Theo đại diện các chuỗi bán lẻ, việc Apple trực tiếp phân phối sản phẩm qua cửa hàng trực tiếp dành cho thị trường Việt Nam sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các đại lý quyền của hãng. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam đang khiến nhiều người dùng kỳ vọng rằng giá thành sản phẩm của hãng sẽ tốt hơn so với mức mà các chuỗi bán lẻ quyền của công ty (AAR) đang cung cấp.
Tuy nhiên, động thái này của Apple sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến giá thành và chính sách của các chuỗi, theo đại diện các chuỗi bán lẻ.
Các đại lý Việt sẽ không bị ảnh hưởng
Chia sẻ với Zing, đại diện các AAR tại Việt Nam, đánh giá cao việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Cửa hàng trực tuyến sẽ hỗ trợ người dùng Việt có trải nghiệm mua sắm chính hãng cũng như các hỗ trợ viên của hãng bằng tiếng Việt và tối ưu hóa cá nhân hóa.
Đại diện của các chuỗi cũng khẳng định rằng chính sách hỗ trợ các sản phẩm Apple phân phối qua kênh AAR và cửa hàng trực tuyến này sẽ không có tác động đáng kể đến giá thành.
Về độ phủ cửa hàng và kinh nghiệm mua hàng thực tế, các đại lý Việt có lợi thế. Ảnh: Thúy Hạnh. |
Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động của FPT Shop, chi phí bán hàng của các sản phẩm Apple của công ty vẫn đang ở mức hợp lý so với các cửa hàng trực tuyến của Apple ở nhiều quốc gia lân cận.
Việc có thêm cửa hàng trực tuyến của Apple không phải là điều quá mới mẻ. Các chuỗi bán lẻ khác trong nước hiện đều có sẵn hình thức bán hàng trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng, không chỉ FPT Shop.
"Khách hàng mua sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng sẽ được lợi ích hơn khi mua hàng online ở khâu kiểm tra hình thức, tránh các lỗi ngoại quan không đáng có. Không chỉ vậy, các AAR có quy mô trải rộng trên toàn quốc nên sẽ đơn giản hơn để giao hàng so với mô hình thuần online, theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS.
Ông Huy cũng khẳng định rằng các AAR từ trước đến nay vẫn luôn có ưu đãi cạnh tranh với các nhà bán lẻ thuần online như các sàn thương mại điện tử, do đó, việc cạnh tranh giữa các kênh trực tuyến và các chuỗi bán lẻ truyền thống không phải là vấn đề mới.
Theo đại diện chuỗi bán lẻ Di Động Việt, việc các nhà sản xuất trực tiếp bán hàng tại Việt Nam thông qua kênh online không phải là điều mới lạ. Mặc dù Samsung đã có kênh bán hàng online riêng tại Việt Nam từ khá lâu nhưng điều này không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các đại lý.
Điều này là do người dùng Việt vẫn có xu hướng mua trực tiếp cửa hàng để mua sắm, trải nghiệm sản phẩm và nhận lời khuyên từ nhân viên cửa hàng hơn là mua online.
Về yếu tố giá thành sản phẩm, đại diện các AAR cho rằng khả năng cửa hàng trực tuyến sắp ra mắt của Apple có thể đưa ra mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn mức giá của các đại lý quyền là rất thấp, thậm chí là không thể xảy ra.
Theo bà Phùng Phương, đại diện chuỗi này, "Apple không thể phá giá sản phẩm vì như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của các đại lý uỷ quyền, vốn là đối tác của hãng trong nhiều năm nay."
Cửa hàng trực tuyến giúp tạo "giá trần"
Theo một chuyên gia trong ngành bán lẻ sản phẩm công nghệ, tỷ trọng doanh số online của các chuỗi bán lẻ ở Việt Nam hiện đang ở mức trung bình 15-20%. Mức độ ảnh hưởng của cửa hàng trực tuyến Apple sẽ khác nhau rất nhiều thuộc vào giá bán của các sản phẩm tại đây so với các nhà bán lẻ trên thị trường.
Do hiện tại mặt bằng giá bán ra của các đại lý đang rất thấp, nhiều khả năng giá iPhone và các sản phẩm khác tại cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ không cạnh tranh trực tiếp với các đại lý bán lẻ trên thị trường. Các AAR đều đang kinh doanh với biên lợi nhuận rất mỏng hoặc thậm chí âm lợi nhuận với một vài dòng sản phẩm.
Để người dùng Việt có thể xem giá trước khi mua sản phẩm, cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ tạo ra một nơi uy tín. Ảnh: Thúy Hạnh. |
Theo đại diện của một số AAR, việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam sẽ góp phần tạo nên mức giá trần cho sản phẩm của hãng trên thị trường và khiến các đại lý gần như không thể bán vượt mức giá này. Khi có nơi để đối chiếu, so sánh giá trước khi mua sản phẩm, người dùng Việt sẽ được hưởng lợi.
Động thái này của hãng cũng hỗ trợ các nhà bán lẻ trong nước tự nhìn nhận lại hệ thống của công ty, từ đó có những điều chỉnh trong cách vận hành, hoạt động để có thể nâng cao trải nghiệm và giữ chân khách hàng.
Tuy nhiên, giá trần sản phẩm mà cửa hàng trực tuyến của Apple có thể thiết lập trong tương lai nhiều khả năng cũng chỉ tồn tại khi nguồn cung dồi dào. Giá iPhone và các sản phẩm non-phone khác của Apple sẽ đội giá dựa trên cung cầu tại thị trường thứ cấp khi khan hàng.
Theo đại diện của một AAR tại Việt Nam, "Việc có cửa hàng trực tuyến cũng không giúp thị trường thứ cấp tránh được tình trạng bán chênh giá bởi giá sản phẩm thay đổi thuộc vào cung cầu của thị trường."
Vị này cũng cho biết thêm nếu thị trường tiếp tục khan hàng, việc nhiều người dùng đầu cơ sản phẩm từ cửa hàng trực tuyến của Apple nhằm bán lại kiếm lời vẫn sẽ tiếp tục xảy ra. Khi dòng iPhone 14 trở lại trong thời gian khan hàng cuối năm 2022, điều này đã xảy ra với các chuỗi bán lẻ.
Theo đại diện của AAR, "Điển hình tại các thị trường cấp 1 của Apple trong khu vực như Thái Lan hoặc Singapore, mặc dù có cả Apple Store và cửa hàng trực tuyến, đầu cơ và bán chênh giá vẫn diễn ra phổ biến."
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận