Phân biệt các mã iPhone đang được bán tại Việt Nam (LL/A, ZP/A, VN/A...), về bảo hành & phần cứng

Phân biệt các mã iPhone đang được bán tại Việt Nam (LL/A, ZP/A, VN/A...), về bảo hành & phần cứng

Cùng một loại iPhone 7 sẽ có nhiều mã vùng ( Model) khác nhau. Mã vùng được in trên hộp máy và ghi trong phần About của Settings. Ví dụ một model được ghi như vầy: MNR52LL/A. Trong đó, 3 ký tự chữ cuối chính là cái để bạn biết nguồn gốc chiếc máy được bán chính hãng ở đâu. Hiện tại iPhone ở VN có rất nhiều xuất xứ, có máy xách tay từ Mỹ, từ Singapore, Hong Kong, Thái Lan và tất nhiên là máy bán chính hãng ở VN với tên mã là VN/A.

1. Phân biệt các model
iphone-model.jpg
Model được in trên hộp máy và trong Settings
MNR52LL/A: máy này được bán cho thị trường Mỹ. Máy sau đó được các cửa hàng hoặc cá nhân mua và xách tay về VN rồi bán lại như máy mới. Tương tự như vậy, khi bạn thấy mã ZP/A thì sẽ biết máy đó được bán ra ở Hong Kong, còn ZA/A là Singapore... Có rất nhiều model khác nhau, sau đây là những model phổ biến đang được bán tại nước ta:
  • LL/A: Mỹ, Canada
  • ZP/A: Hong Kong, Macau
  • ZA/A: Singapore
  • CH/A: Trung Quốc
  • J/A: Nhật Bản
  • MY/A: Malaysia
2. Sự khác nhau về phần cứng giữa từng model
Không phải mọi model đều có chất lượng phần cứng như nhau. Tuỳ vào từng thị trường mà Apple sẽ thiết kế sao cho máy phù hợp với đặc tính kỹ thuật và môi trường của quốc gia đó. Ví dụ lúc trước có model iPhone màn hình hơi ngả xanh, còn có máy thì lại hơi ám vàng. Nhiều khả năng đây là chủ ý của Apple dựa trên sự ưa thích của người dùng tại từng quốc gia chứ không phải lỗi. Còn bây giờ bạn đã có thể chỉnh sắc độ cho màn hình ngả xanh hay vàng tuỳ ý bất kể model, làm trong phần Settings > Display & Brightness.
[IMG]
Đường màu đỏ thể hiện chất lượng bắt sóng của modem Qualcomm, còn màu xanh của modem Intel
Bên cạnh đó cũng có những khác biệt không theo chủ ý của hãng vì trên thực tế Apple có rất nhiều công ty gia công và lắp ráp máy cho họ. Cùng một con chip, cùng một modem nhưng có khi lại có đến hai hãng khác nhau cùng làm. Ví dụ trên iPhone 7/7 Plus, modem kết nối 4G LTE có hai công ty cùng nhau sản xuất đó là Qualcomm và Intel. Trong đó máy dùng modem của Qualcomm lại có khả năng bắt sóng 4G mạnh hơn máy dùng modem Intel từ 30-75%. Một ví dụ khác là trên iPhone 6s, cũng có hai công ty cùng sản xuất chip cho 6s đó là TSMC và Samsung. Thời lượng pin của hai máy này chênh nhau khoảng 2-3% (TSMC dùng được lâu hơn).
[IMG]
Kết quả benchmark pin bằng phần mềm trên iPhone 6s, giữa hai model dùng chip của TSMC và Samsung

​Muốn biết model nào dùng chip nào/modem nào thì phải đợi sau khi có báo cáo lỗi từ người dùng trên toàn thế giới. Lúc đó mới có cách kiểm tra xem một model bất kỳ có nằm trong diện bị lỗi hay không.

Phụ kiện trong hộp của mỗi model cũng khác nhau, ví dụ: hộp model Mỹ dùng củ sạc hai chấu, còn model Singapore và Hong Kong thì dùng sạc ba chấu. Hộp Mỹ không có cây chọt SIM trong khi hộp của hai thị trường kia lại có.

3. Về bảo hành của từng mã
Đối với mã VN/A:
Bảo hành tại nơi bán hoặc đem đến FPT Shop.

Đối với các mã còn lại:
Đến thẳng các điểm Authorized Service ngay tại VN. Điều này có nghĩa là những máy iPhone xách tay được bán tại VN cũng có thể được bảo hành 12 tháng đầy đủ như máy chính hãng. Miễn là máy đó được mua từ Apple Store (gọi là máy Factory Unlock), nếu máy đó được Unlock từ nhà mạng thì không được.
iPhone là một sản phẩm được bảo hành toàn cầu của Apple cho nên lúc bị hư không cần phải nhờ người quen đem sang Mỹ hay Singapore để sửa. Kể cả khi nơi bán không nhận bảo hành cho bạn, hoặc lúc bán chỉ bảo hành 3 ngày/1 tuần/1 tháng thì bạn cũng không cần lo lắng vì thực chất iPhone luôn được bảo hành 12 tháng tại các điểm Authorized Service.

Một số ý kiến tham khảo từ các bạn:
kien2810:
PHẢI là máy FACTORY UNLOCK mới được bảo hành,còn máy UNLOCK TỪ NHÀ MẠNG thì bye bye nhé
tuanthanh11:
xin đính chính lại là iphone không được bảo hành toàn cầu nhé! (chỉ một số model thôi chứ k phải là tất cả)
Mình bị lỗi tróc sơn 6s plus. Chat với support và được chấp nhận bảo hành, họ cung cấp cho 1 cái code để đi bảo hành nhưng mà mang ra 72 đinh tiên hoàng nó k chấp nhận, mang ra 234 trần hưng đạo cũng vậy. Lý do Model A1634 của 6sPlus k được bảo hành ở Việt Nam
kien2810:
Muốn biết chắc chắn nhất thì liên hệ với FPT để kiểm tra luôn.
Mua từ đâu thì mua nhưng miễn ko phải Unlock từ nhà mạng là được
baohen1510:
Không cần giấy tờ gì hết . Check bảo hành trên apple còn hạn bảo hành , máy không bị vào blacklist ( máy báo mất , trộm cướp ...) là được bảo hành . Nhưng nhớ sử dụng cẩn thận , để máy trầy , móp nhiều thì không được bảo hành đâu đấy.
Sau đây là danh sách các điểm Authorized Service tại TPHCM được cập nhật liên tục trên website của Apple (bất kể nhà mạng, model, phân vùng): https://locate.apple.com/vn/en/service/?pt=3&lat=10.75&lon=106.6666667&address=Ho chi minh&carrier=MobiFone
apple-service.jpg
Tóm lại
  • Phụ kiện theo từng model có thể khác nhau về loại củ sạc và có hay không có cây chọt SIM.
  • Chất lượng phần cứng không đồng đều. Nhưng phải qua một thời gian sử dụng thì người dùng mới bắt đầu nhận ra những lỗi và khác biệt đó.
  • iPhone xách tay cũng được bảo hành 12 tháng tại VN.
  • Mua iPhone xách tay từ những ngày đầu máy mới về VN thì sẽ không có nhiều lựa chọn về model vì số lượng máy nhập về quá ít.
  • Thường xuyên theo dõi để cập nhật model lỗi của iPhone
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận