Nhìn lại chặng đường đổi mới từ Galaxy Note tới Galaxy Note10

Nhìn lại chặng đường đổi mới từ Galaxy Note tới Galaxy Note10

Khởi đầu từ một thiết bị mở ra xu hướng màn hình lớn và được chấp nhận rộng rãi cho đến khi là chiếc phablet thành công về mặt thương mại đầu tiên chính là Samsung Galaxy Note năm 2011. Thuật ngữ "phablet" (từ pha trộn giữa "điện thoại" – smartphone và "máy tính bảng" - tablet) cũng đã xuất hiện lần đầu tiên cùng với Galaxy Note đầu tiên. Thiết bị này có kích cỡ quá lớn ở thời điểm đó và còn bị đe dọa trở thành một thảm họa vì không ai muốn mang theo một chiếc điện thoại có màn hình 5,3 inch.

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 1

Galaxy Note đầu tiên không làm nên kỳ tích. Những trên thực tế, sản phẩm đã đi tiên phong và cho đến nay là một trong những dòng điện thoại thông minh phổ biến và thành công nhất.

Theo thời gian, các thiết bị đã tăng kích thước và Samsung Note không còn là thiết bị lớn nhất trong thị trường nhưng vẫn có sức thu hút không thể phủ nhận. Mặc dù chúng không phổ biến như dòng Galaxy thông thường nhưng mọi chiếc Galaxy Note vẫn luôn là thước đo cho điện thoại cỡ lớn - chúng thường là những thiết bị Samsung có nhiều tính năng và mạnh mẽ nhất.

Lịch trình tiến hóa loạt Samsung Galaxy Note:

• 2011: Galaxy Note đầu tiên

• 2012: Galaxy Note II

• 2013: Galaxy Note 3, Galaxy Note 3 Neo

• 2014: Galaxy Note 4

• 2015: Galaxy Note 5

• 2016: Galaxy Note 7 (bị thu hồi)

• 2017: Galaxy Note 8

• 2018: Galaxy Note 9

• 2019: Galaxy Note 10 & Galaxy Note 10+

Samsung Galaxy Note

Trở lại vào tháng 9 năm 2011, "phablet" Galaxy Note là thiết bị Android hàng đầu đầu tiên có bút cảm ứng tích hợp; màn hình đầu tiên có màn hình lớn và dày vào thời điểm đó – màn hình Super AMOLED cỡ 5,3 inch với độ phân giải 800 x 1280 pixel, mật độ điểm ảnh 285ppi.

Người tiên phong Galaxy Note được trang bị chip Samsung Exynos 4 lõi kép, tốc độ 1,4 GHz (hoặc Snapdragon S3 SoC 1,5 GHz) và có RAM 1GB, đủ dùng vào năm 2011. Pin dung lượng 2.500mAh cũng là một trong những sản phẩm mạnh nhất năm.

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 2

Ở sản phẩm này, Samsung chưa thể tập trung vào cả bộ phận camera và chất lượng cuộc gọi. Hãng chỉ quyết định thử nghiệm trước với Galaxy Note ban đầu và sau đó cải tiến sản phẩm của mình với các lần lặp lại tiếp theo.

Mặc dù Samsung Galaxy Note ban đầu bị chỉ trích vì màn hình lớn và kích thước tổng thể, chiếc phablet đầu tiên từ Hàn Quốc đã nhanh chóng xóa tan sự bi quan nảy sinh và trở thành “hit” trên thị trường - Samsung đã bán được khoảng 10 triệu đơn vị trong hơn một năm. Rõ ràng, sự thành công rực rỡ của thiết bị Galaxy Note đầu tiên đã củng cố vị trí của dòng sản phẩm trong danh mục đầu tư của Samsung.

Samsung Galaxy Note II

Sau thành công của Galaxy Note ban đầu, Samsung chỉ đơn giản là phải phát hành một "người kế nhiệm" tinh tế. Samsung Galaxy Note II đã phát triển ở hầu hết mọi khía cạnh. Bắt đầu với thiết kế, được lấy cảm hứng trực tiếp từ chiếc flagship năm 2012 của Samsung, Galaxy S III và thông số kỹ thuật khá ấn tượng.

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 3

Thiết bị này có màn hình Super AMOLED 5,5 inch với độ phân giải 720 x 1280 pixel, mật độ điểm ảnh là 265ppi. Chip được lựa chọn là Samsung Exynos 4412 lõi tứ, tốc độ 1.6 GHz và RAM 2GB đáng nể, đảm bảo Galaxy Note II là một "con thú" đa nhiệm. Pin 3.100 mAh cũng giúp cho Galaxy Note II có thời lượng pin đủ dài.

Samsung đã lắng nghe mọi phản ứng và đã hoàn thiện các nhược điểm mà Galaxy Note đầu tiên phạm phải. Bút S Pen trong Galaxy Note II được cải tiến hơn nữa, camera tạo ra hình ảnh nổi bật và chất lượng cuộc gọi rất đáng khen ngợi. Nói chung, từ Galaxy Note khởi đầu, Galaxy Note II đã được đẩy lên mức độ tuyệt vời.

Samsung Galaxy Note 3

"Phablet" Galaxy Note 3 đã giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới nhất của nhà sản xuất vào thời điểm đó với mặt lưng giả da, tạo nên “sự cao cấp”. Tương tự như Galaxy Note ban đầu, sản phẩm có hai tùy chọn - phiên bản hỗ trợ LTE sử dụng Snapdragon 800 SoC lõi tứ 2,3 GHz trong khi phiên bản chỉ có 3G được cung cấp bởi Samsung Exynos 5 Octa 8 lõi, tốc độ 1.9GHz.

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 4

Một lần nữa, chiếc phablet này đã tăng kích thước với màn hình Super AMOLED 5,7 inch, độ phân giải 1080 x 1920 pixel (lần đầu tiên cho dòng Galaxy Note), nâng mật độ điểm ảnh lên tới 386ppi. Camera 13MP ở phía sau có thể quay video 4K, lần đầu tiên trên dòng thiết bị Samsung. Đáng chú ý, thỏi pin 3.200mAh có thể tháo rời dù không đứng đầu bảng xếp hạng thời lượng pin.

Một tính năng quan trọng khác là dung lượng RAM - 3GB đã giúp điện thoại nằm trong số các đại diện có sức mạnh nhất trên thị trường. Samsung cũng đã hoàn thiện giao diện TouchWiz và thực hiện một loạt các cải tiến cho bút S Pen.

Samsung Galaxy Note 3 Neo

Được công bố vào đầu năm 2014, Galaxy Note 3 Neo là phiên bản giảm cấp thấp của Galaxy Note 3 và được phân biệt rõ rệt. Trước hết, màn hình Super AMOLED nổi bật đã thu nhỏ lại còn 5,5 inch và độ phân giải là 720 x 1280 pixel, tương ứng mật độ điểm ảnh không quá cao - 267ppi.

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 5

Chip xử lý Samsung Exynos 5 Hexa SoC 6 lõi có tốc độ 1.7 GHz cung cấp sức mạnh cho máy. Dung lượng RAM trên thiết bị cũng ít hơn so với Galaxy Note 3 - 2GB, camera sau cũng chỉ có chất lượng 8MP khiêm tốn hơn. Dung lượng pin đã giảm xuống còn 3.100mAh nhưng lại bền hơn.

Về phần cứng, Galaxy Note 3 Neo có phần gần với Galaxy Note II hơn, nhưng phần còn lại của chiếc phablet nói chung vẫn giữ nguyên. Điện thoại cũng sử dụng ngôn ngữ thiết kế giả da. Mặc dù được bán trên thị trường là một phiên bản giá cả phải chăng của Galaxy Note 3, nhưng Galaxy Note 3 Neo vẫn có giá cao hơn một chút.

Samsung Galaxy Note 4

Galaxy Note 4 của Samsung là thiết bị Samsung có mặt trên toàn cầu đầu tiên với màn hình Quad HD Super AMOLED cũng như khung kim loại.

Cùng với đó, Galaxy Note 4 đã nâng cấp bộ phận phần cứng - là chiếc điện thoại đầu tiên có mặt trên toàn cầu với Snapdragon 805 SoC mạnh mẽ bên trong. Chạy ở tốc độ 2,7 GHz, SoC lõi tứ này đảm bảo trải nghiệm người dùng không gặp rắc rối trên mọi tác vụ. Phiên bản còn lại được cung cấp sức mạnh bởi chip Exynos 5433 octa-core 1.9GHz.

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 6

Tương tự như Galaxy Note 3, Galaxy Note 4 đi kèm với RAM 3GB đủ dùng. Không những thế, chiếc phablet này đã chứng minh là nhà vô địch camera vào thời điểm đó.

Samsung Galaxy Note Edge

Galaxy Note Edge lộ diện với ngoại hình cực hấp dẫn và màn hình đã thoát khỏi màu xanh. Ngoài sự khác biệt đáng chú ý trong màn hình (được thu nhỏ xuống còn 5,6 inch), Galaxy Note Edge có phần cứng và thiết kế tương tượng Galaxy Note 4.

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 7

Mặc dù Galaxy Note Edge là một “chú chó con” trong lứa Galaxy Note, nhưng đây là một thiết bị thử nghiệm khá thành công của hãng. Màn hình cong cạnh của Galaxy Note Edge rất thú vị và tạo tiền đề cho các lần ra mắt của Samsung trong tương lai.

Samsung Galaxy Note 5

Sản phẩm được thừa hưởng thiết kế kim loại thủy tinh đầy mê hoặc của Galaxy S6 nhưng bị mất khe cắm thẻ nhớ microSD và pin có thể tháo rời, được nhiều người coi là đặc quyền. Không những thế, quyết định kỳ lạ của Samsung về việc không bán Galaxy Note 5 ở châu Âu đãlàm tổn hại đến doanh số chung của chiếc điện thoại này và khiến nhiều người không hài lòng.

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 8

Nhưng dù như thế nào, Galaxy Note 5 thực sự vẫn là một chiếc điện thoại tuyệt vời và là sản phẩm mà nhiều người dùng đã khao khát có được. Ngoài thiết kế hấp dẫn và tỷ lệ kích thước màn hình trên thân máy hợp lý, Galaxy Note 5 còn tự hào với chip Exynos 7420 tuyệt vời, một trong những thiết bị có hiệu năng cao nhất năm 2015. Được kết hợp với RAM 4 GB, thiết bị cũng mang lại trải nghiệm đa tác vụ lý tưởng.

Bút S Pen – tâm điểm chú ý của mọi dòng Galaxy Note cho đến nay, cũng được cập nhật, cho phép viết tốt hơn nhiều. Về phía phần mềm, Galaxy Note 5 đã giới thiệu một số tính năng, quan trọng nhất là tắt màn hình, về cơ bản cho phép người dùng gạt bút ra và ghi chú mà không cần bật nguồn cho Galaxy Note 5. Đây cũng là lần đầu tiên Bút có một cơ chế tự động đẩy ra.

Samsung Galaxy Note 7

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 9

Galaxy Note 7 là chiếc điện thoại mà Samsung có lẽ muốn quên đi và xóa khỏi lịch sử: thiết bị có pin bị lỗi và bốc cháy. Vấn đề lần đầu tiên được một số người dùng chú ý và Samsung đã nhanh chóng phản ứng bằng cách rút điện thoại ra khỏi thị trường.

Samsung Galaxy Note 8

Galaxy Note 8 là một bước đi dũng cảm của Samsung: bất chấp sự cố loạt Galaxy Note 7 phát nổ, công ty vẫn làm sống lại một trong những thương hiệu được yêu thích nhất và có lợi nhuận cao nhất. Galaxy Note 8 đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra an ninh pin khác nhau và có thiết kế kim loại và kính đẹp mắt.

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 10

Các cải tiến trên sản phẩm bao gồm: màn hình lớn hơn, bộ nhớ bổ sung và camera tele lần đầu tiên cho phép người dùng chụp ảnh Chân dung với chế độ Live Focus làm mờ hậu cảnh và cho hình ảnh chuyên nghiệp hơn.

Samsung Galaxy Note 9

Galaxy Note 9 cải thiện một trong những khía cạnh bị bỏ qua nhất của trải nghiệm Galaxy Note: thời lượng pin. Với pin 4.000mAh, chiếc smartphone này hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng cả ngày.

Samsung cũng thay đổi cách bố trí camera phù hợp hơn. Bên trong, điện thoại được trang bị chip Snapdragon 845 (phiên bản quốc tế có bộ xử lý Exynos 9810) và có RAM 6GB. Hãng cũng tăng gấp đôi bộ nhớ trong cơ bản lên 128GB từ 64GB trên Galaxy Note 8. Tuy nhiên, những cải tiến này cũng nâng mức giá cao hơn: giá khởi điểm ở mức 1.000 USD (tương đương 23,23 triệu đồng).

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 11

Bút S Pen lần đầu tiên đã hỗ trợ kết nối Bluetooth LE, người dùng có thể sử dụng làm bộ điều khiển không dây.

Samsung Galaxy Note 10 & Galaxy Note 10+

Lần đầu tiên, vào năm 2019, dòng Galaxy Note có hai kích cỡ khác nhau: Galaxy Note 10+ với màn hình "khổng lồ", pin lớn và Galaxy Note 10 nhỏ gọn hơn với màn hình khiêm tốn cho những người muốn trải nghiệm S Pen trong một yếu tố hình thức nhỏ gọn (và giá thấp hơn một chút).

nhin lai chang duong doi moi tu galaxy note toi galaxy note10 hinh anh 12

Dòng Galaxy Note 10 mang đến một sự cải tiến lớn về thiết kế và kiểu dáng: màn hình trải dài đến tận cạnh chỉ với một “lỗ khuyên” cho camera selfie. Viền bezel gần như không tồn tại và tiện dụng hơn so với Galaxy Note 9. Phiên bản mặt lưng Aura Glow mới trông cũng đẹp hơn khi có khả năng thay đổi màu sắc tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng.

Về sức mạnh hiệu năng, dòng Galaxy Note 10 khá giống với loạt Galaxy S10 được phát hành trước đó vào năm 2019 với chip Snapdragon 855 (hoặc Exynos 9825), cũng như camera gần như giống hệt nhau. Bút S Pen năm nay cũng được trải qua quá trình thiết kế lại với kết cấu chắc chắn hơn rất nhiều, có thiết kế nguyên khối - unibody và một loạt các tính năng tiện ích, bao gồm khả năng điều khiển camera.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận