Sẽ ra sao nếu điện thoại Android không có nút back, chỉ độc một nút home?

Sẽ ra sao nếu điện thoại Android không có nút back, chỉ độc một nút home?

Mình được cầm thử chiếc Meizu Pro 6 và một trong những thứ đầu tiên mình thốt lên đó là nút back và recent app đâu rồi? Sao chỉ có mỗi một mình phím home thôi thế này? Trên tất cả những chiếc điện thoại Android mình từng sử dụng trước đây không máy nào là không có 3 phím cơ bản back, home, recent app, ít nhất thì cũng phải có phím back chứ không thì làm sao mà sử dụng được?


MeizuPro 6 chỉ có duy nhất một nút cứng để điều hướng là phím home mà thôi. Hai bên nó vẫn còn khoảng trắng, ban đầu mình nghĩ nhà sản xuất chắc vì muốn đẹp nên không làm logo cho phím đó. Thế là mình thử nhấn vào nhưng chẳng thấy gì thay đổi cả. Điều này có nghĩa là hai khoảng trống bên cạnh phím home không có tác dụng gì! Mình mới chợt nghĩ rằng có lẽ Meizu sẽ dùng một nút ảo nào đó trên màn hình, nhưng mò hết 15 phút trong setting cũng không thấy. Rồi mình nghĩ đến khả năng Pro 6 chỉ dựa vào nút back của từng app để quay lại, nhưng lỡ đụng một số app không xài nút back thì xem như tèo (ví dụ: Chrome).

Thế là chỉ còn một khả năng duy nhất: phím home này phải làm được nhiều trò hơn mình nghĩ. Sau một hồi loay hoay nghịch ngợm bấm thử đủ mọi cách, mình mò ra được như sau:
  • Để back, bạn sẽ chạm nhẹ vào phím home
  • Để quay trở về home, bạn sẽ ấn hẳn nút home này một cách vật lý
  • Để xem danh sách các app mới sử dụng gần đây, bạn sẽ vuốt từ cạnh dưới màn hình lên
Meizu_Pro_6_nut_home_back_chung_2.jpg

Đến đây mình đã vô cùng bất ngờ. Lần đầu tiên trên một chiếc điện thoại Android, chỉ một nút cứng mà kiêm luôn hai nhiệm vụ khác nhau, và Meizu thậm chí còn không để nút recent apps lên cho bạn thấy một cách rõ ràng. Chiếc Android với cách bố trí phím lạ nhất mà mình từng xài là One M7, nó không có recent apps nhưng ít ra thì vẫn còn phím back với icon rõ ràng, nhìn vào là hiểu.

Trải nghiệm thực tế của mình mấy hôm vừa rồi cho thấy việc đưa phím back vào home như thế này cũng khá là hay. Khi sử dụng các máy Android to cỡ 5" trở lên, việc với ngón tay để bấm phím back bên trái sẽ hơi khó một chút, trong khi trên con Pro 6 này bạn chỉ phải đưa ngón tay qua chút xíu là đã làm được điều mình mong muốn. Ngoài ra, nó cũng loại bỏ việc sử dụng phím ảo trên màn hình, thứ mà mình rất ghét ở nhiều điện thoại Android khác.

Meizu_Pro_6_nut_home_back_chung_1.jpg

Có thể bạn sẽ hỏi là dùng quen máy Android khác có back riêng rồi giờ dùng con Pro 6 này có thấy khó chịu hay phải làm quen nhiều không? Câu hỏi hoàn toàn hợp lý, vì đây là sự thay đổi lớn về cách dùng máy. Nhưng mình cũng khá bất ngờ khi mình có thể làm quen với việc nhấn home để back trong chỉ vài chục phút nghịch máy mà thôi. Ban đầu cũng nghĩ rằng phải mất vài ngày mới "may ra" quen được, không ngờ nhanh vậy, thậm chí trở thành một thao tác vô thức. Sau 2 ngày xài thì việc ấn phím home để back dường như là một thứ mà mình không còn phải suy nghĩ nữa.

Nhưng cũng có điển mình không thích, đó là phải vuốt lên để chuyển app vì đến giờ mình vẫn chưa quen được với thao tác này. Trên những máy mình từng sử dụng, việc kéo từ cạnh dưới màn hình lên trên chủ yếu là để chỉnh settings (iPhone) hoặc thậm chí là không có thao tác này nên chuyện phải làm quen lại sẽ mất nhiều thời gian. Ngoài ra, khi bạn cầm chiếc máy có thiết kế các cạnh bo tròn như Meizu Pro 6 thì việc vuốt lên sẽ dễ làm bạn bị tuột tay rơi máy. Bên iPhone mình cũng bị y chang nhưng do vụ chỉnh settings ít khi cần xài tới nên những khi đó mình toàn dùng hai tay, còn chuyển recent app thì xài nhiều nên mới cảm thấy như vậy.

Meizu_Pro_6_nut_home_back_chung_3.jpg

Một điểm nữa mình đáng giá là chưa ngon trên Meizu Pro 6 đó là máy không có hướng dẫn hay chú thích gì trên giao diện để thông báo cho người dùng biết về sự thay đổi trong cách dùng phím back và recent apps. Ngay cả khi mình đã reset thiết bị lại và chạy lên cũng thấy hướng dẫn nào xuất hiện. Với những người dùng mới, nhiều khả năng họ sẽ cảm thấy lúng túng vì không biết phải làm sao để back. Ngay cả mình, tạm gọi là vọc kha khá điện thoại, cũng phải mò mẫm một lúc lâu mới biết được cách sử dụng. Chỉ cần thêm một dòng thông báo nhỏ vào ở lần đầu xài máy là ổn ngay!

Anh em nghĩ sao về việc chỉ dùng 1 phím Home duy nhất như chiếc Meizu Pro 6 này?
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận