Nếu giá và cấu hình như đồ ngoại, bạn có mua smartphone Việt hay không?

Nếu giá và cấu hình như đồ ngoại, bạn có mua smartphone Việt hay không?

Sự thông thái của người dùng và sự thay đổi của doanh nghiệp Việt

Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt không chỉ là một khẩu hiệu mà là cả một kế hoạch, một chương trình hành động lớn của Chính phủ trong nhiều năm qua. Nhờ vào chương trình này, các thương hiệu Việt đã được tin dùng nhiều hơn. Nhưng người tiêu dùng Việt cũng rất lý trí khi họ chỉ chọn những thương hiệu Việt đủ tốt. Ở đây khái niệm đủ tốt tối thiểu gồm 3 thứ: chất lượng tốt, thiết kế tốt và giá tốt. Điều này giải thích tại sao nhiều thương hiệu Việt ra sức hô hào người Việt phải ủng hộ hàng Việt nhưng thất bại. Đơn giản vì nhiều thương hiệu chỉ hô hào mà không chịu thay đổi.

Nếu giá và cấu hình như đồ ngoại, bạn có mua smartphone Việt hay không?  ảnh 1

Vsmart đã thay đổi ra sao trong gần 2 năm qua?

Khi Vinsmart tuyên bố nhảy vào thị trường smartphone, luồng ý kiến ủng hộ cũng nhiều nhưng hoài nghi cũng không ít. Những người ủng hộ thì kỳ vọng vào 1 thương hiệu Việt mới đủ sức tạo ra sự thay đổi trên thị trường. Những người hoài nghi thì cho rằng lịch sử các thương hiệu smartphone Việt bị “chết yểu” cho thấy chưa có một thương hiệu nào đủ tốt như những tuyên bố.

Nếu giá và cấu hình như đồ ngoại, bạn có mua smartphone Việt hay không?  ảnh 2

Vsmart thì không tuyên bố quá nhiều, nhưng ở thời điểm ra mắt những smartphone đầu tiên, mục tiêu được đặt ra là 30% thị phần. Con số khiến nhiều người phải sốc. Nhưng sốc hơn cả là chỉ sau khoảng hơn 1 năm, Vsmart đã leo 1 mạch từ số 0 lên số 3, vượt qua hàng loạt các ông lớn, tự lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử thị trường smartphone Việt ở vị trí số 3 với thị phần có những thời điểm lên tới 16,7% toàn thị trường. Đồng thời bứt hẳn ra khoảng cách mong manh giữa vị trí thứ 3 với các vị trí thứ 4, thứ 5 thứ 6, thậm chí là thứ 7 hay thứ 8. Vì thế, không phải quá cường điệu khi các tờ báo, các diễn đàn công nghệ, các hệ thống phân phối, bán lẻ coi đó là một kỳ tích chưa từng có. Vậy, Vsmart đã thay đổi thế nào?

Nếu giá và cấu hình như đồ ngoại, bạn có mua smartphone Việt hay không?  ảnh 3

Có rất nhiều thay đổi nhưng chung quy lại là 3 thay đổi lớn nhất: giá tốt, cấu hình tốt và thiết kế tốt. Cả 3 yếu tố này tạo ra năng lực cạnh tranh sòng phẳng của Vsmart với bất kể một thương hiệu ngoại nào trong cùng phân khúc. Do đó, sau một thời gian rất ngắn, Vsmart đã trở thành ông trùm phân khúc giá rẻ, thậm chí ở phân khúc dưới 1 triệu, phân khúc dưới 2 triệu gần như thương hiệu Việt này không có đối thủ.

Nếu giá và cấu hình như đồ ngoại, bạn có mua smartphone Việt hay không?  ảnh 4

Chúng ta có thể lựa ra bất kỳ một smartphone nào của Vsmart và của các thương hiệu ngoại để so sánh và thấy tối thiểu là “kẻ tám lạng, người nửa cân”, thậm chí ở những Model và phân khúc giá cụ thể, Vsmart còn có nhiều điểm nổi trội hơn. Joy 3 là một ví dụ về câu chuyện năng lực cạnh tranh của Vsmart, hay dòng Bee và Star.

Nếu giá và cấu hình như đồ ngoại, bạn có mua smartphone Việt hay không?  ảnh 5

Nhưng người Việt còn kỳ vọng cao hơn thế?

Dựa trên các dữ liệu nghiên cứu hành vi tiêu dùng của người Việt với thiết bị smartphone cho thấy, người dùng Việt có sự phân hóa trong thói quen mua sắm. Tỷ lệ mua smartphone giá rẻ rất nhiều nhưng tỷ lệ mua smartphone trung cấp hay Flagship cũng rất lớn. Vì thế, sau thành công ở phân khúc giá rẻ, Vsmart ngay lập tức tham gia phân khúc tầm trung và cao cấp. Vsmart Aris 5G là câu trả lời cho sự thay đổi khi đây là smartphone Việt đầu tiên có 5G, điều mà ngay cả Apple còn chưa có. 

Nếu giá và cấu hình như đồ ngoại, bạn có mua smartphone Việt hay không?  ảnh 6

Cú bắt tay chặt hơn với Pininfarina, Fujitsu và Qualcomm chính là câu trả lời của Vsmart cho kỳ vọng của người Việt. Sau Vsmart Aris 5G, Vsmart sẽ còn có những bất ngờ, ví dụ như Vsmart Super Lux, Vsmart Lux, Vsmart Max Pro.

Nếu giá và cấu hình như đồ ngoại, bạn có mua smartphone Việt hay không?  ảnh 7
 (Ảnh: Vsmart fans.com)

Đa số người Việt đã có câu trả lời cho câu hỏi ở trên, còn bạn thì sao?

 

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận