Tại sao Apple chưa mặn mà với Ấn Độ

Tại sao Apple chưa mặn mà với Ấn Độ

Tim Cook có chuyến thăm chính thức Ấn Độ lần thứ hai vào giữa tháng Tư. Mục đích của chuyến thăm là khánh thành hai cửa hàng đầu tiên của Apple ở Ấn Độ, Delhi và Mumbai.

Cook nói với một hãng tin địa phương rằng "Ấn Độ đang ở đỉnh cao và thật tuyệt khi được ở đây." Trước đó, Apple chỉ bán hàng ở Ấn Độ thông qua các đại lý, chuỗi bán lẻ và cửa hàng trực tuyến.

CEO Apple thường xuyên xuất hiện trong các chuyến công du của các sếp công nghệ, ngoại trừ một việc, như gặp gỡ nhân viên công ty địa phương và gặp Thủ tướng Narendra Modi.

Giống như chuyến thăm lần đầu tiên vào năm 2016, sếp Apple tiếp tục không đưa ra cam kết đầu tư đáng kể, điều mà các ông lớn công nghệ khác thường làm khi gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia.

Vào năm 2020, CEO Sundar Pichai của Alphabet và Google đã công bố khoản đầu tư 10 tỷ USD vào Ấn Độ. Khi gặp Modi ở Washington vào năm 2016, Jeff Bezos của Amazon đã cam kết đầu tư 3 tỷ USD.

Không hứa hẹn đầu tư lớn ở Ấn Độ

Theo Karthik Srinivasan, một chuyên gia về chiến lược truyền thông, người nói với Rest of World, "iPhone cũng đang tăng cường sản xuất ở Ấn Độ cũng đang tăng tốc." Theo Srinivasan, chuyến thăm cũng có những tác động báo hiệu cụ thể đối với Trung Quốc.

Apple đã tìm cách duy trì ổn định chuỗi cung ứng của mình bằng cách tăng số lượng iPhone lắp ráp tại Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung. Công ty đã tăng gấp ba lần sản lượng iPhone của mình ở Ấn Độ, đạt hơn 7 tỷ USD, nhưng không đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào.

apple anh 1

Tim Cook đến Ấn Độ vào tháng 4, theo Reuters.

Sau khi gặp Cook ở Delhi, Rajeev Chandrasekhar, Thứ trưởng Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ, cho biết Apple có kế hoạch sản xuất thêm iPad và AirPods ở nước này và tăng gấp đôi hoặc gấp ba đầu tư trong những năm tới. Piyush Goyal, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, đã đề cập vào tháng 1 rằng Apple muốn nước này chiếm 25% sản lượng của họ thay vì 5% như hiện nay. Công ty đã không xác nhận tuyên bố này.

Theo Hiệp hội Điện tử và di động Ấn Độ (ICEA), xuất khẩu điện thoại di động từ Ấn Độ đã vượt 11 tỷ USD vào tháng 3, trong đó Apple chiếm hơn 40%. Foxconn, Wistron và Pegatron là ba nhà sản xuất mà Apple sử dụng để lắp ráp iPhone ở Ấn Độ. Cả ba đều đang được hưởng lợi từ các ưu đãi của chính phủ Ấn Độ.

Theo Navkendar Singh, Phó chủ tịch của International Data Corporation (IDC) Ấn Độ, "Việc phát triển các cửa hàng bán lẻ cho thấy Apple đang nghiêm túc với Ấn Độ và xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai."

Thị phần khiêm tốn của Apple

Từ lâu, Ấn Độ—thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới—đã trở thành mục tiêu hàng đầu của Apple. Tuy nhiên, thiết bị có giá cao cấp, trên 500 USD, trong khi phần lớn người mua Ấn Độ thích điện thoại thông minh, chỉ có giá khoảng 1/10, khiến công ty luôn gặp khó khăn. Theo IDC Ấn Độ, thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ trong năm 2015 là 2%.

apple anh 2

Các mẫu iPhone thế hệ cũ, giá rẻ hỗ trợ Apple tăng thị phần tại Ấn Độ nhưng vẫn ở mức thấp. Ảnh: Reuters.

Thị phần đã tăng lên 5% gần ba năm sau khi Apple mở cửa hàng trực tuyến ở Ấn Độ. Apple đã thuyết phục được nhiều người dùng Ấn Độ hơn bằng các gói thanh toán hàng tháng, giảm giá và thu cũ, cũng như các mẫu iPhone thế hệ cũ giá rẻ. Tuy nhiên, con số 5% là khiêm tốn so với các thị trường khác mà Apple tiến hành kinh doanh.

Mặc dù Apple đang tìm cách khai thác các tiềm năng của Ấn Độ, nhưng hãng vẫn chưa địa phương hóa các dịch vụ phần mềm. Quốc gia này không có quyền truy cập vào Fitness+ hoặc News+ và Apple TV không có các nội dung dành cho khán giả Ấn Độ. Ngoài ra, Apple Pay chưa được triển khai. Công ty đã cố gắng địa phương hóa cho Ấn Độ chỉ sử dụng Apple Music.

"Sẽ cần một lượng khá lớn người dùng iPhone để bán dịch vụ. Theo Singh, Apple vẫn đang cố gắng xây dựng điều này. Nhà phân tích của IDC tuyên bố rằng Apple vẫn đang cố gắng tìm ra chiến lược phần cứng tại thị trường Ấn Độ trước khi có cam kết lớn hơn, sớm nhất là trong vài năm tới.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận