POCO X5 Pro 5G không còn là điện thoại dành cho "chip thủ"

POCO X5 Pro 5G không còn là điện thoại dành cho "chip thủ"

Chiến thuật bán hàng của POCO là gì?

Lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào năm 2018 với sản phẩm đầu tiên là chiếc Pocophone F1, POCO được biết đến với danh nghĩa là một thương hiệu con của Xiaomi. Về sau, POCO tách khỏi Xiaomi và hoạt động một cách độc lập, nhưng tại Việt Nam, POCO vẫn dưới sự kiểm soát của Xiaomi.

Chiến lược của POCO nói chung là tạo ra một sản phẩm có mức hiệu năng trên giá thành hấp dẫn nhất trong phân khúc giá, ngay cả khi cần phải đánh đổi các yếu tố khác như màn hình, camera hay thiết kế. POCO thực chất không tuyên bố mình sẽ là một thương hiệu mang tính "flagship killer" ngay từ khi xuất hiện; tuy nhiên, với cách ra mắt sản phẩm của POCO, không có gì lạ khi người dùng nghĩ rằng đây là một thương hiệu smartphone giá rẻ hiệu năng mạnh.

POCO X5 Pro 5G không còn là chiếc smartphone dành cho "chip thủ" - Ảnh 1.

Vào năm 2018, thương hiệu POCO lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng - Ảnh: Internet

Bản thân Xiaomi cũng đã phải chia dòng Redmi và POCO. Dòng Mi (hay hiện tại đã lược bỏ tên gọi "Mi"), bao gồm các dòng flagship và cận cao cấp (Xiaomi 13, MIX, Civi...), dòng Redmi giá rẻ, tầm trung và cận cao cấp (Redmi Note, Redmi K...), dòng Redmi giá rẻ và cận cao cấp (Xiaomi 13, MIX, Civi...) và dòng cuối cùng là thương hiệu POCO (POCO C, M, X, F), tập trung chính vào các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Việt Nam,...

Như chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước, chiến lược bán hàng của POCO là đổi tên một sản phẩm khác của Xiaomi, chủ yếu là dòng Redmi được bán tại Trung Quốc, cài đặt một bản phần mềm quốc tế (còn được gọi là MIUI Global) có sẵn Google và tiếng Việt, sau đó bán ra các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

POCO dần chiếm ưu thế trên thị trường nhờ chiến lược bán điện thoại giá hợp lý với cấu hình cao. Khi lựa chọn một chiếc smartphone mới, điện thoại POCO luôn được người dùng quan tâm đến hiệu năng. Những người dùng này thường được cộng đồng mạng gọi với cái tên "chip thủ", tức là chỉ quan tâm đến hiệu năng mà con chip mang lại.

POCO X5 Pro 5G không còn là chiếc smartphone dành cho "chip thủ" - Ảnh 2.

POCO X5 Pro 5G vừa ra mắt

Gần đây, POCO đã bán bộ đôi POCO X5 5G và POCO X5 Pro 5G tại thị trường Việt Nam với mức giá chỉ từ 6,49 triệu đồng. Có thể thấy rõ rằng 2 chiếc máy này thực chất chỉ là phiên bản đổi tên của Redmi Note 12 và Redmi Note 12 Pro Speed Edition được bán tại thị trường Trung Quốc. Phiên bản ra mắt dưới thương hiệu POCO được tinh chỉnh một chút so với phiên bản gốc, nhưng thiết kế và thông số phần cứng vẫn khá dễ nhận thấy.

Tuy nhiên, so với các dòng điện thoại trước đây của POCO, POCO X5 5G và X5 Pro 5G không tạo nên ấn tượng mạnh về hiệu năng. Từ đó, những người dùng mua máy để chơi game hoặc không còn là sự lựa chọn hàng đầu của "chip thủ".

So với đời trước, POCO X5 Pro hiệu năng kém hơn

Với việc trang bị chip Snapdragon 778G, một con chip tầm trung ra mắt cách đây gần hai năm và là một con chip tương đối cũ, POCO X5 Pro 5G đang tỏ ra "yếu thế" hơn so với chiếc POCO X4 GT, một biến thể hiệu năng của dòng X4 series được giới thiệu vào năm ngoái.

Hiện tại, POCO X4 GT có giá 7,49 triệu đồng, thấp hơn khoảng 200.000 đồng so với mức giá niêm yết của POCO X5 Pro 5G, nhưng được trang bị chip Dimensity 8100 từ MediaTek, mang hiệu năng vượt trội so với chip Snapdragon 778G.

CleanShot 2023-02-16 at 12.31.39@2x.jpg

Khi so sánh với Snapdragon 778G trên POCO X5 Pro, Dimensity 8100 trên POCO X4 GT vượt trội hơn ở tất cả các khía cạnh (hiệu năng CPU, hiệu năng chơi game, khả năng tiết kiệm năng lượng).

Điểm hiệu năng AnTuTu Benchmark cho POCO X4 GT và POCO X5 Pro - Ảnh: Chụp màn hình

Trang NanoReview thậm chí còn chấm điểm con chip Snapdragon 778G thấp hơn con chip Snapdragon 860, vốn là con chip được trang bị trên chiếc POCO X3 Pro ra mắt cách đây hai năm.

POCO X5 Pro 5G không còn là chiếc smartphone dành cho "chip thủ" - Ảnh 3.

Điểm số từ Trang NanoReview cho thấy chip Snapdragon 860 vẫn "ngon" hơn chip Snapdragon 778G.

Tất nhiên, hiệu năng của con chip không nói lên tất cả và không có tác động 100% đến quyết định lựa chọn điện thoại của người tiêu dùng. Nếu so với POCO X4 Pro, POCO X5 Pro mạnh hơn về hiệu năng, còn so với POCO X4 GT, POCO X5 Pro có màn hình AMOLED đẹp hơn, camera 108MP sắc nét hơn và chi tiết hơn, cũng như được cài đặt sẵn giao diện MIUI 14 for POCO với nhiều tính năng mới.

Tuy nhiên, rõ ràng là POCO X5 Pro 5G khó có thể đáp ứng được nhu cầu này của người dùng PC, những người chỉ quan tâm đến hiệu năng của chip. Thay vào đó, họ sẽ có xu hướng chọn các mẫu smartphone khác, chẳng hạn như POCO X4 GT với chip Dimensity 8100 có giá khoảng 7,5 triệu hoặc thậm chí POCO F4 với chip Snapdragon 870 có giá 7,9 triệu.

POCO X5 Pro 5G không còn là chiếc smartphone dành cho "chip thủ" - Ảnh 6.

POCO X5 Pro 5G không còn là chiếc smartphone dành cho "chip thủ" - Ảnh 7.

Mặc dù cấu hình của hai máy này mạnh hơn nhiều, nhưng giá bán của POCO X4 GT và F4 khá tương đồng với POCO X5 Pro 5G.

Vẫn là một chiếc smartphone tốt để mua và sử dụng, và Vẫn là một điện thoại tốt để sử dụng. Vẫn là một điện thoại tốt để sử dụng, và Vẫn là một điện thoại tốt để sử dụng, và Vẫn là một điện thoại tốt để sử dụng.

Mặc dù POCO X5 Pro 5G không phải là một lựa chọn hấp dẫn đối với giới game thủ hoặc giới "chip thủ", nhưng nó vẫn là một chiếc smartphone đáng mua đối với người dùng phổ thông cần một chiếc smartphone giá rẻ, hiệu năng đủ dùng, đáp ứng phần lớn nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Màn hình AMOLED chất lượng, thiết kế vuông và phẳng, camera 108MP chi tiết cao và pin rất mạnh với sạc pin nhanh đều là những tính năng của POCO X5 Pro 5G. Không có nhiều điện thoại có thương hiệu OPPO, vivo hoặc Samsung có thể cạnh tranh với điện thoại này trong phân khúc 7 triệu. Một chiến lược của POCO tại thị trường Việt Nam là tập trung phân phối trên các sàn thương mại điện tử, giúp giảm tối đa các chi phí bên ngoài, góp phần làm giảm giá thành sản phẩm, từ đó người tiêu dùng có thể mua máy POCO với mức giá hợp lý, thậm chí có đợt còn rẻ hơn hàng xách tay.

POCO X5 Pro 5G không còn là chiếc smartphone dành cho "chip thủ" - Ảnh 8.

Nhìn chung, POCO X5 Pro 5G vẫn là một điện thoại tốt trong phân khúc tầm trung.

Tại thị trường điện thoại ở Việt Nam, điện thoại POCO sẽ tiếp tục chiếm một vị trí cụ thể. Mặc dù chiến lược bán hàng của POCO có thể không mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty, nhưng nó giúp thương hiệu này có thể tồn tại trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Và điều này chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận.

[Box thông tin] - GK POCO

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận