Nhà thiết kế chính của Apple sẽ rời công ty, ba năm sau khi thay thế Jony Ive

Nhà thiết kế chính của Apple sẽ rời công ty, ba năm sau khi thay thế Jony Ive

Apple đang phải đối mặt với một lỗ hổng nhân sự lớn khi Evans Hankey, người đứng đầu bộ phận thiết kế phần cứng, đã thông báo rằng bà sẽ rời khỏi vị trí này. Hankey là trưởng bộ phận thiết kế phần cứng của Apple từ năm 2019 và bà cho biết sẽ chuyển giao công việc của mình trong sáu tháng tới trước khi chính thức rời đi vào năm 2023.

Nhà thiết kế chính của Apple sẽ rời công ty, ba năm sau khi thay thế Jony Ive - Ảnh 1.

Evans Hankey sẽ rời Apple sau 6 tháng nữa.

Sự ra đi của Hankey đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong bộ phận nghiên cứu và phát triển của Apple, đặc biệt khi mà thời gian làm trưởng bộ phận thiết kế phần cứng của bà tương đối ngắn khi so sánh với Jony Ive, người đã giữ vị trí này 20 năm trước khi bị bà thay thế.

Trước khi đảm nhận vai trò hiện tại là phó chủ tịch phụ trách thiết kế công nghiệp, Hankey đã có vài năm làm việc tại Apple và báo cáo công việc trực tiếp với Ive. Sau khi lên chức, cô đã báo cáo công việc với Giám đốc điều hành Jeff Williams. Cả Ive và Hankey đều chịu trách nhiệm định hình thiết kế một số thiết bị mang tính biểu tượng nhất của Apple, vì vậy bất cứ ai lên làm trưởng bộ phận mới sẽ phải đối mặt với nhiều sức ép và được cộng đồng quan tâm.

Trong quá trình quản lý, mặc dù không rõ chính xác các sản phẩm chịu ảnh hưởng thiết kế của bà Hankey, nhưng Apple đã loại bỏ những chiếc MacBook với bàn phím cánh bướm không được ưa chuộng để chuyển sang những mẫu thiết kế thiết thực hơn, cũng như đưa ra bản thiết kế mới của một số sản phẩm như iMac M1.

Nhà thiết kế chính của Apple sẽ rời công ty, ba năm sau khi thay thế Jony Ive - Ảnh 2.

Hankey làm việc cùng đội ngũ thiết kế sản phẩm của Apple.

Cùng với việc Hankey rời đi, có rất nhiều đồn đoán xôn xao đã nổi lên về việc sản xuất những sản phẩm đầy tham vọng của Apple, chẳng hạn như tai nghe VR và kính AR. Bởi trong quá trình công ty đã sẵn sàng để bắt đầu đột phá với các thiết bị sắp ra mắt của mình, việc có một nhà thiết kế phần cứng mới, chưa được biết đến chỉ đạo mọi thứ sẽ biến tất cả các dự án trong tương lai thành những dấu hỏi lớn.

Và đó cũng là một dấu hỏi lớn cho tương lai của chính gã khổng lồ công nghệ này, bởi thiết kế sản phẩm từ lâu đã là một phần quan trọng trong việc định hình nền giá trị và phong cách của các sản phẩm của hãng. Tuy nhiên, ngoài việc giúp thiết kế nhiều sản phẩm mang tính biểu tượng, Hankey còn được ghi nhận là nhà phát minh với hàng trăm bằng sáng chế và hồ sơ đăng ký.

Sự sang trọng và tinh tế của các sản phẩm của Apple - bao gồm cả ý tưởng mang tính cách mạng một thời về một chiếc điện thoại chỉ là màn hình - đã giúp thúc đẩy sự trở lại của công ty dưới thời Steve Jobs. Và nó tiếp tục là điểm khác biệt quan trọng dưới thời Giám đốc điều hành Tim Cook, khi giúp đánh bật các đối thủ như Samsung và Amazon để đưa Apple trở thành doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới. Theo ước tính của các nhà phân tích, công ty đang trên đà đạt doanh thu 400 tỷ USD trong năm nay, một kỷ lục mới.

Nhà thiết kế chính của Apple sẽ rời công ty, ba năm sau khi thay thế Jony Ive - Ảnh 3.

Thiết kế sản phẩm là một yếu tố bán hàng quan trọng của Apple.

Apple xác nhận rằng bà Hankey sẽ từ chức.

Sự rời đi của bà Hankey cũng đánh dấu lần đầu tiên Apple không có giám đốc thiết kế kể từ khi người đồng sáng lập Steve Jobs giành lại quyền kiểm soát công ty vào cuối những năm 1990 và bổ nhiệm Ive vào vị trí này. Không rõ liệu Hankey có đầu quân cho một công ty khác hay không.

Alan Dye, trưởng bộ phận thiết kế phần mềm và giao diện người dùng của Apple, vẫn sẽ ở lại công ty. Trong khi đó Gary Butcher, một một trong những nhà thiết kế hàng đầu và hiện là phó chủ tịch thiết kế của Airbnb, đang quay trở lại Apple, theo các nguồn tin của Bloomberg.

Tham khảo Bloomberg, DigitalTrends

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận