xuất xưởng đều trang bị CPU của Intel.
    Mặc dù vậy, AMD cũng đã có những thành công đáng kể ban đầu, khi các bộ vi xử lý của Đội Đỏ lần đầu tiên được tích hợp trong mẫu Surface Laptop 3 của Microsoft vừa ra mắt hồi tháng trước.
    Tuy nhiên, theo thử nghiệm của TechRadar, hiệu năng của dòng APU Ryzen 5 với nhân đồ họa tích hợp Vega (gồm 11 CU) vẫn chưa thực sự đủ sức để đối đầu với những dòng laptop trang bị card đồ họa rời của Nvidia.
    Intel va Nvidia can chu y: AMD quyet choi kho mau o mang laptop-Hinh-3
    Bản thân AMD đương nhiên cũng nhận ra được điều này. Nhờ được xây dựng trên tiến trình 7nm, APU Ryzen 9 sẽ có xung nhịp cao hơn, hiệu năng tốt hơn, nhưng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Với những thay đổi này, nhân đồ họa tích hợp Vega 12 sẽ có thêm sức mạnh xử lý đồ họa giúp xử lý các tác vụ 3D hiệu quả hơn.
    Bên cạnh đó, APU Ryzen 9 cũng sẽ là lời đáp trả tương xứng của AMD với các dòng vi xử lý trên laptop của Intel. Vào tháng trước, Intel đã ra mắt dòng CPU Ice Lake được xây dựng trên tiến trình 10nm, với một số cải tiến đáng kể về hiệu năng xử lý, hiệu năng chơi game và điện năng tiêu thụ.
    Dự kiến, Intel sẽ tiếp tục ra mắt thêm dòng CPU Tiger Lake tích hợp trên laptop trong thời gian tới. Với việc trang bị nhân đồ họa tích hợp sử dụng kiến trúc Generation 12, vốn có hiệu năng đồ họa mạnh mẽ hơn đáng kể so với dòng Ice Lake, đây sẽ là con ‘át chủ’ bài’ cực kỳ đáng gờm của Intel để đối đầu với Đội Đỏ nhằm giữ vững thị phần tại mảng laptop.

    Phương Thảo

    Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

    Nguồn tin:

     

    Tham gia bình luận