Lại nói về phần mềm của HTC 10: chỉnh màu màn hình, motion gesture, tạo profile nghe nhạc rất dễ...

Lại nói về phần mềm của HTC 10: chỉnh màu màn hình, motion gesture, tạo profile nghe nhạc rất dễ...

Hôm trước đã chia sẻ với anh em về giao diện Sense trên HTC 10, nay mình sẽ nói thêm một số điểm khác mà mình thích sau hơn một tuần được vui vẻ với em gái 10. Đầu tiên phải kể tới cảm biến vân tay nhạy và chính xác kết hợp với nút home, nó mang lại một cảm giác là lạ mà từ trước đến nay mình chưa từng thấy ở bất kì máy Android nào khác. Ngoài ra, HTC 10 còn có thể chỉnh màu màn hình để bạn chuyển giữa tông ấm và lạnh tùy sở thích. Mình cũng thích việc HTC cho chúng ta tự tạo theme, tự gán bộ icon, tự thiết kế hình nên, bằng cách này mình có một cái điện thoại thật sự của riêng mình. HTC cũng cho phép bạn dùng thẻ SD làm bộ nhớ trong, một tính năng mặc định của Android 6.0 nhưng trên các máy LG, Samsung lại bị vô hiệu hóa.


Chỉnh màu màn hình

Mình không rõ là trên HTC M9 có chức năng này hay, nhưng lần đầu tiên mình thấy nó là trên HTC 10. Trong phần tinh chỉnh màn hình, HTC cho phép chúng ta chọn giữa 2 hệ màu khác nhau, một cái là Vivid và một cái là sRGB. Trong đó, Vivid đã được tối ưu cho màn hình của HTC 10 và cũng là chế độ mặc định mà HTC chọn sẵn, còn sRGB là theo hệ màu tiêu chuẩn. Sự khác biệt giữa hai chế độ này không lớn, tuy nhiên mình vẫn chọn Vivid vì nó đậm hơn một chút và vì nó là cái được cài sẵn của hãng.

Ở từng chế độ, bạn có thể chỉnh lại màu theo tông ấm hơn hoặc lạnh hơn chỉ bằng một thanh trượt đơn giản. Mình đánh giá cao điều này vì có bạn thích màn hình ngả xanh, có bạn thì thích ngả vàng. Riêng mình thì khoái ngả xanh hơn do màu trắng khi đó sẽ trắng hơn. Ngoài HTC, Samsung, LG, Sony và nhiều hãng Android khác cũng đã tích hợp chức năng chỉnh màu này cho thiết bị của mình. Hồi trước lúc còn dòng One M8 mình toàn phải cài thêm bản mod từ ngoài vào thì mới chỉnh được.

tinhte_HTC_10_phan_men-1.jpg

Motion Launch Gesture

Chức năng này đã có từ M8 nhưng nó vẫn là một trong những thứ mình yêu thích nhất trên HTC 10 vì sự đơn giản, thuận tiện và khả năng giúp mình sử dụng máy tốt hơn. Motion Launch Gesture tập hợp những cử chỉ cảm ứng như chạm 2 lần vào màn hình để mở máy hoặc sleep, khi máy đang khóa vẫn có thể trượt ngón tay lên để unlock, vuốt sang trái để về home, sang phải để chuyển sang BlinkFeed đọc báo.

tinhte_HTC_10_phan_men-2.jpg

Trong số những thao tác kể trên thì double tap để mở máy là thứ được mình xài nhiều nhất, nhưng không phải là để unlock mà chỉ đơn giản là để xem thông báo nhanh ngoài locksreen mà thôi. Sau khi xem xong thì mình lại double tap lần nữa để màn hình tắt đi. Bình thường khi bạn muốn làm điều này bạn phải ấn vào nút nguồn, còn nếu ịn ngón tay vô cảm biến vân tay thì nó vào trong mất rồi, phải mất công kéo thanh thông báo xuống nữa.

Điều chỉnh lại âm thanh

HTC 10 hỗ trợ bạn tạo ra một profile âm thanh dựa trên sở thích, độ tuổi, độ ồn của môi trường xung quanh lẫn thể loại nhạc mà bạn thích nghe. Mỗi khi cắm tai nghe vào, profile này sẽ được kích hoạt và mình cảm nhận được âm thanh hay hơn hẳn: trong hơn, rõ ràng hơn, tiếng bass cũng nhiều hơn. Cái hay nhất đó là việc thiết lập profile có thể được thực hiện chỉ bằng cách trả lời một số câu hỏi đơn giản mà thôi, bạn không phải suy nghĩ gì về các tần số âm thanh và những thứ phức tạp có liên quan. Với một người không rành âm thanh nhưng lại thích nghe nhạc như mình thì tính năng này quả thật rất tuyệt vời. Tất nhiên, bạn vẫn có chế độ setup thủ công, lúc đó bạn sẽ được HTC cho lắng nghe một số âm mẫu rồi điều chỉnh lại theo ý thích.

Thông tin thêm cho anh em, đó là HTC 10 được tích hợp bộ DAC high-res 24-bit nên chứa hẹn chất âm cho ra sẽ hay hơn so với điện thoại bình thường. Mình không rành về âm thanh, sẽ nhờ mod @ndminhduc chia sẻ kĩ hơn với anh em về vụ này.

tinhte_HTC_10_phan_men-5.jpg

Cảm biến vân tay + nút home

Tuy chỉ liên quan một ít tới phần mềm nhưng vẫn muốn chia sẻ cho anh em. Cảm biến vân tay của HTC 10 rất nhạy, giống như mọi cảm biến vân tay hiện đại đang được các điện thoại Android sử dụng. Nó được thiết kế nằm ở mặt trước màn hình trong khi trước giờ mình xài Nexus 6P nên lâu lâu vẫn còn thói quen với ngón tay ra phía sau để chạm vô :D Việc đặt ngoài trước sẽ tiện những khi máy nằm trên bàn và bạn cần unlock, trong khi cảm biến nằm ở lưng thì dễ unlock hơn khi vừa rút điện thoại ra khỏi túi quần. Điểm mà mình đã kỳ vọng, và HTC làm được, đó là bạn không cần nhấn thêm bất kì nút nào khác để unlock điện thoại. Bạn chỉ việc chạm nhẹ vào cảm biến là màn hình tự sáng và vân tay tự được nhận ngay, trong khi ở iPhone và các máy Samsung thì bạn vẫn phải nhấn vào nút home một cái thì mới bắt đầu quét được.

tinhte_HTC_10_phan_men-3.jpg

Sẵn nói về nút home, đã lâu lắm rồi mình mới xài phím home vật lý nhưng lại theo kiểu cảm ứng. Hiện tại có Samsung là chơi nút home vật lý nhưng theo kiểu nhấn, còn hầu hết những mẫu điện thoại Android kia thì dùng hẳn phím home ảo rồi nên không tính. Mình thích kiểu cảm ứng của HTC 10 hơn, chỉ đơn giản là nó cho cảm giác vui vui, lạ lạ mỗi lần ấn vào phím home thôi chứ không có tác dụng gì về mặt thời gian hay trải nghiệm cả. Nó làm mình nhớ lại cái thời mà Android vẫn còn sơ khai, khi đó phím home vật lý cảm ứng vẫn còn rất phổ biến. Do phím home trên HTC 10 được làm lõm xuống một chút nên mình có thể dễ dàng "mò" thấy nó mà không cần trực tiếp nhìn vào, mắt vẫn liên tục dán vào màn hình.

Tự tạo theme cho HTC 10

Từ năm ngoái HTC đã bắt đầu cho phép bạn tùy biến theme của điện thoại theo cách riêng của mình, mà độc đáo ở chỗ HTC có cả một cửa hàng để bạn thoải mái tải theme từ nhiều người khác nhau trên thế giới về sử dụng. Bên cạnh việc đổi màu hệ thống và hình nền, HTC còn cho đổi cả bộ icon nữa. Với sự phong phú của ứng dụng HTC Theme, bạn có rất rất nhiều theme để lựa chọn theo đủ loại phong cách khác nhau.

Trong trường hợp tất cả những theme đó vẫn không làm bạn vừa ý thì không sao, bạn vẫn có thể tự tạo theme của riêng mình một cách cực kì dễ dàng. Đây cũng là điểm mạnh nhất của tính năng theme trên các máy HTC so với những hãng điện thoại khác. Bạn được upload bộ icon của riêng mình, hình nền của riêng mình, thậm chí là xài nhạc chuông của riêng bạn mà thôi. Vậy là bạn có thể tạo ra một cái smartphone đặc trưng có một không hai. Cách tạo theme cho HTC Theme có thể xem thêm ở bài viết này.

tinhte_HTC_10_phan_men-4.jpg

Dùng thẻ SD làm bộ nhớ trong

Đây là một chức năng có sẵn của Android 6.0 nhưng mặc định Samsung và LG đã vô hiệu hóa, chỉ có HTC là bật. Thực chất tính năng này không phải như những gì bạn nghĩ, nó không đơn giản như thế và có khá nhiều hạn chế đi kèm việc dùng thẻ SD làm bộ nhớ trong và dễ làm người dùng rối, nên việc Samsung, LG vô hiệu hóa nó đi mình nghĩ cũng hợp lý thôi. Mình đã chia sẻ khá kĩ về chức năng này trong một bài khác, anh em có thể đọc chi tiết ở bài Dùng thẻ nhớ như là bộ nhớ trong trên Android 6.0: không như những gì bạn nghĩ.

Tóm tắt như sau
  • Android 6.0 có chế độ dùng thẻ microSD như bình thường (Portable Mode), hoặc dùng thẻ này làm bộ nhớ trong (Internal Mode)
  • Khi chọn Internal Mode, thẻ sẽ được format lại và mã hóa
  • Lúc này, bạn và các ứng dụng bên thứ ba chỉ thấy một loại bộ nhớ trong duy nhất, chính là bộ nhớ của thẻ nhớ
  • Bộ nhớ trong cũ, tức bộ nhớ trong thật sự của thiết bị, sẽ được ẩn đi và chỉ do Android 6.0 quản lý, chủ yếu để cài app
  • Thẻ nhớ đã format theo dạng Internal Mode thì gắn vào laptop hay máy khác sẽ không đọc được dữ liệu
  • Thẻ nhớ đã format theo dạng Internal Mode thì lúc gỡ ra khỏi máy, các app đã cài lên thẻ sẽ không chạy, bạn không còn chụp hình được, không chụp màn hình được, không nghe nhạc được...
  • Thẻ nhớ có tốc độ chậm hơn khá nhiều so với bộ nhớ trong thật sự, do đó bạn chỉ nên dùng Internal Mode khi máy có bộ nhớ trong quá ít
Có chế độ chuyển file tốc độ cao

Cổng USB trên HTC 10 theo chuẩn USB 3.1, trong khi nhiều điện thoại USB-C khác chỉ xài kết nối USB 2.0 mà thôi. Điều này có nghĩa là bạn sẽ copy dữ liệu nhanh chóng hơn giữa máy tính với điện thoại, chỉ cần bạn bật chế độ USB 3.1 trong phần settings của HTC 10 lên là được. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một cái máy tính có cổng USB 3.1 tương ứng và cũng phải có một sợi cáp hỗ trợ kết nối tốc độ cao này. Hiện tại mình chưa kiếm được sợi cáp USB 3.1 nào cả, khi nào kiếm được sẽ thử trên HTC 10 cho anh em xem nhé.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận