Tại sao một số smartphone lại trang bị camera kép?

Tại sao một số smartphone lại trang bị camera kép?

Phong cách hai hơn một

Tại sao một số smartphone lại trang bị camera kép?

Galaxy S9 có các cảm biến giống nhau nhưng ống kính khác nhau (Nguồn: Internet)

Nhiều camera và ống kính có những ưu thế với từng nhiệm vụ riêng biệt. Khẩu độ mở nhỏ, ống kính góc rộng rất phù hợp để chụp cận cảnh các đường nét, nhưng lại khá tầm thường nếu vật thể chuyển động. Ống kính dài hơn có thể phóng to các hình ảnh chụp đối tượng từ xa, nhưng lại hoạt động kém trong ánh sáng yếu. Với camera truyền thống, việc chụp hai bức ảnh với hai ống kính khác nhau sẽ đem lại hai bức ảnh thiếu chất. Nhưng với phần mềm chỉnh sửa hình ảnh chuyên biệt của camera kỹ thuật số, người dùng có thể kết hợp sức mạnh của ống kính và chip xử lý hình ảnh, giảm thiểu các yếu điểm. Kết quả thu được là một bức ảnh tươi sáng, sắc nét và rõ ràng hơn cả hai bức ảnh riêng trước đó. Kỹ năng kết hợp nhiều bức ảnh không hề xa lạ, vốn được biết đến với cái tên HDR (High Dynamic Range). Công nghệ này được các nhiếp ảnh gia sử dụng với các bức ảnh chụp với độ phơi sáng khác nhau để ghi lại các phần hình ảnh màu sắc khác nhau, rồi kết hợp lại. Camera của smartphone chỉ tự động hóa quá trình này để cho ra những bức ảnh với ánh sáng tốt hơn. Bây giờ, phần mềm xử lý hình ảnh còn làm được nhiều hơn thế, kể cả can thiệp vào bức ảnh. Nói chung, các dòng điện thoại cao cấp với ống kính kép và xử lý hình ảnh đều vượt trội so với những dòng chỉ có ống kính đơn.

Ví dụ: iPhone 7 Plus, 8 Plus, and X; Samsung Galaxy Note 8, Galaxy S9, Huawei Honor 8, LG V20, và V30

Phong cách zoom kép

Tại sao một số smartphone lại trang bị camera kép?

Camera kép của LG V30 (Nguồn: Internet)

Camera của di động đang được tích hợp nhiều khả năng, nhưng chắc chắn khả năng zoom cận cảnh vẫn là điểm yếu. Thân máy đơn giản quá nhỏ và mỏng để chứa các thiết bị điện tử và quang học thu nhỏ cần thiết cho chụp ảnh phóng to. Ống kính kỳ dị của Samsung Galaxy S4 Zoom chỉ xuất hiện ngắn ngủi trên thị trường cho thấy xu thế thiết kế này không phù hợp với thị hiếu. Việc sử dụng các module camera và ống kính khác nhau có thể phần nào giải quyết vấn đề. Ống kính thứ hai có thể được thiết lập ở một mức độ zoom xa hơn, thường được gọi là 2x. Được đặt giá trị F-stop khác, ống kính này cũng có tỷ lệ khẩu độ mở trên đường kính khác và có độ sáng thấp hơn, do đó bức ảnh thu được tối và kém sắc nét hơn. Sau đó là phần xử lý kết hợp hình ảnh với vài thủ thuật phần mềm nhỏ.  Kết quả thu được đương nhiên không thể vượt qua nổi ống DSLR hay một máy ảnh point-and-shoot với ống đầy đủ, những vẫn tốt hơn zoom tự động.

Ví dụ: iPhone 7 Plus, 8 Plus, and X; Samsung Galaxy Note 8, Galaxy S9, LG G4, G5, G6, V20, và V30

Phong cách "Phù thủy xứ Oz"

Tại sao một số smartphone lại trang bị camera kép?

Bức ảnh thu được từ ống kính màu và đơn sắc của Essential Phone (Nguồn: Internet)

"Phù thủy xứ Oz" là cách nói ẩn dụ về kiểu camera kép màu và đen/trắng. Với một vài mẫu smartphone, hai camera được cài đặt để chụp bức ảnh màu và đơn sắc. Ở chế độ mặc định, kết quả thu được sẽ là một sản phẩm sử dụng thông tin màu sắc từ một bức để tô đậm các đường nét của bức còn lại. Một lần nữa, thiết kế này phụ thuộc vào phần mềm xử lý hình ảnh của điện thoại, để bù đắp hạn chế về kích cỡ của điện thoại không cho phép các module camera lớn. Các đặc điểm của camera đơn sắc có thể giúp điện thoại focus nhanh hơn hoặc điều chỉnh preview để hiển thị bức ảnh sẽ như thế nào. Có ít nhất một smartphone cao cấp sử dụng công nghệ này để thiết kế triple camera; Hwawei P20 Pro với 3 máy ảnh: một chiếc zoom 3x cho cú shoot từ xa, một camera chính 20-megapixel cho hình ảnh màu và chân dung, và camera thứ ba đơn sắc để chụp ảnh chi tiết sắc nét. iPhone cũng được dự đoán sẽ ra mắt với triple camera sớm

Ví dụ: Essential Phone, Huawei P9, P10, P20, and P20 Pro, Honor 8 và 9, Mate 10.

Tại sao một số smartphone lại trang bị camera kép?

Mẫu điện thoại HTC với camera kép 3D (Nguồn: Internet)

Vẫn còn các thiết kế camera kép khác, không thuộc những phong cách kể trên, mặc dù đã không còn được sử dụng hoặc phổ biến. Có thể kể đến Ultrapixel của HTC, cảm ứng mật độ cao và ống kính độ F-stop thấp cùng camera truyền thống, hay mẫu camera tích hợp 3D hoặc tương tác thực tế (AR) như Lenovo Phab 2 Pro.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận