Năm 2018 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của camera trên smartphone

Năm 2018 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của camera trên smartphone

Năm 2018 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của camera trên smartphone ảnh 1
Năm 2016 là một trong những năm quan trọng nhất đối với camera trên smartphone, khi thị trường bắt đầu có những thiết bị với camera kép và Google Pixel cho thấy sức mạnh của việc xử lý phần mềm. Năm 2017 là một năm chuyển tiếp, nhưng năm 2018 mới chứng kiến một bước nhảy vọt.

Ngày càng nhiều smartphone có 3 camera

Điện thoại thông minh camera kép ít nhiều đạt được bước tiến trong năm 2016 và 2017, nhưng Huawei đã khiến mọi người bất ngờ với sự kết hợp 3 camera trên chiếc P20 Pro trong năm nay. Kết hợp một cảm biến chính 40MP, camera tele 3x 8MP và một cảm biến đơn sắc 20MP nhờ đó mà P20 Pro mang lại khả năng zoom tốt hơn so với zoom kỹ thuật số thông thường.

Năm 2018 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của camera trên smartphone ảnh 2
Dòng V40 ThinQ của LG và Mate 20 của Huawei sau đó đã tiến lên sử dụng tới 3 camera. Việc kết hợp đặc biệt này mang đến khả năng thay đổi cực kỳ linh hoạt giữa camera độ phân giải cao, camera góc rộng, camera zoom quang học để chụp ảnh xóa phông

Samsung cũng đã chạy theo xu hướng này khi giới thiệu bộ 3 camera trên Galaxy A7 2018 vào đầu năm nay. Thậm chí còn ‘chơi trội với Galaxy A9 2018 cùng 4 camera.

Khả năng chụp thiếu sáng ấn tượng

P20 Pro có khả năng chụp đêm khá tốt, chế độ ban đêm của Huawei đã sử dụng rất nhiều khả năng sắp xếp hình ảnh và ổn định AI để cung cấp các bức ảnh thiếu sáng không có smartphone nào trước đó làm được mặc dù trong một số tình huống vẫn có tình trạng bị nhiễu và đôi khi là mờ, nhưng nó vẫn đánh dấu thời điểm mà chụp ảnh thiếu sáng được chú ý tới hơn.

Năm 2018 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của camera trên smartphone ảnh 3
Chính vì thế, Google mới đưa ra một tính năng hết sức độc đáo trên Pixel 3 gọi là Night Sight. Google đã xếp chồng nhiều tấm hình lại với nhau tương tự như tính năng HDR+ bằng việc chụp liên tiếp 9 - 15 tấm hình để có thể tạo ra ảnh có dải nhạy sáng cao rộng hơn. Nhờ vậy, những vùng sáng và tối trên bức ảnh sẽ được cân bằng lại.

Tính năng này còn thông minh ở chỗ nó sử dụng luồng quang học (Optical Flow) để xác định được cụ thể chuyển động của vật thể vì vậy sau khi chồng hình, vật thể sẽ hạn chế bị nhoè. Trí tuệ nhân tạo là khâu cuối cùng trong tính năng này khi nó sẽ can thiệp đẩy độ bão hoà màu sắc của các vật thể trong hình lên cao hơn sao cho kết quả màu sắc thu được gần với thực tế nhất. Mới đây, OnePlus cũng giới thiệu tính năng tương tự mang tên Nightscape Mode.

Khả năng zoom trở thành luật bất thành văn

Lần đầu tiên một chiếc điện thoại có camera zoom quang 2x đó là chiếc iPhone 7 Plus năm 2016. Ngay sau đó P20 Pro và Mate 20 Pro của Huawei đã sử dụng bộ xử lý hình ảnh thông minh để kết hợp dữ liệu ghi được từ camera 40 MP và camera tele 3x 8MP. Kết quả là một giải pháp được gọi là Hybrid Zoom, mang lại kết quả tốt hơn so với thu phóng tiêu chuẩn. Công ty đã sử dụng Hybrid Zoom trên các thiết bị của mình trước đây, nhưng zoom 5X được thấy trên các flagship 2018 của Huawei là một bản nâng cấp rõ ràng so với các lần thử trước đó.

Năm 2018 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của camera trên smartphone ảnh 4
Trong khi đó, Pixel 3 của Google lại có một tính năng mới có tên là Super Res Zoom. Phương pháp này sẽ giúp chất lượng hình ảnh từ một camera duy nhất trên Pixel 3 sẽ "gần như tương đương" với camera thứ hai khi zoom quang học 2X. Super Res Zoom sẽ thu thập thêm nhiều thông tin ngay từ ban đầu. Nó sẽ gộp nhiều bức ảnh lại với nhau, tính toán sự di chuyển của tay bạn nhằm di chuyển chiếc điện thoại sao cho phù hợp để thu thập các dữ liệu màu đỏ, xanh lá và xanh dương cho mỗi thành phần trong cảnh. Nếu chiếc điện thoại của bạn được cố định trên tripod, Pixel 3 sẽ sử dụng hệ thống chống rung quang học bên trong để giả lập sự lung lay của khung cảnh. Kết quả cho ra các đường nét sắc nét hơn, màu sắc tốt hơn và không có demosaicing. Điều này giúp cho Pixel 3 có nền tảng tốt hơn khi thực hiện zoom số.

Dùng AI nhận diện cảnh ngày càng phổ biến

Phát hiện ngữ cảnh không phải thứ gì mới, Sony đã từng sử dụng khá lâu nhưng nó mới chỉ ở mức cơ bản còn Huawei mới thực sự giới thiệu AI vào trong nhận diện cảnh trên chiếc Mate 10 Pro vào năm 2017. Nhờ đó mà chiếc máy này nhận ra nhiều cảnh và vật hơn và tốc độ nhanh hơn so với trước.

Năm 2018 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của camera trên smartphone ảnh 5
Tuy nhiên, tính năng này được áp dụng thành công nhất trong năm nay có lẽ là Samsung với Galaxy Note 9, họ gọi nó là Scene Optimizer. Note 9 có thể nhận diện 20 cảnh và tự động điều chỉnh độ tương phản, độ sáng và các yếu tố khác để có bức ảnh đẹp hơn.

Camera selfie tốt hơn

Năm 2018, dường như hầu hết mọi hãng đều cố gắng mang đến những camera selfie tốt hơn. Dòng iPhone XS đã áp dụng Smart HDR cho cả camera phía sau và phía trước, cho phép bạn chụp khuôn mặt trong điều kiện ánh sáng phức tạp. Điện thoại của Huawei cũng đã thấy một tính năng tương tự trong năm nay, được đặt tên là HDR Pro hoặc AI HDR.

Năm 2018 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của camera trên smartphone ảnh 6
Pixel 3 của Google sở hữu tính năng có tên là Fill Flash giúp nhận diện và tự động làm nổi bật khuôn mặt. Xiaomi, Huawei, Honor và Oppo đều đã có camera selfie 16MP, 24MP hoặc 25MP trong năm nay. Khá nhiều thương hiệu đã sử dụng tính năng tái tạo điểm ảnh để đạt được tấm hình tốt trong điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn, về cơ bản kết hợp nhiều pixel thành một để tăng độ nhạy sáng của camera nhưng lại làm giảm độ phân giải.

Theo Androidauthority

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận