So sánh 2 điện thoại Samsung đầu bảng: S7 edge vs Note 5

So sánh 2 điện thoại Samsung đầu bảng: S7 edge vs Note 5

>> So sánh S7 edge và Note 5

Thiết kế

Có thể nói rằng từ Galaxy S6 trở đi các dòng sản phẩm của Samsung đã cao cấp hơn rất nhiều khi chủ yếu dùng chất liệu kim loại và kính kết hợp. Note 5 và S7 edge cũng không là ngoại lệ. Khi chủ yếu vẫn là vẻ đẹp đến từ sự sang trọng của kim loại kết hợp kính, nét đặc trưng khi ánh sáng phản chiếu vô cùng đẹp. Điểm giống nhau này cũng dễ hiểu khi Samsung đã bỏ ra chi phí rất lớn để làm dây chuyền sản xuất thiết kế này và họ không thể thay đổi ngay được. Điểm khác biệt nhỏ của S7 edge khi so sánh với Note 5 đó là mặt kính trước của S7 edge đã được làm cong hơn, cả 4 cạnh của S7 edge đều được làm cong nhẹ kết hợp với mặt lưng cong cho S7 edge cảm giác cầm nắm tốt hơn Note 5. Ở Note 5 kích thước lớn kèm theo mặt trước phẳng nên tạo cảm giác hơi cấn khi sử dụng.

So sánh 2 điện thoại Samsung đầu bảng: S7 edge vs Note 5 - ảnh 1
 
So sánh 2 điện thoại Samsung đầu bảng: S7 edge vs Note 5 - ảnh 2

Màn hình

Cả 2 sản phẩm này đều sử dụng màn hình Super Amoled độc quyền của Samsung với độ phân giải 2K, mặc dù Note 5 có màn hình lớn hơn S7 edge (5,7” so với 5,5”) tuy nhiên với độ phân giải lớn như thế khác biệt là không nhiều. Có chăng là S7 edge đã được căn chỉnh lại màu sắc một chút để hình ảnh chân thực hơn, trong hơn và sáng hơn Note 5. Đặc điểm cùa màn Amoled là màu đen sâu gần như tuyệt đối nhưng những màu khác lại rất “nịnh” mắt, nó có xu hướng nâng nhiệt độ màu lên cao. Vì vậy những ai có thói quen chỉnh sửa hình ảnh đòi hỏi sự chính xác cao về màu sắc không nên dùng S7 edge để chỉnh sửa vì sẽ cho ra bức ảnh không như ý muốn. Còn nếu dùng S7 edge chụp ảnh và xem lại trên S7 edge thì đó quả là một trải nghiệm đồng bộ hoàn hảo. Nó sẽ cho ra những shots hình ưng ý nhất.

So sánh 2 điện thoại Samsung đầu bảng: S7 edge vs Note 5 - ảnh 3

Một điều nên lưu tâm nữa đó là cả Note 5 và S7 edge trong quá trình sử dụng rất hay mắc phải hiện tượng chạm ngón tay vào màn hình cảm ứng do viền màn hình quá mỏng, khiến quá trình sử dụng bị gián đoạn, đôi lúc gây ức chế cho người dùng. Với S7 edge, khi cầm và sử dụng một tay thì đó là điều gây khó chịu nhất. 

Camera

Máy ảnh trên S7 edge đã được trang bị khá nhiều công nghệ mới nhưng lại một lần nữa phải nói sự khác biệt là không nhiều. S7 edge và Note 5 cho ra chất ảnh gần như tương đồng và làm tốt ở hầu hết mọi tình huống. Tuy nhiên điểm nhỉnh hơn của S7 edge đó là khả năng lấy nét nhanh hơn nhờ công nghệ Dual Pixels, chụp thiếu sáng tốt hơn dựa vào khẩu độ f1.7. Khi mới ra mắt nhiều người lo ngại việc camera của S7 edge chỉ có độ phân giải 12MP sẽ làm giảm chi tiết của ảnh, thực tế chứng minh là độ chi tiết S7 edge với chỉ 12MP là ngang bằng 16MP trên Galaxy Note 5. S7 edge cũng được nhiều trang công nghệ uy tín đánh giá là camera phone xuất sắc nhất thời điểm hiện tại.

>> S7 edge, máy quay phim bỏ túi

>> Đánh giá camera Samsung Note 5

So sánh 2 điện thoại Samsung đầu bảng: S7 edge vs Note 5 - ảnh 4

Hiệu năng

Cả 2 sản phẩm đều cho hiệu năng tuyệt vời, thuộc hàng top trong thế giới smartphone nhất là lại có sự kết hợp với Android 6.0 đã được Google và Samsung tối ưu rất tốt. Đặc biệt vấn đề muôn thuở của mọi dòng máy Samsung là khả năng đa nhiệm khi người dùng liên tục kêu ca rằng điện thoại Samsung quản lí RAM không tốt, vấn đề đó đã được khắc phục hoàn toàn trên Android 6.0.

Bên cạnh phiên bản sử dụng Snapdragon 820, Samsung còn ra mắt phiên bản S7 edge sử dụng chip Exynos 8890.  Những bài test hiệu năng trên 2 sản phẩm này cho thấy chip này vượt qua Note 5 với Exynos 7420 trong một vài ứng dụng tuy nhiên tốc độ cách nhau không xa. Có lẽ Exynos 7420 vẫn còn rất mạnh mẽ và với thời gian ngắn Samsung không thể làm được quá nhiều điều khác biệt trên Exynos 8890. Khi so sánh Exynos 7420 với Snapdragon 820, đồ họa 3D của Exynos 7420 thấp hơn nhưn lại hơn về  tốc độ, đủ thấy được khả năng làm chip của Samsung đã tiến xa tới đâu.

Loa ngoài

Âm lượng và chất lượng giữa S7 edge và Note 5 là gần như giống nhau, cả 2 đều cho ra chất âm khá tốt, đủ đáp ứng nhu cầu thường ngày của người sử dụng. Tuy nhiên, S7 edge có khả năng chống nước. 

Để không làm giảm chất lượng loa ngoài, các kỹ sư của Samsung đã sử dụng một “tấm lưới đặc biệt” ngay phía sau loa. Đương nhiên lớp màn này có lỗ để âm thanh có thể thoát ra ngoài, nhưng những lỗ này rất khít và nhỏ hơn cả phân tử nước làm nước không thể xuyên qua được. Nhưng đừng quên nếu bạn sử dụng nước với áp lực lớn, nước sẽ vẫn tràn qua những lỗ nhỏ li ti để gây hại thiết bị.

Tính năng

Lựa chọn S-pen hay màn hình cong?

Đây cũng là điều quan trọng quyết định người dùng có chấp nhận sản phẩm đó hay không. Galaxy S7 edge sở hữu những tính năng chủ yếu đến từ màn hình cong của nó. Một vài tính năng như mở nhanh ứng dụng, gán màu sắc cho những danh bạ quen thuộc, hiện thông báo khi màn hình tắt, phát sáng khi có cuộc gọi tới. Mặc dù nhiều tính năng như thế nhưng chúng được đánh giá không cao.

>> Trải nghiệm vẽ tranh tuyệt đẹp với Samsung Note 5

So sánh 2 điện thoại Samsung đầu bảng: S7 edge vs Note 5 - ảnh 5

Ngược lại, với Note 5 người dùng có cây bút S-pen vô cùng hữu ích cho công việc và giải trí. Chúng ta có thể ghi chú nhanh để không lỡ mất thông tin quan trọng với Action memo, chọn những thông tin nổi bật trên màn hình đang theo dõi với Smart Select, chụp ảnh cuộn màn hình với  Screen write và phác thảo những ý tưởng với S note và còn nhiều tính năng hữu ích hơn nữa.

Khi đem so sánh màn hình cong với S-pen rõ ràng bút S-pen ở một tầm cao hơn so với màn hình cong.

Những thứ chỉ có ở S7 edge hoặc chỉ có ở Note 5

Nếu so sánh, Note 5 hơn S7 edge ở cỡ màn hình 5,7 inch. Tuy nhiên, không phải ai cũng lựa chọn màn hình quá lớn, cũng như không phải ai cũng thích dùng bút.

Ngược lại, ở S7 edge có nhiều tính năng thời thượng, đáng chú ý, cho dù có thể không quá quan trọng. Đầu phải nói tới khả năng chống nước theo chuẩn IP68. Tiếp đó là khe cắm thẻ nhớ micro SD đã bị bỏ qua ở thế hệ S6. Samsung đã tối ưu được tốc độ truy xuất dự liệu trên thẻ nhớ gần bằng với tốc độ truy xuất từ bộ nhớ trong để không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng của người dùng.

S7 edge được trang bị Alaways-On Display cho phép luôn luôn hiển thị thông tin cần thiết theo ý người dùng như thời gian, thông báo, phần trăm pin còn lại,..v.v. Tuy Samsung tuyên bố tính năng này tiêu tốn rất ít điện năng nhưng thực tế sau khi để qua đêm S7 edge có thể tụt khoảng 15% pin. 

Kết luận

Nếu lsẵn sàng trải nghiệm những điều mới lạ, S7 edge là một lựa chọn hết sức tuyệt vời. Sự thành công về lượng tiêu thụ ở nhiều thị trường đã chứng minh điều đó. S7 edge hội tụ đầy đủ mọi yếu tố của một smartphone hoàn hảo: thiết kế đẹp, cầm nắm thoải mái, hiệu năng tốt, chống nước chống bụi, camera xuất sắc, thời lượng pin cao,….

Tuy nhiên, nếu không chạy đua theo trào lưu và quan tâm nhiều hơn đến sự hữu dụng, Note 5 đã quá dư thừa đối với người dùng, ít nhất cho tới khi Note 6 ra mắt vào khoảng giữa năm nay, với cấu hình và tính năng hứa hẹn đưa dòng Galaxy Note lên tầm cao mới.

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận