Số ca mắc giảm kỉ lục, giữ hay bỏ PC-COVID?

Số ca mắc giảm kỉ lục, giữ hay bỏ PC-COVID?

Phóng viên Kênh VOV Giao thông đối thoại với ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, hiện nay số ca mắc Covid-19 đã giảm ở mức kỉ lục, theo ông, chúng ta có nên gỡ bỏ ứng dụng PC-Covid hay không?

Ông Vũ Hoàng Liên: Tôi nghĩ ứng dụng PC-COVID đang phục vụ dù chưa được như mong muốn, phạm vi có thể chưa rộng, số lượng người bị COVID hay liên quan đến ứng dụng này có giảm đi cũng không nên vì thế mà chúng ta vội vã bỏ đi.

Miễn là nó đang còn phục vụ được thì chúng ta vẫn nên dùng, vẫn nên tận dụng để phục vụ trong giới hạn, dù ít thì cũng không bao giờ nên bỏ.

PV: Vậy ứng dụng PC-COVID có thể được sử dụng để quản lý dịch bệnh nói chung hay quản lý các dữ liệu khác về dân cư (thay thế cho VNEID) mà Bộ Công an đang xây dựng hay không?

Ông Vũ Hoàng Liên: Nếu nói về mặt công nghệ có thể kế thừa ứng dụng PC-COVID hoặc một số ứng dụng phục vụ cho các tình huống dịch bệnh khác hoặc tình huống khác thường khác trong y tế.

Tuy nhiên, theo tôi nên thống nhất các ứng dụng có tầm cỡ quốc gia để phục vụ xã hội hiệu quả, không nên có quá nhiều ứng dụng. Đồng thời một ứng dụng phải có đầy đủ các chức năng, có đủ bề rộng và chiều sâu phục vụ cho nhiều mục tiêu khác nhau. Vì thế cần phải có một kế hoạch và chương trình, nếu ngay từ PC-COVID lên sẽ không đơn giản.

Liên quan đến định danh điện tử và cơ sở dữ liệu dân cư mà Bộ Công an đang làm, đó là gốc cho nhiều ứng dụng khác nhau. Ứng dụng cho phát triển y tế phải có sự liên kết với hệ thống định danh, xác thực cũng như dữ liệu dân cư của Bộ Công an.

PV: Vậy ứng dụng PC-COVID cần được kế thừa, sử dụng thế nào để tránh lãng phí?

Ông Vũ Hoàng Liên: Tôi nghĩ rằng PC-COVID chỉ là một trong các ứng dụng thời gian qua thôi, chúng ta cần nhìn nhận đến một ứng dụng phục vụ lĩnh vực y tế, cần phải kế thừa trong đó có kế thừa cả ứng dụng PC-COVIDvà nhiều ứng dụng khác.

Theo tôi, chúng ta phải nhìn vào mục tiêu và giới hạn mục tiêu, căn cứ vào mục tiêu đó phải có một kịch bản quốc gia, những tổ chức nào cần tham gia thực hiện. Khi đã rõ mục tiêu, kịch bản quốc gia, lúc đó mới có thể chia ra những yêu cầu, modun về ứng dụng công nghệ thông tin mà chúng ta cần phát triển.

Lúc đó mới đặt ra yêu cầu cho phát triển giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và sẽ phải đặt hàng ai, phát triển cái gì và tích hợp lại với nhau thế nào, nguồn lực để thực hiện ra sao…?

Một loạt vấn đề đó phải cùng nhau đặt ra trong chương trình thì kết quả mục tiêu chúng ta mới đạt được.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận