Sao chép iPhone, smartphone Android liệu có khá nổi?

Sao chép iPhone, smartphone Android liệu có khá nổi?

Hội nghị di động thế giới nay năm nay là nỗi đau của các fan Android vì có quá nhiều mẫu điện thoại chạy hệ điều hành này bắt chước thiết kế của iPhone X

Trong nhiều năm qua, MWC luôn là sân nhà của Android với các mẫu điện thoại giá rẻ, cấu hình cao và nhiều ý tưởng mới như màn hình cong và camera zoom quang. Tất cả đều cho thấy đột phá khác biệt so với iPhone.

Nhưng năm nay đột phá đó đã không còn nữa. Thay vì trình diễn các thiết bị Android độc đáo, nhiều nhà sản xuất smartphone lại chứng tỏ theo cách họ có thể sánh với Apple bằng cách sao chép ý tưởng, thậm chí sao chép cả những ý tưởng không đáng theo đuổi.

“Tai thỏ” khắp nơi

Ví dụ điển hình nhất là sao chép thiết kế “tai thỏ” trên các mẫu smartphone tràn cạnh. Mặc dù trên iPhone X, thiết kế này bị đánh giá chướng mắt nhưng đó chính là nơi đặt hệ thống camera nhận diện khuôn mặt nổi tiếng Face ID.

Do đó, “tai thỏ” là tuyên bố của Apple về công nghệ ẩn bên trong. Điều này có thể giải thích tại sao Apple lại chú ý đến thiết kế cong của “tai thỏ”. Tuy nhiên, triết lý này không được sao chép đầy đủ tại MWC 2018.

Sao chep iPhone, smartphone Android lieu co kha noi? hinh anh 1
Ít nhất 8 mẫu smartphone đang nhái thiết kế "tai thỏ" của iPhone X.

Asus khoe rằng so với iPhone X, chiếc Zenfone 5 và Zenfone 5Z có “tai thỏ” nhỏ hơn và tỉ lệ màn hình lớn hơn. Cũng nhờ “tai thỏ” mà bộ đôi smartphone này có thiết kế khác biệt với phần còn lại của điện thoại Asus.

Ngoài Asus, còn có ít nhất 7 mẫu smartphone khác nhái thiết kế “tai thỏ”, hầu hết đều từ Trung Quốc như OTOT V5801, iLA X, Oukitel U18, Nova N10, Vernee M7, Leagoo S9 và Doogee V.

Nhận dạng khuôn mặt

Samsung cũng không tránh khỏi việc bị đem ra so sánh khi cố bắt kịp công nghệ Face ID của iPhone X. Nếu Galaxy S8 buộc người dùng phải chọn giữa nhận diện khuôn mặt với quét mống mắt thì Galaxy S9 kết hợp cả hai.

Tuy nhiên, thực nghiệm của CNET cho thấy phương pháp mở khóa của Galaxy S9 vẫn tồn tại điểm yếu. Do hệ thống dựa trên nhận dạng hình ảnh 2D nên rất dễ bị đánh lừa. Đó là lý do tại sao Samsung không cho phép sử dụng nhận dạng khuôn mặt khi thanh toán di động.

Sao chep iPhone, smartphone Android lieu co kha noi? hinh anh 2
Nhiều hãng smartphone đang bắt bước công nghệ nhận diện khuôn mặt của iPhone X.

Rõ ràng Galaxy S9 không được trang bị cảm biến bản đồ khuôn mặt như iPhone X nên kém chính xác hơn. Ngoài ra, tính năng AR Emoji thực tế tăng cường cũng không mấy nổi bật.

Cũng thật khó hiểu khi Samsung cố đưa ra các tính năng mà hãng biết rõ không thể sánh kịp với sản phẩm của đối thủ Apple.

Xóa sổ giắc cắm tai nghe

Ngoại trừ Galaxy S9, hầu hết smartphone tại MWC 2018 đều không có giắc cắm tai nghe, điển hình là các model cao cấp của Sony và Nokia.

Apple đã loại bỏ giắc headphone từ iPhone 7 thay bằng cáp Lightning (dùng bộ chuyển đổi cho tai nghe), đồng thời giới thiệu dòng tai nghe không dây AirPods.

Tai nghe dùng cổng USB-C hiếm khi đi kèm smartphone, trong khi các nhà sản xuất tai nghe không dây phải phụ thuộc vào công nghệ cũ của Qualcomm. Khi loại bỏ giắc tai nghe, người dùng smartphone cảm thấy bơ vơ vì họ chưa có giải pháp thay thế phù hợp nào.

Sao chep iPhone, smartphone Android lieu co kha noi? hinh anh 3
iPhone đã bỏ giắc headphone từ lâu.

Cửa nào cạnh tranh với Apple?

Trong quá khứ, Apple từng để lại nhiều mảng trống cho các nhà sản xuất smartphone khác. Nói cách khác, Apple chừa lại cơ hội cho đối thủ phát triển sản phẩm màn hình lớn hơn, pin khỏe hơn, cạnh viền mỏng hơn, camera tốt hơn và kết nối không dây mạnh hơn.

Khi Apple nâng cấp iPhone, khác biệt này hầu như không còn nữa. iPhone X đã tiến tới giới hạn về kích cỡ màn hình, cạnh viền mỏng hơn hầu hết smartphone khác, và được trang bị camera kép mặt sau.

Mặc dù các nhà sản xuất điện thoại Android rất chịu khó sao chép thiết kế từ Apple nhưng hiệu quả chẳng đáng là bao.

Các quyết định gây tranh cãi như bỏ giắc cắm tai nghe, bỏ Touch ID và biến “tai thỏ” thành bản sắc riêng đều phục vụ cho mục đích chung của Apple.

Điều đó cũng giống công nghệ độc quyền chip W1 trên AirPods và hệ thống camera TrueDepth trên iPhone X. Tất cả đều không dễ sao chép.

Sao chep iPhone, smartphone Android lieu co kha noi? hinh anh 4
Thiết kế của Apple thường rất khó bắt chước.

Và như vậy, trong khi Apple cố bắt kịp các nhà sản xuất điện thoại Android, thì ngược lại các nhà sản xuất này không thể bắt kịp Apple.

Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều ý tưởng smartphone vượt trội. Năm ngoái, Razer ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên trang bị màn hình có tốc độ làm tươi (refresh) khung hình cao nhất thế giới, cùng thời lượng pin bền bỉ cho chất lượng hiển thị mượt mà hơn khi chơi game.

Tại MWC 2018, Vivo trình diễn concept điện thoại trang bị camera selfie nhô lên như kính tiềm vọng, nhận diện vân tay ngay trên màn hình.

Năm ngoái, Xiaomi cũng định ra mắt phiên bản mới của Mi Mix với cạnh viền siêu mỏng và không có “tai thỏ”.

Rõ ràng, để bắt kịp Apple, các nhà sản xuất điện thoại Android cần cố gắng nhiều hơn nữa, và cần xác định sao chép ý tưởng không thể giúp họ chiến thắng trong cuộc đua này.

  • iPhone X

    iPhone XiPhone X là điện thoại di động thiết kế và phát triển bởi Apple, được giám đốc điều hành Tim Cook công bố vào ngày 12/9/2017 cùng với iPhone 8 và iPhone 8 Plus tại Nhà hát Steve Jobs của Apple Park. Thiết bị chính thức đến tay người dùng từ ngày 3/11/2017. Sản phẩm được đặt tên là iPhone X để kỷ niệm 10 năm iPhone, với X là chữ số La Mã cho số 10.
    • Kích thước: 143,6mm (cao) x 70,9mm (rộng) x 7,7mm (dày)
    • Khối lượng: 174g
    • Bộ nhớ RAM: 3 GB
    • Màn hình: 5,8 inch Super Retina HD OLED
    • Máy ảnh: 12MP (sau, camera kép), 7MP (trước)
    Website

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận