Smartphone 5G: Xu thế không thể cưỡng lại

Smartphone 5G: Xu thế không thể cưỡng lại

Công nghệ 5G- Tốc độ mạng nhanh như chớp là có thật

Các thử nghiệm cho thấy, tốc độ 5G nhanh từ 10-100 lần so với tốc độ 4G và nhanh hơn cả mạng cáp quang. Điều đó có nghĩa, mỗi chiếc smartphone sẽ trở nên thông minh hơn, nhanh hơn và mạnh hơn nhờ 5G. Khi đó, độ trễ về thời gian để mở các liên kết, truyền phát video…trên điện thoại chỉ còn khoảng 1 phần nghìn giây. Khi điện thoại có khả năng phản hồi ngay lập tức, có nghĩa bạn có thể thực hiện các thao tác với các games khủng, các ứng dụng trực tuyến vô cùng mượt mà. Nhờ có 5G, công nghệ Streaming cũng sẽ được nâng lên một tầm cao mới khi người nhận có thể ngay lập tức xem/nghe, tận hưởng các nội dung được phát đi/truyền tới. Đồng thời, Streaming sẽ đặc biệt phát triển với Live Streaming hay Streaming với Game và các ứng dụng, điều rất hiếm thấy hiện tại với công nghệ 4G. Công nghệ 5G không chỉ là tốc độ mà đó còn là một cuộc cách mạng công nghệ cả với phần cứng và phần mềm. Đó cũng là lý do vì sao, các hãng công nghệ đã chạy đua trong nhiều năm qua để nghiên cứu các dòng smartphone có 5G, công nghệ được dự báo sẽ làm thay đổi thế giới trong những năm tới.

 

Smartphone 5G: Xu thế không thể cưỡng lại ảnh 1
Oppo Reno 5G cho tốc độ vượt trội so với Oppo Reno sử dụng công nghệ 4G

Smartphone 5G – xu thế không thể cưỡng lại

Smartphone 5G: Xu thế không thể cưỡng lại ảnh 2
Moto Z3 là điện thoại đầu tiên sử dụng 5G qua Moto Mod 

Tháng 8 năm 2018, Motorola công bố chiếc điện thoại Moto Z3 đầu tiên có khả năng sử dụng mạng 5G thông qua modem Snapdragon X50 tích hợp vào Moto Mod 5G. Nói cách khác, khi gắn Moto Z3 vào Moto Mod 5G thì chiếc smartphone này sẽ sử dụng được công nghệ 5G. Mặc dù không quá thành công do vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm độc quyền của nhà mạng Verizon nhưng việc tung ra Moto Z3 có khả năng sử dụng công nghệ 5G đã chính thức khơi mào cho cuộc chạy đua của các hãng công nghệ trên toàn cầu. Đến tháng 5/2019, Motorola tiếp tục trình làng thế hệ Moto Z4 – bản nâng cấp của Moto Z3 và tất nhiên vẫn sử dụng phụ kiện Moto Mod đi kèm để có 5G. Trong khi đó, các hãng khác đã bắt đầu tung ra các sản phầm Smartphone 5G đúng nghĩa mà không cần đến các phụ kiện hỗ trợ.

Smartphone 5G: Xu thế không thể cưỡng lại ảnh 3
Galaxy S10 5G và Note 10 + 5G là những smartphone 5G bán chạy nhất thế giới hiện nay

Sau Motorola, Samsung, LG và Oppo lần lượt bán ra các Smartphone 5G là Samsung Galaxy S10 5G, Oppo Reno 5G và LG V50 ThinQ 5G. Cùng lúc đó, các tin đồn về các điện thoại màn hình gập cũng ồ ạt xuất hiện, trong đó nổi bật là Samsung Galaxy Fold hay Huawei Mate X. Tiếp sau các sản phẩm này, Xiaomi cũng bổ sung vào danh sách các điện thoại 5G chiếc Mi Mix 3 5G và với OnePlus là OnePlus 7 Pro 5G. Đa phần các Smartphone 5G được tiêu thụ ở Mỹ, Châu Âu và một số thị trường đã phát triển mạnh công nghệ 5G. Cũng vì thế nên tốc độ ra mắt các sản phẩm Smartphone 5G nhìn chung vẫn nhỏ giọt ở giai đoạn nửa đầu năm 2019. Tuy nhiên tới giai đoạn nửa cuối năm, hầu hết các smartphone mới ra của các hãng đều gắn với công nghệ 5G. Đầu tiên là chiếc Galaxy Note 10+ 5G, chiếc Smartphone 5G hiện đang bán chạy nhất thế giới.

Smartphone 5G: Xu thế không thể cưỡng lại ảnh 4
Galaxy Fold cũng đã tái xuất giang hồ với màn hình gập độc đáo kèm công nghệ 5G

Tiếp sau đó, Samsung Galaxy Fold cũng chính thức trở lại thị trường với công nghệ 5G và màn hình gập. Chưa dừng lại ở đó, Samsung tiếp tục tung ra Samsung A90 5G – phiên bản 5G rẻ nhất của Samsung hiện tại. Ngay sau Samsung, Xiaomi đã tung ra Mi 9 Pro 5G và giới thiệu Mi MIX Alpha 5G. Trong khi Huawei cũng tiếp tục trình làng siêu phẩm Mate 30 5G bất chấp việc không được cài ứng dụng của Google. Hai hãng công nghệ khác tới từ Trung Quốc là Oppo và Vivo cũng vừa giới thiệu OPPO Reno 2 và Vivo Nex 3 đều với điểm nhấn là công nghệ 5G. Theo tuyên bố mới nhất, Qualcomm sẽ tích hợp modem 5G vào các dòng chip giá rẻ và chắc chắn năm 2020 sẽ xuất hiện ồ ạt các dòng điện thoại 5G ở mọi phân khúc giá.

Smartphone 5G: Xu thế không thể cưỡng lại ảnh 5
Mi MIX Alpha 5G đang là chiếc điện thoại 5G được cả thế giới "săn đón" vì thiết kế độc đáo

Smartphone 5G – giá cũng đã rẻ hơn nhiều các Smartphone 4G

Không cần phải đợi đến năm 2020 để có những Smartphone 5G giá rẻ bởi ở thời điểm này, giá của nhiều Smartphone 5G đã rất dễ chịu, thậm chí rẻ hơn nhiều các Smartphone 5G. Đặc biệt là so với iPhone 11. Với mức giá hiện tại một chiếc iPhone Pro Max có thể mua được 2-3 chiếc Smartphone 5G. Tất nhiên, vẫn có nhiều Smartphone 5G có giá trên 1000 USD và đáng chú ý một trong số đó lại là dòng Smartphone 5G bán chạy nhất, chính là Galaxy Note 10+ 5G nhưng đa số các Smartphone 5G đang có giá khá dễ chịu và ngày càng có nhiều lựa chọn hơn.

Smartphone 5G: Xu thế không thể cưỡng lại ảnh 6
Samsung đã bổ sung 1 smartphone 5G giá mềm cho người dùng lựa chọn bằng A90 5G

Tại Mỹ, chỉ với khoảng 500 USD, bạn đã có thể sở hữu 1 chiếc Z4 kết nối với 5G của nhà mạng Verizon. Trong khi đó, những chiếc Mi Mix 3 5G của Xiaomi được bán với giá khoảng 679 USD. Trong khi Mi 9 Pro 5G mới ra mắt có giá từ 520 USD còn Vivo Nex 3 có giá từ 707 USD. Samsung A90 5G – phiên bản 5G rẻ nhất của Samsung hiện tại có giá từ 740 USD. Mặc dù có giá mềm nhưng các Smartphone 5G hiện tại của các hãng đa số đều là những sản phẩm đầu bảng với thiết kế tinh tế và trang bị nhiều công nghệ hàng đầu về màn hình, vân tay siêu âm, sạc ngược, sạc nhanh hay các tính năng về camera.

Smartphone 5G: Xu thế không thể cưỡng lại ảnh 7
Vivo Nex 3 không chỉ có 5G còn có nhiều tính năng đầu bảng

iPhone 11 lẽ ra cũng đã có 5G?

Smartphone 5G: Xu thế không thể cưỡng lại ảnh 8
Cuộc chiến pháp lý với Qualcomm có thể là lý do khiến iPhone 11 nhỡ chuyến tàu 5G

Trong khi các hãng công nghệ đều đã có một bước nhảy vọt về công nghệ với các Smartphone 5G thì ở phía sau, Apple vẫn đang bán những chiếc iPhone đắt đỏ nhưng lại không có công nghệ hiện đại nhất trong nhiều năm tới. Trước đó, nhiều tin đồn cho rằng, iPhone 11 đã không kịp trang bị công nghệ 5G vì cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa Apple và Qualcomm. Kết quả, iPhone 11 lỡ chuyến tàu công nghệ 5G và thiệt thòi lớn nhất đương nhiên thuộc về người tiêu dùng, những người bỏ ra rất nhiều tiền nhưng vẫn không thể mua được công nghệ 5G, thứ mà sẽ gần như được phổ cập trên các smartphone giá rẻ khác. Những người khác nếu muốn thấy 5G trên iPhone có lẽ sẽ phải chờ và hy vọng ở tương lai, có thể là iPhone thứ 12?

Smartphone 5G: Xu thế không thể cưỡng lại ảnh 9
iFan sẽ phải chờ tới năm sau để biết iPhone mới có 5G hay không?
 

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận