Sức mua iPhone tại Việt Nam giảm mạnh

Sức mua iPhone tại Việt Nam giảm mạnh

Lượng điện thoại tiêu thụ ở thị trường Việt Nam trong quý I giảm 30% so với cùng kỳ. Ảnh: CS.

Theo báo cáo gần đây nhất của Counterpoint Research, điện thoại được tiêu thụ trong quý I ở Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia đã giảm trung bình 13% so với cùng kỳ.

Với mức sụt giảm lên tới 30%, Việt Nam là quốc gia có mức sụt giảm cao nhất. Malaysia giảm 29%, Philippines 10%, Indonesia 7% và Thái Lan 1% tiếp theo.

"Việt Nam là nước đã nhận được nhiều lô hàng trong quý IV/2022, vì vậy các nhà sản xuất OEM đã giảm sản lượng trong quý I. Theo báo cáo, sức chi tiêu của người dùng ở Việt Nam vẫn chưa được cải thiện.

Lượng máy tiêu thụ sụt giảm mạnh nhất được ghi nhận bởi vivo ở Đông Nam Á, lên tới 26%, trong khi thị phần của công ty cũng giảm từ 17% xuống 14%. Lượng máy tiêu thụ của Samsung, xiaomi, OPPO và realme lần lượt giảm 16%, 13%, 10% và 5%. Apple là hãng duy nhất nhận thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng máy tiêu thụ, lên tới 18%.

Khi các dòng iPhone 13 và iPhone 14 ghi nhận doanh số rất tốt trong quý đầu tiên, Counterpoint Research nhận định rằng thị trường Việt Nam là thị trường triển vọng của Apple.

Theo nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research Glen Cardoza, khi nói về tình hình kinh tế Đông Nam Á năm 2023, Đông Nam Á đang ở giai đoạn hình thành xu hướng phân cấp người dùng rõ rệt theo chi tiêu.

Cụ thể, nhóm khách hàng mục tiêu của các mẫu điện thoại giá rẻ đang phục hồi nhưng chưa đạt mức kỳ vọng. Nhóm khách hàng trung cấp đang trở nên cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu và kéo dài thời gian sử dụng các mẫu điện thoại. Trong khi đó, nhóm khách hàng cao cấp gần như không bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế.

"Tệp khách hàng cao cấp vẫn sẽ chọn mua các mẫu iPhone dòng Galaxy S, iPhone màn hình gập và iPhone. Theo Glen Cardoza, tâm lý người tiêu dùng có thể sẽ tốt hơn trong những tháng tới khi các chính phủ đảm bảo rằng nền kinh tế vĩ mô của họ sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các vấn đề kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận