Tại sao Google chọn Snapdragon 765G cho Pixel 5?

Tại sao Google chọn Snapdragon 765G cho Pixel 5?

5G nhưng giá bán vẫn tốt

5G là xu hướng sắp tới không phải bàn cãi nhưng ở thời điểm này, những linh kiện 5G chưa có chi phí thực sự tốt nên trang bị 5G đồng nghĩa bạn phải cắt giảm một số thứ khác. 5G khiến chi phí sản xuất của smartphone tăng cao, và đó là một phần lý do tại sao chúng ta ngày càng thấy nhiều điện thoại có mức giá vượt quá 1.000 USD.

Tại sao Google chọn Snapdragon 765G cho Pixel 5? ảnh 1

CEO Xiaomi, Lei Jun, cho biết sử dụng vi xử lý Snapdragon cao cấp hỗ trợ 5G trên các điện thoại năm nay đã làm chi phí dành cho vi xử lý tăng gấp đôi, đẩy định mức nguyên vật liệu lên thêm 70 USD so với các điện thoại flagship trước đây. Oppo cũng cho biết 5G có thể làm tăng chi phí đến 20%, và quyết định của họ cũng là chuyển sang sử dụng Snapdragon 765G.

Snapdragon 865 không hề có modem tích hợp nên muốn tích hợp 5G phải mua thêm modem 5G X55 trong khi đó Snapdragon 765G lại được tích hợp luôn modem 5G giúp tiết kiệm chi phí, không gian, và cả mức điện năng tiêu thụ nữa, bù lại tốc độ 5G và hiệu năng hệ thống sẽ thấp hơn nhưng đánh đổi này có vẻ xứng đáng.

Tóm lại, Google chỉ có hai sự lựa chọn với Pixel 5. Một là thử vận may với mức giá thậm chí còn cao hơn những năm trước, điều gần như chắc chắn sẽ thất bại do trước đó doanh số Pixel 4 rất mờ nhạt. Hai là dựa trên công thức giống Pixel 3a với giá cả phải chăng và vẫn cập nhật xu hướng 5G bằng Snapdragon 765G.

Hiệu suất "Đủ tốt", đầy đủ các tính năng

Chip giá tốt thì không thiếu nhưng để có được những tính năng quan trọng vay mượn từ series Snapdragon 800 thì Snapdragon 765G là lựa chọn hàng đầu như hỗ trợ màn hình FHD+ tần số làm tươi 90Hz của Pixel 5, sạc nhanh, chơi game HDR, quay video 4K 60fps, và mạng 5G với mmWave.

Tại sao Google chọn Snapdragon 765G cho Pixel 5? ảnh 2

Snapdragon 765G được trang bị vi xử lý tín hiệu hình ảnh thị giác máy tính (CV-ISP) cao cấp của Qualcomm để thực hiện các tác vụ xử lý hình ảnh phức tạp với hiệu năng cao và mức tiêu thụ điện năng thấp. Hexagon-DSP của con chip này là một vi xử lý chuyên biệt dành cho giọng nói và các tác vụ học máy khác. Nó không chạy nhanh như Snapdragon 865 nhưng có còn hơn không. Ngoài ra nó còn chạy tốt các tính năng Night Mode, HDR+, Super Res Zoom, và xử lý giọng nói, …

Thực tế hiện nay, bạn không cần bộ xử lý nhanh nhất cho một số tính năng phần mềm tốt nhất. Chip smartphone đang ở điểm giảm dần lợi nhuận để đem tới hiệu năng, ứng dụng đã không còn quá chậm mỗi khi mở vào, ngoại trừ những con chip rất rẻ, rất thấp. Mặc dù Snapdragon 765G chắc chắn không phải là con chip nhanh nhất nhưng nó đạt điểm hiệu năng so với giá cả rất tốt. Nó cung cấp hiệu suất vừa đủ cho hầu hết các ứng dụng, những tựa game nặng được setting hợp lý, cũng như các thuật toán chụp ảnh và AI nâng cao. Không cần phải trả nhiều tiền hơn cho một con chip hiệu suất cao mà bạn hầu như không sử dụng hết.

Thời lượng pin tốt hơn

Việc lựa chọn Snapdragon 765G cho thấy Google đơn giản là muốn khắc phục một trong những điểm yếu lớn nhất của dòng Pixel - thời lượng pin. Việc Pixel 5 được trang bị chế độ Extreme Battery Saver mới có lẽ đã phần nào cho thấy những gì Google đang dự tính.

Tại sao Google chọn Snapdragon 765G cho Pixel 5? ảnh 3

Sở hữu ít hơn 2 nhân CPU đòi hỏi điện năng cao so với những con chip cao cấp, cùng với khu vực chip dành riêng để xử lý đồ hoạ nhỏ hơn, Snapdragon 765G hiển nhiên tiêu thụ ít điện năng hơn so với series Snapdragon 800. Snapdragon 765G vẫn được chế tạo dựa trên quy trình FinFET 7nm giống Snapdragon 865, do đó nó sở hữu cùng những lợi thế về khả năng tiết kiệm điện và mật độ trên chip. Kết hợp với viên pin 4.080mAh lớn hơn, có thể hy vọng về một chiếc Pixel có thể hoạt động trọn vẹn một ngày dài.

Thêm nữa, Pixel 5 còn chạy mát hơn so với người tiền nhiệm, đồng nghĩa hiệu suất cao nhất có thể được duy trì trong thời gian dài hơn. Chưa kể nhiệt độ là kẻ thù về tuổi thọ pin. Trong một thân máy nhỏ gọn hơn, việc tối ưu hóa nhiệt độ là một yếu tố quan trọng cho hiệu suất và tuổi thọ pin.

Snapdragon 765G có phải là lựa chọn phù hợp cho Pixel 5 không?

Việc lựa chọn Snapdragon 765G thay vì 865 nhằm đạt được sự cân bằng. Đối với Pixel 5, 765G đáp ứng tốt tất cả các yếu tố về hiệu năng, tính năng, và chi phí mà những con chip mạnh hơn và đắt hơn không thể. Nó có mọi thứ Google cần để chiếc Pixel của họ chiếm lợi thế so với các điện thoại 5G khác: phần mềm AI mạnh mẽ, thời lượng pin dài hơi, và giá thấp hơn.

Nói như thế không phải series Snapdragon 800 không phải không đáng mua, đó còn tùy thuộc vào mục đích của từng nhà sản xuất, đây vẫn là con chip đem lại hiệu suất cao cấp, các tính năng 5G lâu dài và đáp ứng được những nhu cầu chơi game nặng thường xuyên. Vấn đề ở đây, Google hiểu được sản phẩm của họ, họ cũng không cố gắng nhồi nhét quá nhiều tính năng, đảm bảo được hiệu suất.

Theo Androidauthority

Minh Huệ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận