Sợ bị SIM, khách hàng đổ xô đến cửa hàng để cập nhật thông tin

Sợ bị SIM, khách hàng đổ xô đến cửa hàng để cập nhật thông tin

Tin nhắn yêu cầu cập nhật thông tin thuê bao của nhà mạng Viettel. Ảnh: Hoàng Nam.

"Nếu tôi không cập nhật thông tin chính chủ kịp thời hạn, tôi sẽ bị liên lạc," chị T.L. (quận Thanh Xuân, Hà Nội), chủ một thuê bao Viettel, giải thích khi được hỏi về lý do chọn thời điểm sáng 16/3 để ra chi nhánh Viettel trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Nhân vật tuyên bố đã mua và sử dụng số điện thoại hơn mười năm, nhưng do vẫn sử dụng bình thường nên anh ta không có nhu cầu cập nhật thông tin cho đến khi thấy rằng vào cuối tháng này, thông tin sẽ liên lạc với số thuê bao sai.

Nhiều khách hàng hiểu sai yêu cầu của nhà mạng

Trên thực tế, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, đưa ra yêu cầu đối với các nhà mạng là chuẩn hóa thông tin thuê bao để tập dữ liệu này khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư trước ngày 31/3. Sau thời hạn này, những thuê bao không khớp dữ liệu sẽ bị liên lạc một chiều gọi đi.

Đáp ứng yêu cầu này, các nhà mạng thông báo sẽ gửi tin 5 lần trong 5 ngày liên tiếp cho các thuê bao có thông tin không khớp với CSDLQG để yêu cầu khách hàng cập nhật.

khoa sim anh 1

Theo phòng chăm sóc khách hàng của Vinaphone trên đường Đoàn Kết (TP Thủ Đức, TP.HCM), các khách hàng lớn tuổi, không sử dụng smartphone thường đến cửa hàng trực tiếp để làm thủ tục. Ảnh: Xuân Sang.

Có nghĩa là nhiều thuê bao không chính chủ, nhưng được đại lý và nhân viên bán SIM đăng ký sẵn dựa trên thông tin người thật và có trong CSDLQG, sẽ không bị liên lạc cũng như không nhận được thông báo từ nhà mạng trong đợt rà soát lần này, nguồn tin ẩn danh tại một nhà mạng xác nhận.

"Khách hàng cần lưu ý rằng chỉ các thuê bao nhận được thông báo chính thức từ nhà mạng mới phải thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao đợt này. Đại diện nhà mạng VinaPhone chia sẻ Zing. Tuy nhiên, đại diện các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone đề nghị tại cuộc họp về quản lý thông tin thuê bao ngày 13/3 rằng khách hàng nên cập nhật thông tin chính chủ theo đúng quy định để tránh bị chiếm đoạt SIM và hạn chế lừa đảo.

"Tôi không nhận được tin nhắn thông báo, nhưng xem báo đài nói rằng phải cập nhật thông tin và nên đi cập nhật lại," ông V.T. (quận Thanh Xuân, Hà Nội), chủ thuê bao Viettel, cho biết. Theo ông V.T., nguyên nhân SIM không chính chủ là do con cái mua hộ.

Khả năng xảy ra ùn ứ tại các cửa hàng nhà mạng

Ông T.T., một chủ thuê bao Viettel khác sử dụng SIM chính chủ nhưng được đăng ký bằng chứng minh thư 9 số, cho biết vẫn phải ra cửa hàng để cập nhật căn cước công dân 12 số vì không sử dụng thành thạo các công cụ trực tuyến.

Theo ghi nhận của Zing Tại các cửa hàng Viettel ở quận Thanh Xuân, Hà Nội và quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, một số lượng khá lớn khách hàng là người cao tuổi không quen sử dụng ứng dụng hoặc trang web. Ngoài ra, một nhân viên tại cửa hàng xác nhận nhiều trường hợp khách hàng không thể tự cập nhật thông tin, chẳng hạn như không chính chủ hoặc SIM số đẹp.

khoa sim anh 2

Chi nhánh MobiFone trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức, TP.HCM) rất đông khách hàng đến để cập nhật thông tin thuê bao. Ảnh: Xuân Sang.

Khoảng 20 khách hàng đang chờ đợi để được hỗ trợ dịch vụ tại chi nhánh MobiFone trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức, TP.HCM). Trong số đó, một số người dùng lớn tuổi đến để kiểm tra, thực hiện chuẩn hóa thông tin số di động.

"Tôi không có tính năng lên mạng nên không tự cập nhật theo hướng dẫn được. Tôi đang đi từ khu phố Hiệp Bình Chánh đến đây để nhờ hỗ trợ. Ông N.H., chủ thuê bao MobiFone, nói rằng quy trình được thực hiện nhanh chóng, nhưng nhiều khách hàng nên chờ đợi hơi lâu.

Trao đổi với ZingTheo quản lý cửa hàng MobiFone, lượng người dùng đến để kiểm tra dữ liệu mới đã tăng lên. Tuy nhiên, lượng khách hàng vẫn nằm trong phạm vi khả năng phục vụ của chi nhánh và không bị quá tải. Ngoài ra, việc cập nhật được thực hiện nhanh chóng với những khách hàng đã có thông tin và chỉ cần thêm căn cước công dân mới.

Với mỗi nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone có hơn 1 triệu thuê bao, các nhà mạng ước tính có khoảng gần 4 triệu thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin với CSDLQG. Tuy nhiên, số lượng khách hàng yêu cầu đến trực tiếp cửa hàng có thể cao, vì nhiều khách hàng không quen sử dụng các công cụ trực tuyến hoặc đến cập nhật ngay cả khi không nhận được thông báo. Theo VinaPhone, chỉ có 20% số khách hàng tự cập nhật qua ứng dụng hoặc trang web.

Theo đại diện VinaPhone, "Việc quá tải cục bộ có thể xảy ra tại một số nơi, nhất là vào thời điểm gần ngày bị thuê bao vào ngày 30/3." Theo đại diện Viettel, với số lượng khoảng 1 triệu thuê bao, trải dài trên các tỉnh thành, khả năng cao sẽ không gây quá tải nhưng có thể xảy ra ùn ứ cục bộ.

Nhóm người săn lùng mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của các chuyên gia công nghệ toàn cầu chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận