iPhone 11 giá rẻ: Sự “lọc lõi” của Apple

iPhone 11 giá rẻ: Sự “lọc lõi” của Apple

Có phải Apple đã bắt đầu biết “sợ” các phản ứng từ thị trường với những điện thoại giá cắt cổ?

Trước thời điểm ra mắt iPhone 11, Apple đã phải rất đau đầu với tình trạng “suy giảm” doanh số iPhone sau rất nhiều năm ăn lên làm ra. Trên toàn cầu, người tiêu dùng đều có xu hướng thắt chặt chi tiêu với các smartphone nghìn USD mà Apple chính là người khởi xướng. Rất may cho Apple trong xu thế thận trọng xuống tiền với các smartphone nghìn USD, Apple vẫn có 1 chiếc iPhone giá rẻ là iPhone Xr. Dù không được tung hô như những người anh em hạng sang của mình là iPhone Xs và iPhone Xs Max nhưng đến thời điểm này chính iPhone Xr giá rẻ mới là chốt chặn vững chắc nhất cho Apple trước cơn lũ “suy giảm” tiêu dùng với các điện thoại đắt tiền trên toàn cầu.

iPhone 11 giá rẻ: Sự “lọc lõi” của Apple ảnh 1
iPhone 11  đã xoa dịu "chỉ trích" của người dùng với giá "cắt cổ" của iPhone

Cũng chính vì thế nên sau khi Apple giới thiệu 3 mẫu iPhone mới cho năm 2019, không khó để dự đoán iPhone 11, chiếc iPhone giá rẻ nhất sẽ là con át chủ bài của Apple từ nay tới 2020. Trong sự kiện ra mắt của mình, mọi ngôn từ hào nhoáng và phần lớn thời gian cho hạng mục điện thoại được Apple dành để nói về iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Đó vẫn là cách Apple thường làm để tạo ra sự “choáng ngợp” với công chúng. Tuy nhiên, rất nhiều người đã bị Apple gây bất ngờ với cách đặt giá khởi điểm 699 USD cho iPhone 11. Nó khác xa so với dự đoán ban đầu. Nó cũng khác cách mà Apple thường làm hàng năm. Nó thực sự là một sự thay đổi kỳ lạ nhưng cực kỳ khôn ngoan.

iPhone 11 giá rẻ: Sự “lọc lõi” của Apple ảnh 2
iPhone 11 mới là điểm nhấn lớn nhất trong Model iPhone mới

iPhone 11: Lùi 1 bước để tiến nhiều bước

Lần gần nhất iPhone xuất hiện được Apple đặt giá 699 USD là vào năm 2017 với iPhone 8 bộ nhớ trong 64 GB. Còn xét trong lịch sử iPhone từ 2007 tới nay, đây cũng chỉ là lần thứ 2 Apple định giá 699 USD cho phiên bản iPhone 64 GB. Tuy cùng có mức giá 699 USD nhưng bối cảnh của iPhone 11 và iPhone 8 lại rất khác nhau. iPhone 8 có giá 669 USD để làm “nền” cho sự xuất hiện iPhone X với giá nghìn USD. Còn hiện tại, iPhone 11 có giá 699 USD vì đơn giản đây là iPhone mà Apple muốn  dành cho mọi người. Trong khi iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max sẽ phù hợp hơn với những người đam mê công nghệ.

iPhone 11 giá rẻ: Sự “lọc lõi” của Apple ảnh 3
Giá của iPhone 11 mang theo thông điệp iPhone của mọi người

Rõ ràng thế hệ iPhone 11 này của Apple quá giống với các phiên bản của năm 2018 và những nâng cấp về chip, camera hay màu sắc thực sự quá khiên tốn so với các đối thủ. Thế hệ iPhone 11 không có 5G, không có sạc ngược và những tính năng tiên tiến khác đã được các hãng Android mang lên từ lâu là điều khó có thể khiến người dùng chấp nhận. Đặc biệt nếu giá của các dòng iPhone 11 vẫn đắt như thường lệ. Do đó, Apple sẽ phải cho người dùng một lý do chính đáng để xuống tiền, và đó chính là giá. iPhone 11 khởi điểm 699 USD, tức là đã thấp hơn iPhone Xr 50 USD. Nếu iPhone 11 bán chạy như iPhone Xr, có nghĩa doanh số của Apple sẽ có thể tăng gấp đôi. Đây chính là chiến lược lùi l bước về giá nhưng có thể giúp Apple ngược dòng ngoạn mục trên thị trường bằng cách ghi điểm với người dùng.

iPhone 11: Đáng mua không chỉ vì giá                                              

iPhone 11 giá rẻ: Sự “lọc lõi” của Apple ảnh 4
Số đông người dùng sẽ không dại gì bỏ ra 300 USD để mua thêm 1 chiếc camera phía sau?

Giá được nhiên là lý do lớn nhất để người dùng chọn iPhone 11 nhưng đó chưa phải là những ưu điểm của iPhone 11. Cấu hình và những công nghệ của chiếc iPhone giá rẻ này cũng rất “ăn điểm” trong mắt người dùng, nhất là khi so sánh trực diện với iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max hay chính phiên bản tiền nhiệm iPhone Xr. Với người dùng bình thường, so với iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max thì iPhone 11 chỉ thiếu mỗi 1 camera ở phía sau. Trong khi nó lại có màn hình to hơn iPhone 11 Pro và cũng được trang bị chuẩn chống nước IP68. Nếu phải trả thêm 300 USD chỉ để mua thêm 1 chiếc camera thì rõ ràng là “điên rồ” với số đông. Ở năm 2018, iPhone XR cũng ít hơn 1 camera so với iPhone Xs, đồng thời chỉ có chuẩn chống nước IP67 thay vì IP68 nhưng khoảng cách giá chỉ là 250 USD, số đông đều chọn iPhone XR.

iPhone 11 là cả một chiến lược khôn ngoan của Apple

iPhone 11 giá rẻ: Sự “lọc lõi” của Apple ảnh 5
Dịch vụ Apple tivi rất rẻ và được miễn phí 1 năm với những ai mua thiết bị mới của Apple

Sứ mệnh của iPhone 11 không chỉ là cứu Apple khỏi cơn suy giảm sức mua điện thoại Apple nghìn USD của mình, iPhone 11 còn mang theo một sứ mệnh quan trọng khác, sứ mệnh phát triển thần tốc các dịch vụ mà Apple đang đầu tư. Nên nhớ, báo cáo tài chính gần đây cho thấy các thiết bị đeo, phụ kiện và các dịch vụ mới đang là mảng tăng trưởng tốt nhất của Apple.

 

iPhone 11 giá rẻ: Sự “lọc lõi” của Apple ảnh 6
Arcade cần điều kiện để chiếm lĩnh thị trường

Tại sự kiện ra mắt các sản phẩm mới, ngoài iPhone, Apple đã giới thiệu nhiều dịch vụ khác trong hệ sinh thái của mình như Apple TV Plus và Apple Arcade. Điều này có nghĩa, iPhone 11 chính là “người mở đường” để Apple thâm nhập các dịch vụ mới của mình vào thị trường. Nói cách khác, thay vì bắt bạn trả tiền 1 cục với số tiền lớn để mua các thiết bị phần cứng như iPhone, Apple đã chuyển hướng chiến lược sang việc để bạn trả tiền từ từ trong các dịch vụ khác mà Apple cung cấp.

iPhone 11 giá rẻ: Sự “lọc lõi” của Apple ảnh 7
Apple dành cho mọi nhà là chiến lược mới của Tim Cook

Thực tế việc thay đổi một thiết bị phần cứng luôn dễ hơn việc thay đổi một hệ thống dịch vụ khép kín trong ngôi nhà của bạn. Bằng cách này hay cách khác, Apple vẫn sẽ thu được tiền từ bạn nhưng thay vì khiến bạn tức giận vì phải trả giá cắt cổ ở các điện thoại nghìn USD, Apple lại khiến bạn vui vẻ trả đúng thậm chí nhiều hơn số tiền đó nhờ một chiến lược bán hàng khôn ngoan và lọc lõi.

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận