Sau 1 năm, thị phần Android Nougat vẫn thua đàn anh KitKat

Sau 1 năm, thị phần Android Nougat vẫn thua đàn anh KitKat

Trong một tháng qua, thị phần phiên bản Android 7.x Nougat vẫn tăng trưởng rất chậm, chỉ có 2% so với tháng trước.

Sau 1 năm, thị phần Android Nougat vẫn thua đàn anh KitKat

Tháng 7 vừa rồi, thị phần Android Nougat đạt 11,5%, tăng 2% so với tháng 6, và con số trên tiếp tục tăng 2% trong tháng qua khi thống kê mới nhất của Google cho thấy Android Nougat (bao gồm phiên bản 7.0 và 7.1) chiếm 13,5% tổng số thiết bị chạy Android trên toàn thế giới.

Sau 1 năm, thị phần Android Nougat vẫn thua đàn anh KitKat

Sau gần 1 năm từ khi xuất hiện đầu tiên trên LG V20 tháng 9 năm ngoái, trung bình mỗi tháng thị phần Android Nougat tăng khoảng 1%. Con số trên chắc chắn sẽ tăng thêm khi có nhiều thiết bị mới ra mắt như Galaxy Note 8 hay LG V30, cùng những thiết bị cũ tiếp tục được cập nhật.

Theo Android Authority, với đà này thì có lẽ Android Nougat không thể chiếm tỉ lệ 20% khi Android 8.0 chính thức phát hành trong thời gian tới.

Các phiên bản Android cũ hơn như Marshmallow vẫn tiếp tục tăng dù chậm hơn Nougat (từ 31,9% lên 32,3%), trong khi Lollipop giảm từ 30,1% xuống còn 29,2%.

Phiên bản Android 4.4 KitKat giảm 1,1% xuống còn 16%, song vẫn phổ biến hơn Nougat dù phiên bản cuối cùng (4.4.4) đã phát hành từ 3 năm trước. Các phiên bản cũ hơn KitKat cũng có thị phần giảm sút dù không nhiều.

Dường như Android đang nâng cấp ngày càng chậm?

Từ KitKat, Lollipop, Marshmallow và bây giờ là Nougat, càng về sau thì bản cập nhật càng nâng cấp chậm hơn so với phiên bản trước (xem biểu đồ dưới đây). Tại sao vậy?

Sau 1 năm, thị phần Android Nougat vẫn thua đàn anh KitKat

Trước hết, chúng ta đều biết mọi người đều dùng điện thoại của mình lâu dài hơn, tức số thiết bị chạy các bản Android cũ vẫn còn nhiều. Ngoài ra, nhiều máy Android mới bán ra nhưng vẫn cài sẵn phiên bản cũ, đặc biệt là các thiết bị giá rẻ từ Trung Quốc.

Chu kỳ phát hành Android không đồng đều cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đến 16 tháng sau khi phát hành Jelly Bean, Google mới ra mắt KitKat. KitKat cũng tồn tại hơn 1 năm trước khi có Lollipop, nhưng Lollipop chỉ mới xuất hiện 11 tháng thì đã có Marshmallow, và chỉ có 10 tháng rưỡi sau khi phát hành Marshmallow thì đã có Nougat. Khi nhà sản xuất chưa kịp nâng cấp thiết bị cũ lên Android mới thì đã có Android mới hơn rồi.

Yếu tố khác là cùng với mỗi phiên bản Android mới thì lượng máy Android trên thị trường cũng nhiều hơn. Khi tất cả các OEM lớn đều trang bị Android 4.0 ICS cho các flagship của mình, chúng đã chiếm một phần lớn thị phần. Có hơn 2 tỷ thiết bị Android hoạt động hàng thang trên thế giới, vậy nên cũng có nhiều không gian hơn cho các phiên bản Android mới "cập bến".

Việc nâng cấp Android mới nhất cũng không còn quá quan trọng như trước. Với Play Services, Google có thể nâng cấp các dịch vụ của mình cho mọi máy Android mà không cần tích hợp rồi phát hành kèm mỗi bản cập nhật Android cho phức tạp. Ngoài ra, hầu hết các OEM đều phát hành bản vá bảo mật hàng tháng cho thiết bị của họ, có nghĩa dùng Android cũ chưa chắc đã dễ bị tấn công.

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận