Tại smartphone ngày càng đắt đỏ, lên đến hơn 35 triệu đồng?

Tại smartphone ngày càng đắt đỏ, lên đến hơn 35 triệu đồng?

Vào năm 2017, giá iPhone X thiết lập ở mức 999 USD tưởng chừng sẽ dừng lại nhưng cuối cùng những con số đó đã vượt qua rất nhanh, và không nhất thiết là điện thoại thương hiệu Apple. Hãy nhìn vào giá Galaxy S20 rẻ nhất là 999 USD, trong khi Galaxy S20 Ultra lên đến 1.499 USD. Còn iPhone 11 Pro là 99 USD và iPhone 11 Pro Max lên đến 1.449 USD.

tai smartphone ngay cang dat do, len den hon 35 trieu dong? hinh anh 1

Các công ty điện thoại Trung Quốc trước đây chủ yếu phát hành sản phẩm có giá hấp dẫn thì giờ đây cũng đã lấn sân sang Apple hoặc Samsung khi nói về giá bán. Chỉ cần xem xét Huawei P40 Pro giá 999 USD, hay Oppo Find X2 Pro giá 1.200 USD. Thậm chí, OnePlus cũng đang chuẩn bị tung ra dòng OnePlus 8 sắp tới có giá đến “nghìn đô”.

Dĩ nhiên, giá cao vì các điện thoại này đi kèm các cải tiến về chip, màn hình và camera mới nhất. Chưa hết, chúng cũng bị đội lên cao vì chi phí linh kiện. Hãy lấy ví dụ Huawei P40 Pro hiện có tổng cộng 7 cảm biến, trong đó thêm zoom kính tiềm vọng đắt tiền với thiết kế ống kính gập, màn hình tốc độ làm mới cao và sạc cực nhanh. Điện thoại cũng tốn chi phí nhiều để lắp ráp hơn so với 2 năm trước. Theo CEO Richard Yu của Huawei tiết lộ, riêng máy ảnh của P40 Pro cũng chi tiêu đến 100 USD hoặc có thể hơn cho mỗi chiếc điện thoại - một chi phí quá đắt.

tai smartphone ngay cang dat do, len den hon 35 trieu dong? hinh anh 2

Còn CEO OnePlus Pete Lau cũng có nhận xét tương tự với Business Insider về giá bán dòng OnePlus 8 mới cao hơn do các công nghệ 5G vượt trội. Theo Lau, kết nối 5G đặt ra nhiều thách thức kỹ thuật hơn so với 4G. Người dùng phải sử dụng nhiều ăng-ten và bộ lọc hơn, đồng thời triển khai chúng một cách chiến lược trên điện thoại, đặc biệt nếu người dùng muốn tín hiệu truyền qua mạng mmWave.

Ngay cả Apple cũng không thể tránh khỏi lợi nhuận thấp hơn. Đã qua rồi cái thời công ty tạo ra iPhone 6 với giá 200 USD nhưng lại bán máy với giá cao gấp 3 lần, khi mà thành phần camera chỉ là 12 USD. Giờ đây, iPhone 11 Pro Max có giá sản xuất khoảng 490 USD, trong khi giá bán khởi điểm từ 1.099 USD, và mọi người giữ điện thoại của họ trong 3 thay vì 2 năm. Thành phần nào của iPhone 11 Pro Max đắt nhất? Đó không phải là màn hình như thường lệ mà là cụm camera với giá 74 USD.

tai smartphone ngay cang dat do, len den hon 35 trieu dong? hinh anh 3

Câu hỏi đặt ra là khi nào xu hướng tăng giá điện thoại cao cấp và cạnh tranh tính năng này sẽ chấm dứt? Ông Lau ước tính rằng khi giai đoạn 5G ổn định dần, các nhà sản xuất thành công trong việc làm chủ thiết kế đa ống kính và đa ăng-ten, chi phí sẽ giảm.

“Giá thiết bị 4G đã giảm đôi chút theo thời gian, chúng tôi dự đoán xu hướng tương tự với 5G”, ông Lau nói. Tuy nhiên, ít nhất ở thời điểm này mọi thứ không thể xảy ra ngay được, và mọi người hãy chờ đợi cột mốc 1.500 USD (35,45 triệu đồng) sẽ sớm đến mà thôi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận