Motorola X Style: Riêng một lối đi

Motorola X Style: Riêng một lối đi

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 1

Thiết kế

Nếu từng cầm những thế hệ Moto X trước đây, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy quen thuộc với kiểu dáng của Moto X Style. Mặc dù có một số thay đổi, nhưng về cơ bản thiết kế tổng thể của Moto X Style không quá khác biệt so với chiếc Moto X của năm trước - vốn được tạo ra khi Motorola vẫn còn thuộc Google. Có một sự thay đổi lớn của X Style so với thế hệ trước, đó là kích thước máy. Do có màn hình lớn tới 5,7 inch thay vì chỉ 5,2 inch như Moto X thế hệ 2 nên X Style không “vừa tay” lắm. Với độ dày 11,1mm và trọng lượng 179g, X Style cũng dày và nặng hơn nhiều đối thủ có cùng kích thước màn hình. Mặc dù vậy, phablet này vẫn đem lại cảm giác cầm trên tay thoải mái nhất trong phân khúc nhờ có mặt lưng cong tự nhiên, viền màn hình mỏng và mặt kính phía trước cong nhẹ.

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 2

Mặt trước của Moto X Style trông hơi rối mắt do tích hợp khá nhiều chức năng. Ngoài màn hình 5,7 inch máy còn có một cặp loa kép ở cạnh trên và dưới, camera trước cùng đèn flash ở góc trên bên phải và các cảm biến tiệm cận/ánh sáng nằm ở góc trái. Phiên bản đề cập trong bài viết này có viền màn hình màu đen, giúp ẩn đi một số cảm biến hồng ngoại để nhận biết khuôn mặt và tay di chuyển. Trên bản có viền màn hình trắng, những cảm biến này sẽ lộ rõ ở các góc ở cạnh dưới máy, cùng với đèn LED trạng thái nằm cạnh camera trước.

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 3

Không như mặt trước, phần còn lại của Moto X Style được thiết kế khá gọn gàng. Toàn bộ nút âm lượng và nguồn được dồn sang cạnh phải ở vị trí khá tiện lợi cho ngón tay bấm, trong khi cạnh trái hoàn toàn trống trơn. Một điểm rất độc đáo trên X Style là riêng nút nguồn của máy đã được Motorola gia công bề mặt hình răng cưa để người dùng không bị lẫn với cụm phím âm lượng mặt phẳng ở dưới. Hai cổng kết nối là microUSB và ngõ ra audio 3,5mm được đặt đối xứng lần lượt ở dưới đáy và trên đỉnh máy. Ngay bên cạnh ổ 3,5mm là khay nano SIM kèm khe cắm thẻ nhớ.

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 4

Ở phía sau, phần viền ở cạnh trên cong tràn vào mặt lưng - chi tiết thiết kế đã trở thành “đặc điểm nhận dạng” của Motorola vẫn được giữ lại. Ngay phía dưới là một dải kim loại đặt camera phía sau, đèn flash dual-tone và logo chữ M lõm. Motorola có thể tận dụng phần lõm này làm nơi đặt cảm biến vân tay như nhiều mẫu điện thoại cao cấp hiện hành, nhưng họ đã không làm điều này để giảm giá thành cho X Style. Việc thiếu cảm biến vân tay cũng không khiến trải nghiệm sử dụng X Style giảm thú vị. Một dịch vụ được áp dụng trên Moto X Style và chỉ có ở Motorola là chương trình Moto Maker, nó cho phép khách hàng đặt làm riêng nắp lưng máy theo chất liệu và họa tiết tùy chọn. Đáng tiếc là chương trình này không được áp dụng tại Việt Nam. Chiếc X Style dùng trong bài này có nắp lưng tráng cao su với các đường vân chéo rất bám tay và trông khá mạnh mẽ. 

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 5
Trên X Style, Motorola cũng đã tráng các linh kiện trong máy bằng một lớp phủ nano chống nước, giúp bảo vệ máy trong trường hợp vô tình bị đổ nước lên hay trời mưa. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc X Style có khả năng chống lọt nước hoàn toàn như các dòng Sony Xperia, chính vì vậy người dùng không nên “thể hiện” bằng cách ngâm máy vào nước.

Là 1 trong 3 mẫu điện thoại đầu tiên ra mắt sau khi Motorola được Lenovo mua lại, nhưng trên Moto X Style ấn tượng và cảm giác về sự chắc chắn truyền thống vẫn còn nguyên. So với các flagship trên thị trường, X Style được định giá thấp hơn một chút nhưng vật liệu và chất lượng hoàn thiện máy vẫn đạt mức xuất sắc. Toàn bộ phần khung của X Style được làm từ nhôm cứng, nắp lưng bằng nhựa không hề tạo cảm giác “ọp ẹp” ngay cả khi ấn ngón tay thật mạnh. Từng chi tiết trên máy cũng được hoàn thiện một cách cầu kỳ và gọn gàng, từ phần viền camera chia làm 3 tầng lõm vào tới những mép ghép nối chi tiết rất kín khít. Những đặc điểm ưu việt này thể hiện rõ mục tiêu hướng tới trải nghiệm người dùng được Motorola đặt ra từ khi thiết kế X Style.

Màn hình

Giống nhiều mẫu điện thoại Android cao cấp hiện nay, Moto X Style cũng được trang bị màn hình có độ phân giải 2K 1.440 x 2.560 pixel. Với kích thước màn hình lên tới 5,7 inch, độ phân giải này cung cấp mật độ điểm ảnh lên tới 520ppi, giúp đảm bảo độ nét của X Style. Ngoài ra, cả độ sáng lẫn góc nhìn của màn hình này cũng đạt mức xuất sắc.

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 6
Kích thước và độ phân giải màn hình là các đặc tính được Motorola nâng cấp từ Moto X thế hệ 2 sang X Style. Thêm vào đó, thay vì sử dụng tấm nền AMOLED, hãng đã chuyển sang dùng tấm nền IPS LCD. Giải pháp này đã khiến cho X Style có khả năng hiển thị màu chính xác. Tuy nhiên, do cách cân chỉnh nên màn hình của X Style có xu hướng hơi rực quá. Ngoài ra, độ sâu của màu đen cũng bị ảnh hưởng do sử dụng tấm nền LCD. Về mặt này, Motorola cần học hỏi Sony khi mẫu Xperia Z5 cũng dùng tấm nền IPS LCD nhưng tái tạo được màu đen rất sâu. Nhược điểm màu sắc quá rực có thể được khắc phục phần nào bằng cách chuyển chế độ hiển thị về Normal thay vì Vibrant mặc định (menu Setting > Display > Color Mode).

Camera

Ở những thế hệ trước, camera chưa bao giờ là thế mạnh của Moto X. Chính vì vậy với X Style, Motorola đã cải tiến mạnh mẽ camera để đem tới chất lượng ảnh tốt hơn. Về phần cứng, máy được trang bị cảm biến 21MP kích thước 1/2,4 inch của Sony kèm theo ống kính khẩu độ mở tối đa f/2.0, công nghệ lấy nét theo pha và đèn LED dual-tone. Chỉ xét riêng về phần cứng, có thể nói rằng X Style hiện đang là chiếc Motorola có camera tốt nhất từ trước tới nay. 

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 7

Nỗ lực của Motorola trong việc cải thiện camera đã được chứng minh qua những bức ảnh thu được từ X Style. Đương nhiên, giống như những điện thoại thông minh khác, smartphone này sẽ cung cấp những bức ảnh tốt nhất trong điều kiện đủ sáng. Nhờ có độ phân giải cao, ảnh chụp từ X Style có nhiều chi tiết và độ nét cao.

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 8
Màu sắc của ảnh cũng rất thích mắt, đạt sự cân bằng giữa độ rực rỡ và thật. Đặc biệt, những tấm hình chụp cận cảnh xóa phông rất tốt, làm nổi bật được chủ thể nhờ có ống kính khẩu độ mở lớn. Tính năng chụp HDR cũng là một điểm sáng của X Style khi có thể làm nổi được chi tiết ở các vùng bóng râm hay ngược sáng và khiến màu ảnh ấm hơn một chút một cách tự nhiên. 

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 9

Ảnh chụp ở điều kiện thiếu sáng cũng có một bước tiến dài với X Style. Cụ thể hơn, hình ảnh sẽ sắc nét và có độ chi tiết cao hơn nhiều so với Moto X thế hệ 2, thể hiện rõ nhất khi zoom vào một phần của ảnh. Tương tự như Samsung Galaxy Note 5, noise khi chụp trong điều kiện thiếu sáng cũng đã được phần mềm xử lý tốt khiến ảnh chụp rất mịn và ít sạn.

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 10
Chỉ tới khi chụp trong những điều kiện cực kỳ thiếu sáng, ảnh mới bị sạn nhiều hơn nhưng vẫn chấp nhận được. Tuy nhiên, do không có thấu kính ổn định quang học (Optical Image Stabilisation - OIS) nên việc giữ được độ nét trong điều kiện thiếu sáng khá khó khăn. Tùy vào mức độ thiếu sáng, bạn sẽ phải chụp lại ảnh vài lần mới có thể khống chế sự rung nhòe. Nhược điểm này đặc biệt thể hiện rõ khi chụp các chủ thể động trong điều kiện ánh sáng yếu. Tốc độ chụp giữa các bức ảnh trên Moto X khá nhanh, giúp người dùng có thể nhanh chóng bắt kịp những khoảnh khắc thường ngày.

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 11

Camera trước 5MP của Moto X Style không thể hiện điều gì đặc biệt so với các điện thoại cao cấp cùng phân khúc. Tuy nhiên, nhờ có đèn LED, máy có thể chụp được những tấm hình trong điều kiện thiếu sáng mà vài đối thủ phải “bó tay”.

Tuy nhiên, khả năng của camera trên Moto X lại bị giới hạn khá nhiều bởi ứng dụng chụp ảnh đi kèm theo máy. Đối với những người “mù công nghệ”, ứng dụng này tỏ ra rất dễ sử dụng với giao diện đơn giản một cách tối đa, chỉ có các nút chuyển chế độ quay phim, camera trước/sau và bật/tắt HDR. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là đưa máy lên và chạm vào màn hình để chụp. Ngoài ra, trên màn hình còn có thêm một vòng tròn để hỗ trợ đo sáng rất chuẩn xác. Người dùng chỉ cần giữ ngón tay vào vòng tròn này và kéo nó tới vùng sáng/tối hiển thị trên màn hình để đo sáng theo đúng ý muốn. Ngoài ra nếu chạm một lần vào vòng tròn này, một thanh trượt chỉnh độ sáng sẽ hiện ra ở vòng ngoài, giúp chỉnh sáng một cách dễ dàng.

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 12

Chỉ có điều, với những người thích chụp ảnh sáng tạo, ứng dụng camera của Moto X lại tối giản tới mức quá thiếu các tùy chọn nâng cao. Trượt ngón tay từ cạnh trái, một menu nhỏ hình rẻ quạt sẽ hiện ra, nhưng cũng chỉ có thêm các tùy chọn tỉ lệ khung hình, độ phân giải video, chế độ HDR, hẹn giờ, panorama bật/tắt flash và một số cài đặt khác. Những tùy chọn như chỉnh ISO, cân bằng trắng, lấy nét… hoàn toàn không được Motorola cung cấp sẵn. Thử nghiệm với ứng dụng Manual Camera Compatibility cho thấy máy cũng không hỗ trợ bất kỳ tùy chọn chỉnh tay nào của hàm ứng dụng Camera 2 API trên Android 6.0. Do không có tính năng chạm để lấy nét nên gười dùng sẽ bị phụ thuộc hoàn toàn vào tính năng lấy nét tự động. Nếu cố bấm giữ để khóa nét như trên các điện thoại khác, Moto X sẽ hiểu là chụp nhiều ảnh liên tiếp. Để khóa nét, bạn sẽ phải giữ tay ở trong vòng tròn dùng để đo sáng. Cuối cùng, do có cạnh bên mỏng và toàn bộ màn hình là nút chụp nên tình trạng “lỡ tay bấm máy” thường xảy ra.

Nhìn chung, camera của X Style đã tốt hơn rất nhiều so với các thế hệ Moto X trước. Tuy nhiên, đáng tiếc là ứng dụng camera còn vài điểm bất tiện đã khiến nó bị thua kém đôi chút so với các đối thủ đồng hạng.

Phần cứng

Dù không chạy theo cuộc đua cấu hình nhưng Motorola X Style vẫn sở hữu phần cứng khá mạnh mẽ với bộ vi xử lý 6 nhân Snapdragon 808 (2 nhân 1,8GHz Cortex A57 và 4 nhân 1,44GHz Cortex A53), GPU Adreno 418 và RAM 3GB. Về cơ bản, cấu hình này ngang với chiếc LG G2 ra mắt từ nửa đầu năm 2015. Có lẽ Motorola đã không sử dụng loại chip Snapdragon 810 mạnh mẽ hơn do các vấn đề về nhiệt độ, và đây là một quyết định hợp lý. Trong các tác vụ thông thường, máy không hề bị trễ và chỉ thua về tốc độ so với những đối thủ dùng Snapdragon 810 khi load những game đồ họa nặng. Đặc biệt, tình trạng nóng rất ít khi xảy ra trên Moto X Style. Ngay cả khi quay video 4K hay chơi các game nặng như Real Racing 3, mặt lưng của máy cũng chỉ hơi ấm hơn một chút.

Motorola xuất xưởng X Style với 3 phiên bản bộ nhớ trong là 16/32/64GB, tuy nhiên điều này không quá quan trọng khi máy hỗ trợ khe cắm thẻ MicroSD với dung lượng tối đa 128GB.

Phần mềm

Khi mới ra mắt, Moto X Style được cài sẵn hệ điều hành Android 5.1.1 Lollipop, tuy nhiên chỉ ít lâu sau khi Android 6.0 Marshmallow ra mắt, máy đã được nâng cấp lên phiên bản mới nhất này. Do Motorola từng thuộc sở hữu của Google nên giao diện trên X Style cũng gần như hoàn toàn y hệt Android gốc, ngoại trừ một số tính năng mà hãng đã thêm vào. Trong đó, hữu dụng nhất là dùng cử chỉ để kích hoạt một số tính năng ngay ở chế độ chờ. Chỉ cần cầm X Style lên và xoay cổ tay 2 lần, camera sẽ được kích hoạt. Khi đang chụp ảnh, xoay cổ tay thêm lần nữa tức là chuyển giữa camera trước/sau. Ngoài ra, bạn cũng có thể lắc tay 2 lần để bật/tắt đèn flash LED ở phía sau và có trong tay một chiếc đèn pin hữu dụng. Với các cảm biến đặt ở cạnh dưới mặt trước máy, Moto X cũng có khả năng hiện những thông báo trên màn hình khi người dùng cầm máy lên, tương tự tính năng Glance của các dòng máy Lumia. Icon của mỗi ứng dụng sẽ hiện lên, thao tác giữ ngón tay trên những icon này sẽ làm hiện ra các thông báo của từng ứng dụng tương ứng. Với ứng dụng hỗ trợ Moto Voice được cài đặt sẵn, người dùng cũng có thể tạo ra các khẩu lệnh yêu cầu máy thực hiện một số tác vụ cài đặt sẵn hay mở khóa màn hình.

Motorola X Style: Riêng một lối đi - ảnh 13

Thời lượng pin

Với viên pin dung lượng 3.000 mAh và tính năng Doze trên Android 6.0, Moto X Style đáp ứng thời lượng sử dụng khá ấn tượng. Thử phát liên tục một bộ phim HD 720p với đầy đủ phụ đề ở định dạng MKV bằng ứng dụng MX Player, máy trụ được khoảng 8,5 tiếng nếu độ sáng màn hình ở 75% và loa ngoài 50%. Nếu chỉ nghe gọi bình thường với Wifi bật liên tục, 3G tắt, chơi game 1 tiếng, thường xuyên lướt web và mạng xã hội, X Style chạy được khoảng 1 ngày rưỡi. Như vậy, trong hàng ngũ flagship hiện hành, X Style đứng trong nhóm có thời lượng pin tốt.

Trên X Style, Motorola cũng đã trang bị công nghệ sạc nhanh của hãng với tên gọi TurboPower với khả năng sạc đầy pin từ khi cạn hoàn toàn chỉ trong vòng 1 giờ. Nếu cần sạc gấp, cục sạc đi kèm máy có thể cung cấp khoảng 25% pin chỉ trong 15 phút.

Kết luận

Với Moto X Style, Motorola đã tiếp tục hướng tới trải nghiệm người dùng thay vì chạy theo cấu hình. Chính vì vậy, dù có ít tính năng đặc biệt, nhưng X Style lại thể hiện là một mẫu smartphone toàn năng, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau. Chất lượng thiết kế tốt, thời lượng pin dài, tốc độ cập nhật nhanh, hiệu năng ổn định là những điểm sáng của Moto X Style. Tuy nhiên, ứng dụng camera là điểm yếu mà Motorola cần cải tiến sớm nhất có thể, và điều này không quá phức tạp. Với mức giá chính hãng 13,29 triệu đồng - rẻ hơn phần lớn các mẫu điện thoại cao cấp đồng hạng, Moto X Style là một lựa chọn rất đáng cân nhắc nếu bạn không quan tâm nhiều tới cấu hình và cần một chiếc smartphone ổn định, chắc chắn.

Huy Vũ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận