Những bộ não đứng sau thiết bị tiếp theo của Apple

Những bộ não đứng sau thiết bị tiếp theo của Apple

Nguoi dung sau Apple anh 1

Thiết bị thực tế hỗn hợp đầu tiên của Apple sắp được phát hành là kết quả của nỗ lực hơn bảy năm qua và được dự đoán sẽ là sản phẩm mạo hiểm nhất của công ty trong một thập kỷ trở lại. CEO Tim Cook, một số giám đốc đến từ tổ chức bí mật Technology Development Group chịu trách nhiệm về dự án thiết bị AR/VR, và thậm chí một số nhân sự cũ như Jony Ive cũng có tác động. Sau khi kế nhiệm Steve Jobs, sự thành bại của sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến uy tín của vị CEO. Ảnh: FT.

Nguoi dung sau Apple anh 2

1. Jony Ive. Jony Ive dần dần giảm vai trò của mình tại Apple kể từ khi dự án Headset bắt đầu. Tuy nhiên, ông vẫn tham gia vào dự án từ đầu và nhắc nhở cấp dưới không nên đi theo lối mòn của những thiết bị VR đang có trên thị trường. Jony Ive đề xuất ý tưởng về một thiết bị cầm tay gọn nhẹ, không có phần cồng kềnh như các thiết bị khác mà chỉ có màn hình chiếu bên ngoài có thể nhìn thấy đôi mắt người dùng. Ông cũng muốn có sự chuyển đổi mượt mà giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường. Ảnh: Cnet.

Nguoi dung sau Apple anh 3

2. Greg Joswiak. Một trong những cái tên quan trọng nhất trong đội ngũ cấp cao phát triển headset của Apple là Giám đốc Marketing Greg Joswiak. Nội bộ công ty nghĩ rằng ông ấy sẽ tạo ra một sản phẩm đủ sức hấp dẫn với người dùng. Greg Joswiak không bao giờ đề cập đến ý tưởng này và dự tính không đưa sản phẩm của mình phục vụ cho vũ trụ ảo hơn là học theo Meta, định hướng sản phẩm dùng cho metaverse. Ảnh: Vox.

Nguoi dung sau Apple anh 4

3. Phil Schiller. Cựu Giám đốc Marketing Phil Schiller của Apple hiện không còn trực tiếp phát triển các sản phẩm sắp tới nhưng vẫn phụ trách tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm. Đây là lần đầu tiên một sản phẩm được cả thế giới mong đợi được ra mắt, vì vậy sự kỳ vọng đặt nặng lên vai ông. Theo các nguồn tin nội bộ, Phil Schiller còn sở hữu cả một bộ đua xe VR tại nhà để thử nghiệm các thiết bị chơi game bổ trợ thông qua các ứng dụng thứ 3. Ảnh: Reuters.

Nguoi dung sau Apple anh 5

4. Mike Rockwell. Kể từ năm 2016, tập đoàn đã mời Phó Chủ tịch Apple AR/VR Mike Rockwell, cựu giám đốc điều hành của Dolby, để phát triển thiết bị đeo thực tế ảo. Ngoài việc giám sát quy trình gia công từ phần cứng đến phần mềm, dịch vụ, ông đã mở ra tầm nhìn cho sản phẩm và đội ngũ Technology Development Group. Mặc dù có một số lo ngại về thành công của sản phẩm, nhiều người vẫn rất tin tưởng vào việc có Rockwell. "Ông ấy là một thiên tài thực thụ. Nếu chỉ có một người có thể làm điều này, đó chỉ có thể là ông ấy, một thành viên giấu tên nói. Ảnh: Reality.

Nguoi dung sau Apple anh 6

5. Jeff Williams. Trong nhiều năm qua, Jeff Williams, Giám đốc điều hành, đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thiết bị đeo. Ông được gọi là người kế nhiệm tiềm năng của Tim Cook tại Apple và chính Cook đã hỗ trợ ông trong việc biến kính VR thành một sản phẩm thành công. Jeff Williams hiện phụ trách đội thiết kế của Apple, bao gồm một nhóm phụ trách tương tác con người, mô tả các tình huống thiết bị sẽ sử dụng trong thực tế và định hướng tầm nhìn chung. Đội ngũ của ông cũng chịu trách nhiệm sản xuất thiết bị AR/VR, được coi là có thiết kế phức tạp nhất trong lịch sử. Ảnh: Vox.

Nguoi dung sau Apple anh 7

6. Dan Riccio. Cựu Giám đốc phần cứng Dan Riccio từng là cấp trên của Mike Rockwell và đóng vai trò vừa trong ban giám đốc Apple vừa trong Technology Development Group. Trong vòng hai năm trở lại, ông đã tập trung vào bộ Headset và nghĩ rằng nó sẽ là sản phẩm để đời của mình. Theo các nguồn tin nội bộ, ông sẽ sớm nghỉ hưu sau khi bộ kính được ra mắt. Trước đó, Dan Riccio từng giám sát việc phát triển TV và ô tô của Apple, nhưng cả hai dự án đều bị hoặc trì hoãn. Ảnh: Apple.

Nguoi dung sau Apple anh 8

7. Cánh tay phải đắc lực nhất của Mike Rockwell, Paul Meade, hiện phụ trách khâu gia công phần cứng cho thiết bị AR/VR. Ông là một trong những nhà quản lý phần cứng hàng đầu của iPhone cho đến năm 2017, khi trọng tâm được chuyển sang bộ headset, giúp ý tưởng về thiết bị đeo AR/VR trở thành hiện thực. Trước khi đến với Apple, ông từng phụ trách quản lý phát triển điện thoại Kin của Microsoft. Ảnh: Bloomberg.

Nguoi dung sau Apple anh 9

8. Đối với bộ headset sắp ra mắt, Frank Casanova là Giám đốc Marketing. Trước đó, ông phụ trách mảng AR của Apple. Bằng cách giới thiệu thiết bị đến các nhà cung cấp mạng, ông đã từng chạy dự án marketing đối tác cho iPhone. Dưới thời CEO Gil Amelio và John Sculley, Casanova đã dẫn đầu dự án phát triển trình phát QuickTime cho máy tính Mac hay Advanced Projects Division khi tham gia vào tập đoàn từ năm 1988. Ảnh: Apple.

Nguoi dung sau Apple anh 10

9. Johny Srouji là giám đốc hàng đầu của Apple trong nhóm phát triển vi xử lý. Con chip M2 và các bộ phận khác của bộ headset do ông sản xuất. Trước đây, ông đã từng phản đối dự án thiết bị AR/VR vì nó chỉ nên được xem như một dự án khoa học. Ông khẳng định rằng các nguồn lực của Apple tốt nhất nên đầu tư nhiều hơn vào các vi xử lý của iPhone để tạo ra nhiều lợi nhuận hơn cho thiết bị. Cuối cùng, nhóm của ông đã tạo ra con chip mạnh mẽ nhất cho đến thời điểm hiện tại của thiết bị. Đội ngũ đã từng dành nhiều năm để phát triển vi xử lý không dây phục vụ tính năng kết nối headset với phần đế để tiếp thêm năng lượng. Ảnh: Bloomberg.

Nguoi dung sau Apple anh 11

10. Geoff Stahl chịu trách nhiệm chính về mảng phần mềm cho bộ headset, bao gồm hệ điều hành xrOS mới. Ngoài ra, ông đóng góp vào việc phát triển hệ thống game của thiết bị và ứng dụng. Trước đó, ông phụ trách phần mềm game và mảng đồ của Apple. Ảnh: Off The Track.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận