iOS 14 'tố cáo' TikTok truy cập dữ liệu bộ nhớ tạm trên iPhone

iOS 14 'tố cáo' TikTok truy cập dữ liệu bộ nhớ tạm trên iPhone

iOS 14 tố cáo TikTok truy cập dữ liệu bộ nhớ tạm trên iPhone ảnh 1
iOS 14 của Apple có một tính năng bảo mật mới, sẽ gửi thông báo cho người dùng mỗi khi ứng dụng truy cập vào bộ nhớ đệm tạm thời (clipboard) của iPhone. Đây là một tính năng khá thông minh, hỗ trợ người dùng phát hiện mỗi khi ứng dụng can thiệp sâu vào bộ nhớ của thiết bị. Tính năng này đã nêu tên một số ứng dụng đang truy cập vào bộ nhớ đệm tạm thời đó là AccuWeather, AliExpress, Call of Duty Mobile, Google News, Overstock, Patreon và TikTok.

Jeremy Burge, một người dùng Twitter, sau khi nâng cấp lên iOS 14 đã nhận được cảnh báo liên tục rằng TikTok đang truy cập vào bộ nhớ tạm. Việc này được nhiều người dùng cho rằng TikTok sẽ làm ảnh hưởng tới dữ liệu cá nhân của mình, video nhanh chóng thu hút gần 400.000 lượt xem và hàng ngàn bình luận. Ngay sau đó, TikTok cho biết đã xóa tính năng này và khuyến khích người dùng cập nhật ứng dụng để khắc phục lỗi. Đại diện TikTok trả lời rằng ứng dụng truy cập vào bộ nhớ tạm chỉ để nhận dạng những hành vi spam không mong muốn, đồng thời khẳng định hành động này không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng. Tuy nhiên, hãng chưa trả lời việc đã loại bỏ tính năng này trên thiết bị Android hay chưa.

Các ứng dụng chỉ đọc nội dung chứ không thu thập dữ liệu, nhưng các nhà phát triển vẫn lo ngại trong tương lai, hành vi này có thể bị khai thác để đánh cắp thông tin nhạy cảm, bởi người dùng vẫn thường copy mật khẩu, địa chỉ email... từ tài khoản này sang tài khoản khác.

Trước đó vào khoảng tháng 3, nhiều chuyên gia bảo mật đã phát hiện rằng một số ứng dụng trên cả iPhone và thiết bị Android như TikTok, Weibo, Accuweather,… đã dụng âm thầm đọc dữ liệu clipboard mà chưa được sự cho phép của người dùng. Sau đó những ứng dụng này đã khẳng định với Telegraph rằng họ sẽ loại bỏ tính năng này trong vài tuần nhưng sự thật là TikTok đã không giữ lời hứa.

Về phía Apple, công ty cho biết sẽ điều chỉnh lại phần thông báo một cách rõ ràng và minh bạch hơn trước khi chính thức phát hành iOS 14. Hệ thống sẽ thông báo chính xác khi nào ứng dụng quét bộ nhớ tạm hoặc sử dụng thông tin trên đó cho mục đích khác.

Theo Digitaltrends

Minh Huệ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận