Quý I buồn của các doanh nghiệp bán iPhone

Quý I buồn của các doanh nghiệp bán iPhone

Loại nhuận của các chuỗi bán lẻ iPhone giảm sút đã được quý I ghi nhận. Ảnh: Ngô Minh.

Ngành bán lẻ công nghệ của Việt Nam đã trải qua một thời gian không hề thuận lợi trong quý I. Lợi nhuận gần như bốc hơi hoàn toàn so với cùng kỳ trong hàng loạt các công ty đầu ngành.

MWG (Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động), FRT (Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT), PET (Công ty CP Dịch vụ tổng hợp dầu khí - Petrosetco) và DGW (Công ty CP Thế giới số) đều đang thu về kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng, phần vì thị trường đang ở giai đoạn ảm đạm nhất trong nhiều năm, cuộc chiến giá iPhone 14

Lợi nhuận "bốc hơi" gần hết

Cụ thể, báo cáo tài chính quý I của MWG chỉ báo cáo lợi nhuận sau thuế hơn 21 tỷ đồng. Đây là lợi nhuận sau thuế quý thấp nhất trong mười năm trở lại đây của công ty, giảm 99% so với cùng kỳ.

Việc MWG bốc hơi gần hết lợi nhuận trong quý đầu tiên, cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường trong ba tháng đầu năm, mặc dù là công ty bán lẻ công nghệ dẫn đầu về thị phần tại Việt Nam. Ngoài ra, công ty mẹ của chuỗi Thế Giới Di Động đã phải sa thải 9.000 nhân sự, tương đương 12% tổng số lao động của công ty, trong quý đầu tiên.

ban iPhone khong lai anh 1

Lợi nhuận của các chuỗi bán lẻ và nhà phân phối giảm do tình hình thị trường ảm đạm. Ảnh: Thúy Hạnh.

Theo nguồn tin của Zing, chuỗi Thế giới Di động trong tháng 4 chỉ lãi được 30 tỷ đồng từ việc kinh doanh iPhone, với biên lợi nhuận khoảng 3%. Điều này có nghĩa là mỗi cửa hàng của chuỗi chỉ kiếm được 25,2 triệu USD mỗi tháng từ việc kinh doanh iPhone.

Tương tự, FRT đã không có quý I kinh doanh thuận lợi. Lợi nhuận sau thuế của công ty trong ba tháng đầu năm thậm chí còn ở mức âm 5 tỷ đồng. Chuỗi FPT Shop của FRT đã báo cáo doanh thu giảm 20% trong quý, theo nguyên nhân được lãnh đạo công ty chia sẻ là do khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple.

Bức tranh lợi nhuận không mấy sáng sủa hơn các nhà bán lẻ khi nhìn từ phía các nhà phân phối. DGW báo cáo doanh thu quý I là 3.960 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ và lợi nhuận 79 tỷ đồng, giảm 63%. Phần lớn doanh thu của DGW đến từ việc bán các sản phẩm điện thoại (1.899 tỷ đồng) và máy tính bảng (1.094 tỷ đồng), chủ yếu là các sản phẩm của Apple.

Petrosetco (PET), một nhà phân phối khác của Apple ở Việt Nam, cũng có quý I không tốt. Mảng phân phối mang về cho PET 3.665 tỷ đồng, giảm 15,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp giảm một nửa so với cùng kỳ, về mức chỉ 52 tỷ đồng.

Theo thống kê từ GfK, iPhone là mẫu máy chiếm 25–30% doanh số trên thị trường smartphone Việt Nam. Về doanh thu, quý I iPhone chiếm tỷ trọng cao hơn 41%, tăng 11% so với cùng kỳ.

Theo một chuyên gia trong ngành bán lẻ công nghệ, doanh thu từ iPhone tại một số chuỗi có thể đạt tới 50–90%.

Ngoài ra, các mẫu iPhone luôn dẫn đầu cả doanh số và doanh thu theo thống kê của các chuỗi bán lẻ trong ba năm trở lại.

Theo đại diện của một chuỗi bán lẻ có thị phần thị trường lớn trên thị trường, "iPhone tại chuỗi hiện đóng góp khoảng 38% vào tổng doanh thu iPhone."

Các chuỗi đang bán iPhone không lãi

Có thể thấy iPhone là dòng máy chiếm phần lớn doanh thu của các chuỗi bán lẻ trên thị trường smartphone Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc chiến giá trên thị trường hiện đang khiến các chuỗi phải bán iPhone gần như "không công".

Chia sẻ với Zing, đại diện cho nhiều chuỗi bán lẻ tại Việt Nam, cho biết đã phải cắt giảm tối đa biên lợi nhuận của dòng iPhone 14, đặc biệt là iPhone 14 Pro Max, để có mức giá tốt như hiện tại. Do sức ép cạnh tranh, nhiều mẫu iPhone 14 được bán ra đang không có lãi và thậm chí còn phải bù lỗ.

"Các chuỗi đều đang phá giá, bán lỗ iPhone 14 để thu hồi vốn và cạnh tranh trên thị trường. Theo đại diện của một chuỗi bán lẻ có thị phần khá lớn, giá iPhone nhập khẩu đôi khi còn cao hơn giá bán lẻ.

ban iPhone khong lai anh 2

iPhone 14 tại Việt Nam hiện được xếp hạng trong số những điện thoại rẻ nhất thế giới. Ảnh: Đình Vũ.

Thị trường Việt Nam đang chứng kiến cuộc cạnh tranh giá khốc liệt trong giai đoạn từ tháng 2 đến nay. Cụ thể, không còn mức chênh lệch đáng kể giữa các chuỗi bán lẻ có thị phần lớn và nhỏ về giá thành của các sản phẩm Apple.

Ngay chí, đã nhiều lần giá iPhone, MacBook tại các chuỗi bán lẻ có thị phần lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop giảm xuống mức thấp nhất thị trường.

Để thu hút khách hàng do quy mô và hậu mãi hạn chế, đại diện một chuỗi bán lẻ giấu tên cho biết doanh nghiệp đang buộc phải giảm giá iPhone 14 Pro Max xuống mức thấp hơn Thế Giới Di Động và FPT Shop.

"Hiện giá bán iPhone 14 tại nhiều chuỗi đang lỗ nhưng vẫn phải giảm vì thị trường liên tục có giá đáy mới. Vị này khẳng định rằng sẽ không có khách mua nếu giá sản phẩm tại chuỗi ngang bằng hoặc cao hơn 2 chuỗi bán lẻ lớn.

Cuộc xung đột giữa các chuỗi bán lẻ đã nhanh chóng đưa giá dòng iPhone 14 tại Việt Nam sụt giảm và rơi về nhóm rẻ nhất thế giới.

Vào ngày 14 tháng 4, trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của FRT vào ngày năm 2023, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, đã tiết lộ rằng mặc dù "các bên bán hạ giá buộc phía công ty cũng phải hạ giá", nhưng giá iPhone bán ra tại các chuỗi hầu hết đều ở mức lỗ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận