Những “chú ngựa ô” trên thị trường smartphone Việt Nam

Những “chú ngựa ô” trên thị trường smartphone Việt Nam

Thị trường smartphone Việt Nam nhiều năm nay không có nhiều chuyển biến đáng kể, tuy nhiên vài tháng gần đây đã có những dấu hiệu thay đổi. Trong đó, những cái tên như Xiaomi, Realme, Vivo, hay cả Huawei bắt đầu lên tiếng, có thể hứa hẹn những xáo trộn nhất định.

Cái tên đáng kể nhất chính là Xiaomi. Theo số liệu GfK, tháng 9/2019 hãng này lần đầu đạt mốc 10,7% thị phần, gần gấp đôi Apple để giành vị trí thứ 3 toàn thị trường. Trong vòng 1 năm trở lại đây, Apple chưa từng đạt được mốc trên 10% lượng smartphone bán ra tại Việt Nam.

Xét từng tháng, đã 3 tháng liên tiếp (7-8-9/2019) Xiaomi vượt mặt Apple để chỉ xếp sau Samsung, Oppo trên bản đồ smartphone Việt.

Những “chú ngựa ô” trên thị trường smartphone Việt Nam

Khách trải nghiệm smartphone tại một cửa hàng Mi Store. Ảnh: Hải Đăng

Từ tháng 10 năm ngoái, Xiaomi chỉ chiếm 3,9% thị phần, sau đó tăng dần lên vào tháng 5 năm nay, và tăng đột biến vào tháng 10 để chiếm thị phần hiếm hãng nhỏ nào làm được nhiều năm gần đây.

Tuy vậy, nhìn vào quá khứ, Xiaomi thường có thị phần tốt từ tháng 5-tháng 10, sau đó giảm xuống. Nếu theo đúng chu kỳ này, tháng 10 năm nay có thể Xiaomi sẽ không còn tăng trưởng mạnh như các tháng trước. Tuy nhiên thành tích của “chú ngựa ô” này thực sự ấn tượng.

Trong các thương hiệu smartphone tăng trưởng tại Việt Nam, ấn tượng nhất có lẽ là Realme. Từ một nhãn hàng cực kỳ non trẻ, thị phần bằng 0, hãng đã đạt được hơn 5% thị phần liên tiếp hai tháng 6, tháng 7 năm nay và lọt vào top 5, đứng sau Samsung, Oppo, Xiaomi, Apple.

Những “chú ngựa ô” trên thị trường smartphone Việt Nam

Nhân viên đang giới thiệu dòng điện thoại Realme 5 cho khách hàng.

Phải đến tháng 11 năm ngoái GfK mới đưa Realme vào bảng thị phần smartphone Việt Nam. Giai đoạn đó, Realme có được khoảng 1-3% thị phần, không đáng kể. Tuy nhiên thương hiệu này bắt đầu tăng thị phần từ tháng 4/2019, sau đó đạt được 5,4% và 5,2% trong hai tháng 6, tháng 7. Như vậy chưa tròn 1 năm có mặt, Realme đã lọt vào top 5 các thương hiệu smartphone tại Việt Nam, điều có lẽ chưa nhãn nào làm được.

Không chỉ tại Việt Nam, Realme cũng có “số má” trên toàn cầu. Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint ghi nhận trong quý 3/2019, Realme là thương hiệu smartphone phát triển nhanh nhất khi đứng vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng smartphone toàn cầu. Trước đó, vào Qúy 2/2019, Realme lần đầu tiên góp mặt trong top 10 smartphone toàn cầu khi chỉ mới ra mắt được gần một năm.

Realme có được thành quả tại Việt Nam chủ yếu do là thương hiệu con của Oppo. Các smartphone hãng này có thiết kế theo xu hướng trẻ trung, khá tương đồng với thiết kế Oppo, và có giá phù hợp giới trẻ. Realme cũng thừa hưởng toàn bộ mạng lưới bảo hành và kênh bán hiện có của Oppo. Cách truyền thông của Oppo cũng được Realme áp dụng. Những yếu tố này khiến Realme tăng trưởng nhanh tại thị trường Việt Nam.

Một cái tên mới nổi trong hai tháng gần đây chính là Vivo. Tháng 9/2019, Vivo đạt 5,4% thị phần; tháng trước đó hãng này được 5,5%. Với kết quả này, Vivo giành vị trí thứ 5 của Realme khi Realme bất ngờ giảm sút.

Những “chú ngựa ô” trên thị trường smartphone Việt Nam

Vivo có những thay đổi đáng kể về thị phần trong hai tháng 8-9/2019. Ảnh: Hải Đăng

Trong vòng 1 năm trở lại đây, Vivo khá èo uột khi chỉ có khoảng 1-3% thị phần smartphone. Những thay đổi mới đây của Vivo, trong đó có việc thuê cựu giám đốc kinh doanh của Mobiistar về phụ trách mảng bấn hàng, có lẽ đã giúp hãng này thay đổi đáng kể. Tuy nhiên liệu Vivo có giữ được đà tăng trưởng hay không vẫn là câu hỏi phía trước.

Trường hợp đáng tiếc nhất có lẽ là Huawei, “chú ngựa ô” đã có đà phát triển khá tốt. Hồi tháng 1, tháng 2 năm nay hãng thậm chí đạt thị phần hơn 5%, đứng ở vị trí thứ 4 trong top 4 hãng smartphone lớn nhất. Tuy nhiên hai tháng sau đó Huawei giảm nhẹ, và giờ đây gần như mất hút với thị phần trên dưới 2%, phần lớn do cú sốc bị Google và một số đối tác lớn khác tuyên bố không hợp tác.

Những “chú ngựa ô” trên thị trường smartphone Việt Nam

Dòng Nova giúp Huawei tấn công phân khúc tầm trung khá tốt. Ảnh: Hải Đăng

Trong vòng hơn một năm gần đây, Huawei đã giữ được đà tăng trưởng khá tốt tại Việt Nam, ngang ngửa với Xiaomi, tuy nhiên cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng tới hãng này, khiến hãng sẽ cần thời gian hồi phục.

Trong bối cảnh các thương hiệu Trung Quốc nói trên đang tăng trưởng, Apple có vẻ đang giảm dần tại Việt Nam. Tính theo năm, Apple vẫn giữ ngôi số 3 thị trường, nhưng đang chỉ cách Xiaomi 1,1%. Thị phần Apple giảm sút so với cùng kỳ. Do đó cuộc chiến trụ hạng 3 của Apple tại Việt Nam có lẽ sẽ khó khăn, và do đó cuộc chiến này có vẻ thú vị và dễ có những bất ngờ.

Trong khi đó, Samsung và Oppo vẫn giữ vững ngôi vị số 1 và số 2 thị trường smartphone Việt Nam nhiều năm nay. Thị phần hai hãng này lần lượt 44,1% và 23,7% - cực kỳ khó cho hãng nào muốn giành lấy trong vài năm tới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận