Smartphone Android nhái iPhone X: Nửa vời, non tay

Smartphone Android nhái iPhone X: Nửa vời, non tay

Từ khi iPhone ra đời, những chiếc điện thoại của Apple đã luôn là một “chuẩn mực” để các hãng smartphone khác sao chép. Dù quy mô công ty lớn hay nhỏ, các hãng điện thoại Android, nhất là những hãng Trung Quốc, đều đã ít nhiều sao chép thiết kế của iPhone, giao diện và các tính năng của hệ điều hành iOS.

Không ai làm được như Apple

Đến năm 2018, một lần nữa chúng ta lại chứng kiến trào lưu… chạy theo của các hãng Android khi sao chép phần khuyết màn hình hay thường được gọi là “tai thỏ” trên iPhone X. Tuy nhiên, phần notch cho thấy sự hạn chế về mặt công nghệ của Apple, và việc các hãng Android sao chép chi tiết này chỉ cho thấy họ vẫn còn đi sau Apple rất nhiều.

Smartphone Android nhai iPhone X: Nua voi, non tay hinh anh 1
Nhiều hãng công nghệ đang cố sao chép khuyết điểm của iPhone X. Ảnh: Cnet.

Tại sao Apple lại phải làm như vậy? Nhà thiết kế trưởng của Apple, Jony Ive hình dung chiếc iPhone X phải “giống như một tấm kính”, do vậy hãng này phải tìm ra cách loại bỏ tối đa phần viền của màn hình. Trên iPhone X, viền màn hình rất mỏng và trải đều ở cả 4 cạnh.

Tuy nhiên vẫn có những giới hạn rất khó vượt qua. Thứ nhất, các màn hình đều phải đi kèm một mạch điều khiển nằm ở đuôi. Thứ hai, những chi tiết như camera trước, cảm biến tiệm cận… đều không thể đặt dưới màn hình.

Apple đã có một giải pháp độc nhất vô nhị cho vấn đề thứ nhất: họ đặt màn hình OLED đặc biệt từ Samsung, mạch điều khiển có thể đặt nằm dưới màn hình chứ không phải nằm ở đuôi máy như các smartphone khác.

Tuy nhiên với vấn đề thứ hai, quả thực Apple đã không tìm ra được cách nào đưa các chi tiết kia xuống dưới màn hình. Dù vậy, hãng này vẫn đưa ra một giải pháp độc đáo: Apple quyết định từ bỏ cảm biến vân tay, chuyển sang sử dụng nhận diện khuôn mặt Face ID. Để làm điều đó, Apple tích hợp cụm camera TrueDepth ở phần tai thỏ, với hàng loạt cảm biến phức tạp.

Những giải pháp trên rõ ràng chưa hoàn hảo, và iPhone X vẫn còn những hạn chế. Phần notch có thể gây khó chịu khi xem phim hoặc ảnh toàn màn hình. Thiết kế đặc biệt cũng khiến chiếc iPhone X dày và nặng hơn khá nhiều so với thế hệ trước.

Như vậy phần notch vừa cho thấy những hạn chế công nghệ mà Apple chưa thể vượt qua, vừa cho thấy hãng này vẫn đang đi đầu về những giải pháp công nghệ. Mặc dù rất nhiều người không thích chi tiết này, nó cũng là đặc trưng iPhone X ở thời điểm ra mắt.

Smartphone Android nhai iPhone X: Nua voi, non tay hinh anh 2
Chưa có hãng nào có thể làm phần dưới màn hình mỏng như iPhone X. Ảnh: Engadget.

Hiện tại, các hãng Android chỉ có thể sao chép bề ngoài của cụm "tai thỏ" chứ chưa thể sao chép các công nghệ của Apple. Các máy Android ăn theo đều có phần viền dưới màn hình, nơi đặt mạch điều khiển màn hình, rất dày bởi họ chưa có giải pháp cho vấn đề này. Chỉ một đối tác với vị thế và doanh số lớn như Apple mới có thể đặt được linh kiện “độc” như vậy từ Samsung.

Cụm notch của các máy Android cũng rất nhàm chán, khi nó chỉ chứa camera trước và cảm biến ánh sáng, tiệm cận chứ không hề có nhiều chi tiết như iPhone X. Do vậy, việc nhiều hãng khoe tai thỏ của mình… nhỏ hơn iPhone X thật là nực cười, vì rõ ràng chúng không hề có công nghệ gì đặc biệt.

Kể cả với tính năng mở khóa bằng khuôn mặt, hiện nhiều smartphone Android đã có nhưng chưa máy nào hoạt động nhanh và chính xác như iPhone X.

Đừng sao chép nửa vời

Việc màn hình bị cắt mất một góc cũng có thể gây ra vấn đề với giao diện các ứng dụng trên Android. Một blogger khi mở Instagram trên chiếc Huawei P20 nhận thấy một nút chức năng bị đặt ở phần khuyết màn hình, do vậy không thể bấm được.

Rõ ràng các hãng điện thoại không thể kiểm soát tất cả ứng dụng, và phải đến bản Android P thì giao diện tương thích với các di động Android "tai thỏ" mới được hỗ trợ.

Nói một cách công bằng, không phải Apple mà các hãng Android mới là những người tiên phong với điện thoại viền màn hình mỏng. Sharp ra mắt chiếc Aquos Crystal với viền trên siêu mỏng từ năm 2014, Xiaomi cũng ra chiếc Mi Mix gần như không viền vào năm 2016.

Smartphone Android nhai iPhone X: Nua voi, non tay hinh anh 3
Trước Apple thì đã có vài điện thoại với camera nằm trong màn hình, nhưng có lẽ sao chép iPhone vẫn… oai hơn!

Thậm chí trước khi Apple ra iPhone X, Essential Phone và Sharp Aquos S2 đều đã có phần màn hình bao quanh camera trước. Tuy nhiên những nhà sản xuất Android mới vẫn chạy theo thiết kế khuyết màn hình giống của iPhone X, có lẽ vì sao chép Apple vẫn… oai hơn.

Dù vậy, hãy chấp nhận mình là kẻ theo sau, đừng quảng cáo theo kiểu “chúng tôi có tai thỏ, nhưng nó nhỏ hơn iPhone X” nữa!

  • iPhone X

    iPhone XiPhone X là điện thoại di động thiết kế và phát triển bởi Apple, được giám đốc điều hành Tim Cook công bố vào ngày 12/9/2017 cùng với iPhone 8 và iPhone 8 Plus tại Nhà hát Steve Jobs của Apple Park. Thiết bị chính thức đến tay người dùng từ ngày 3/11/2017. Sản phẩm được đặt tên là iPhone X để kỷ niệm 10 năm iPhone, với X là chữ số La Mã cho số 10.
    • Kích thước: 143,6mm (cao) x 70,9mm (rộng) x 7,7mm (dày)
    • Khối lượng: 174g
    • Bộ nhớ RAM: 3 GB
    • Màn hình: 5,8 inch Super Retina HD OLED
    • Máy ảnh: 12MP (sau, camera kép), 7MP (trước)
    Website

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận