“Sát thủ iPhone” dởm là vũ khí mới giúp Qualcomm đả bại Apple

“Sát thủ iPhone” dởm là vũ khí mới giúp Qualcomm đả bại Apple

Hãng sản xuất chip sở hữu một vài bằng sáng chế liên quan đếm Palm và webOS. Họ cáo buộc iPhone X sao chép giao diện người dùng của mình.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm tiếp tục nóng lên.
Cùng thời điểm Apple đệ đơn kiện Qualcomm, cáo buộc hãng sản xuất chip sử dụng công nghệ quản lý pin của họ trên chip xử lý Snapdragon dùng cho sản phẩm đối thủ, Qualcomm tung ra 3 đơn kiện khác liên quan đến 16 bằng sáng chế chống lại Apple, yêu cầu dừng bán iPhone X.
Lần này, Qualcomm nhờ đến một thế lực xưa cũ của làng di động: chiếc Palm Pre.
“Sát thủ iPhone” dởm là vũ khí mới giúp Qualcomm đả bại Apple
 Qualcomm lôi một chiếc di động ra đời từ năm 2009 để làm vũ khí chống lại Apple. Ảnh: Cnet.
Cụ thể vào năm 2014, Qualcomm mua lại một vài bằng sáng chế từ Palm, bao gồm công nghệ liên quan đến hệ điều hành webOS và giao diện người dùng. Trong khi chiếc Palm Pre – ra mắt năm 2009, được gọi là “sát thủ iPhone” – không bao giờ đạt được mục tiêu, Qualcomm đang dùng nó làm vũ khí chống lại Apple.
Đây là động thái mới nhất trong cuộc chiến pháp lý chưa có hồi kết giữa đôi bên. Apple là một trong những công ty điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, với thương hiệu mạnh trong khi Qualcomm là nhà cung cấp chip di động số một thế giới.
Tâm điểm của cuộc chiến này nằm ở bất đồng về việc Apple phải trả bao nhiêu cho Qualcomm cho bằng sáng chế công nghệ. Apple cho rằng số phí họ phải trả nên dựa vào lượng modem Qualcomm cung cấp cho iPhone trong khi hãng sản xuất chip muốn nhận % dựa trên giá trị thiết bị.
Chẳng hạn, Apple muốn trả 18 USD cho mỗi modem mạng Qualcomm cung cấp trên iPhone nhưng Qualcomm muốn nhận 5% cho mỗi chiếc iPhone bán ra. Với cách này, số tiền họ nhận từ iPhone X sẽ lớn hơn nhiều so với iPhone 7 hay 8 mặc dù chúng sử dụng cùng một loại modem.
Trong đơn kiện của mình, Qualcomm cáo buộc iPhone X với khả năng chuyển đổi giữa các cửa sổ đa nhiệm bằng một cú vuốt đã sao chép giao diện sử dụng trên Palm Pre. Qualcomm dẫn nguồn từ các trang như The Verge và Techcrunch so sánh hệ điều hành iOS trên iPhone X với chiếc Pre là “hệ thống đa nhiệm dạng thẻ”.
Những bằng sáng chế khác của Palm liên quan đến vụ kiện này gồm khả năng lấy nét bằng cách chạm vào màn hình hay trả lời điện thoại bằng một tin nhắn.
Cả Qualcomm và Apple đều từ chối bình luận về vụ kiện mới.
Palm đã trải qua một hành trình dài trước khi bị lôi vào vụ kiện này. Ban đầu, họ được HP mua lại nhưng thất bại trong việc biến webOS thành một nền tảng lớn. LG sau đó sử dụng webOS cho các dòng TV của mình trong khi TCL mua lại quyền sử dụng thương hiệu Palm.
Theo Đức Nam/Zing.vn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận