Lý do nào khiến Apple bỏ cổng kết nối trên iPhone ?

Lý do nào khiến Apple bỏ cổng kết nối trên iPhone ?

Apple vẫn luôn là công ty có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường điện thoại thông minh. Các ví dụ điển hình bao gồm việc loại bỏ giắc cắm tai nghe và sự phổ biến của tai nghe không dây AirPods.

ly do nao khien apple bo cong ket noi tren iphone ? hinh anh 1

Vài ngày trước, thông tin về việc Apple sẽ bỏ tất cả các cổng trên dòng iPhone 2021 đã khiến báo giới nói chung và giới công nghệ xôn xao. Mặt khác, những chiếc iPhone 2021 rẻ hơn vẫn sẽ có cổng kết nối. Theo đồn đoán, cổng Lightning trên iPhone 2021 sẽ không được thay thế bằng USB Type-C. Kế hoạch của “Nhà Táo” là giới thiệu một chiếc iPhone mang lại "trải nghiệm hoàn toàn không dây". Theo đó, iPhone 2021 sẽ không có cổng sạc/ cổng kết nối dữ liệu nào cả.

Đây là lần đầu tiên giới công nghệ và người dùng biết về một chiếc điện thoại không cổng kết nối. Các nhà sản xuất Trung Quốc - Meizu và Oppo đã từng có ý tưởng này, thậm chí còn hé lộ các nguyên mẫu của các thiết bị nhưng chưa có sản phẩm nào được tung ra thị trường. Trái lại, Apple luôn thực hiện một cách nghiêm túc.

Tại sao Apple loại bỏ cổng kết nối trên iPhone?

Apple luôn theo đuổi thiết kế hoàn thiện nhất, đây cũng là lý do chính để loại bỏ cổng Lightning. Nói theo cách riêng của mình, Apple là một công ty tin tưởng vào một tương lai không dây. Việc bỏ kết nối có thể là một phần của quá trình chuyển đổi, sẽ đưa cả sản phẩm của công ty và toàn bộ ngành công nghiệp vào thập kỷ tiếp theo.

Bên cạnh việc phù hợp với triết lý lâu dài của Apple, một chiếc iPhone hoàn toàn không có cổng kết nối sẽ bền hơn. Sản phẩm sẽ dễ dàng chống nước. Không những thế, việc loại bỏ cổng sẽ giải phóng không gian có giá trị bên trong điện thoại, dành diện tích cho những thứ như pin lớn hơn, camera bổ sung hoặc ăng ten 5G.

ly do nao khien apple bo cong ket noi tren iphone ? hinh anh 2

Nhưng nếu theo phương châm của Apple - người dùng là trung tâm của mọi thứ, thì những thay đổi phải luôn mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Điều đó có nghĩa là nhà sản xuất này sẽ cung cấp các lựa chọn thay thế tốt hơn cho tất cả các chức năng đi kèm với cổng Lightning: sạc, truyền dữ liệu và kết nối với tai nghe và phụ kiện.

Tất nhiên, Apple đã có tai nghe không dây AirPods cho bất cứ ai muốn nghe nhạc khi đang di chuyển. Một số người dùng sẽ có thói quen sử dụng tai nghe có dây nhưng nếu Apple trang bị kèm một cặp AirPod với iPhone, số lượng người dùng tai nghe có dây sẽ thấp hơn đáng kể.

Hiện tại, việc truyền dữ liệu giữa các thiết bị iOS khá tốt. Đồng bộ hóa giữa các thiết bị và đám mây rất thuận tiện và hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, những người sử dụng iPhone nói chung sẽ cần có một giải pháp tùy chỉnh từ nhà sản xuất công nghệ này.

Sạc không dây đã xuất hiện trong nhiều năm nhưng vẫn gặp phải một vấn đề lớn. Đến năm 2021, thời lượng pin chắc chắn sẽ có sự cải thiện và có thể Apple sẽ rút ngắn thời gian sạc iPhone hoặc có thể sẽ phát triển một công nghệ cho phép không chỉ sạc không dây mà còn sạc không tiếp xúc. Tuy nhiên, do tính không hiệu quả của quy trình, dường như rất khó có thể nhìn thấy một chiếc điện thoại sạc từ xa trong thập kỷ tới.

Một cổng kết nối vô hình?

Mặc dù iPhone có thể không có cổng để cắm cáp vào nhưng điều đó không có nghĩa là không có một thứ gì khác để phục vụ các chức năng của cổng Lightning. Có lẽ thay vào đó, sẽ có một số chân được giấu khéo léo trong khung của iPhone và một đầu nối gắn từ tính với chúng, giống như cách bàn phím gắn vào iPad Pro hoặc cách Apple Pencil dính vào cạnh máy tính bảng và sạc. USB không dây cũng được xem là một giải pháp thú vị.

Bất kể giải pháp cụ thể là gì, một điều chắc chắn là công nghệ kết nối mới của Apple sẽ gây xôn xao trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh.

Một hiệu ứng domino…

Ngay khi iPhone mới không có cổng được bán, các nhóm Nghiên cứu và Phát triển - R & D trên toàn thế giới sẽ bắt đầu kiểm tra kỹ lưỡng về nó. Bên trong và bên ngoài, phần cứng và phần mềm, mọi thứ về trải nghiệm không cổng mới này sẽ được mổ xẻ. Ngay sau đó, các khái niệm cho các lựa chọn thay thế sẽ được tạo ra.

Vài tháng sau, khi kết quả tài chính của Apple không cho thấy số lượng bán iPhone giảm đáng kể, các giám đốc điều hành của các thương hiệu cạnh tranh cũng sẽ bắt đầu xem xét nghiêm túc việc tung một điện thoại không có cổng. Rốt cuộc, các công ty như Samsung và Huawei có thể tung ra hàng chục dòng điện thoại mỗi năm. Những thương hiệu này sẵn sàng mạo hiểm.

ly do nao khien apple bo cong ket noi tren iphone ? hinh anh 3

Vấn đề được đặt ra ở đây là việc bỏ cổng là dễ dàng nhưng thay thế cổng sẽ rất khó khăn. Không giống như Apple, nơi có hệ sinh thái toàn diện về thiết bị và phần mềm, các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác thường phải hợp tác với nhiều công ty khác nhau cho các sản phẩm của mình. Đa số phần mềm được nhận từ Google và hầu hết các chip đến từ Qualcomm.

Sự phối hợp tuyệt vời giữa tất cả các thực thể đó phải được thiết lập một cách đồng bộ. Quá trình tạo ra một giải pháp thay thế phải được cân nhắc kỹ lưỡng hơn giải pháp Apple và có thể sẽ chậm và gặp nhiều trở ngại.

Do đó, sẽ có 3 viễn cảnh cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android:

Kiểu 1: Apple đã làm được, chúng tôi cũng làm được!

Chắc chắn, sẽ có những công ty sẽ nhanh chóng bắt chước Apple mà không có kế hoạch và R & D thích hợp. Rất có thể người dùng của hãng sẽ nhận được cổng nghệ nửa vời với nhiều vấn đề. Một số nhà sản xuất lớn hơn có thể giới thiệu một chiếc điện thoại không cổng kết nối tầm trung để kiểm tra phản ứng của người dùng.

Kiểu 2: Chúng tôi sẽ thực hiện khi chúng tôi sẵn sàng.

Đây là một cách thông minh để triển khai công nghệ này. Các nhà sản xuất smartphone cần chắc chắn không phải loại bỏ chức năng nào mới triển khai vào các sản phẩm của mình.

Kiểu 3: Chúng tôi sẽ không bắt chước!

Một số công ty sẽ bỏ qua những gì Apple đã làm và tiếp tục thực hiện bất cứ điều gì đã lên kế hoạch. Tất nhiên, khi smartphone không có cổng nào trở thành tiêu chuẩn, các công ty này cũng sẽ đi theo, nhưng có lẽ còn rất lâu.

Tất nhiên, mọi thứ hiện tại chỉ là giả thiết. Những chiếc iPhone không có cổng kết nối sẽ xuất hiện sớm nhất vào năm 2021 nên giới công nghệ vẫn còn phải chờ đợi khá lâu!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận