Dòng máy Android cao cấp hiếm hoi được giới thiệu tại Việt Nam trong năm nay là Galaxy S23. Ảnh: Phương Lâm. |
Samsung và Apple kiểm soát phân khúc di động cao cấp tại thị trường Việt Nam. Tổng thị phần của hai thương hiệu này áp đảo với phần còn lại. Trong những năm gần đây, hầu hết các doanh nghiệp Trung Quốc đều không đạt được thành công như mong đợi ở tầm giá này. Do đó, kế hoạch kinh doanh của họ đã thay đổi.
Mặt khác, sức mua giảm bởi kinh tế vĩ mô và thị trường đang bước vào giai đoạn ảm đạm. Các thương hiệu "trẻ" khó cạnh tranh do Apple, Samsung cung cấp nhiều chương trình khuyến mãi và giảm giá.
Hạn chế flagship
Nói với Zing, đại diện từ các nhà bán lẻ trong nước cho biết rằng nhiều thương hiệu Android chọn tinh giản bộ máy, giảm lượng sản phẩm được bán trong năm nay khi thị trường biến động. Trong đó, phân khúc flagship là phần bị cắt giảm đầu tiên.
Theo MWG, công ty chủ quản lý hệ thống Thế giới Di động, "Nhóm khách hàng trung cao vẫn có khả năng chi tiêu nhưng có tâm lý thận trọng, trì hoãn quyết định với sản phẩm lâu bền, giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng."
Find X6 Pro và X90 Pro sẽ không được bán chính hãng. Ảnh: vivo, Oppo. |
Trên thực tế, thị trường Việt Nam rất cạnh tranh, với sự áp đảo của Samsung và Apple. Các thương hiệu mới khó chen chân trên thị trường cao cấp. Apple chiếm khoảng 70% thị phần smartphone giá trên 20 triệu đồng, theo dữ liệu được tổng hợp tại các nhà bán lẻ lớn trong nước. Với dòng Galaxy S và Z, Samsung chiếm khoảng 27% thị phần.
Trong khi đó, hàng loạt thương hiệu đình đám như Oppo, Xiaomi, OnePlus, Vivo, Sony và Asus chia sẻ miếng bánh 3% còn lại.
Tỉ lệ này đã được duy trì trong nhiều năm qua, với biên độ biến động thấp ở phần cho các hãng mới. Apple và Samsung tiếp tục là đối thủ mạnh mẽ nhất. Cuộc đua của iPhone và Galaxy Phone chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp. Theo đại diện của một nhà bán lẻ lớn, các hãng còn lại có sản phẩm nhưng số lượng bán không đáng kể.
Ngoài ra, việc iPhone 14 Pro Max liên tục được giảm giá bởi các đại lý khiến thiết bị trở nên phổ biến hơn. Về doanh số, các sản phẩm Android cũng bị ảnh hưởng. Người dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, "Sức mua flagship Android hiện không được như kỳ vọng. Bà Phùng Phương, đại diện hệ thống Di Động Việt, nói rằng bản Pro Max của iPhone 14 giảm sâu cũng ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng.
Theo nguồn tin nội bộ từ các công ty smartphone chia sẻ với Zing, Oppo và Vivo sẽ không ra mắt dòng flagship chủ lực của họ tại Việt Nam. Hai mẫu Vivo X90 Pro+ và Oppo Find X6 đã được bán ra trên phạm vi toàn cầu nhưng không được bán riêng. Realme từng tiết lộ kế hoạch mang dòng máy cao cấp GT về Việt Nam trong một sự kiện tại TP.HCM cuối năm 2022. Tuy nhiên, trong năm nay, mẫu máy này cũng khó lòng xuất hiện trên kệ hàng chính hãng.
Dòng điện thoại flagship mới vẫn được giới thiệu bởi OnePlus, Asus. Tuy nhiên, thiết bị chỉ được cung cấp tại một số ít đại lý và kênh online.
Thay đổi chiến lược
Các nhãn hàng Android cũng sử dụng chiến thuật giá thấp để chiếm lại thị phần trước sự cạnh tranh mạnh hơn từ iPhone và thị trường bất ổn. "Tình trạng thị trường hiện tại là một vấn đề chung cho toàn ngành. Do đó, Apple cần kích cầu để tăng lượng bán. Theo đại diện của FPT Shop, hãng Android đang chạy một chiến lược giảm giá mạnh để duy trì thị phần.
Thông qua chính sách thu cũ, dòng Xiaomi 13 vừa trải qua đợt giảm giá đáng kể. Ảnh: Xuân Sang. |
Gần đây, chính sách bán hàng của các thương hiệu cũng đã thay đổi đáng kể. Thay vì tặng các gói quà bảo hành, đồng hồ và tai nghe như những thế hệ trước, Samsung Galaxy S23 sẽ được bán trực tiếp với giá 5 triệu đồng cho người dùng trong đợt mở bán sắp tới. Do đó, giá thực tế của dòng máy ở Việt Nam tương đương với iPhone 14 series.
Tương tự, giá niêm yết của dòng Xiaomi 13 cũng khá cao, dao động từ 23 đến 30 triệu đồng. Một số đại lý áp dụng thêm chương trình thu cũ giảm giá 6 triệu đồng sau khi mở bán, không phân biệt máy đầu vào. Chương trình nhanh chóng kết thúc sau vài ngày, nhưng nó vẫn thu hút được lượng quan tâm đáng kể cho sản phẩm.
Dòng Find X6 không được Oppo mang về thị trường Việt Nam. Họ thay thế bằng sản phẩm điện thoại gập vỏ sò. Trên thực tế, dòng máy này không được phân loại vào phân khúc cao cấp do sử dụng chip MediaTek, thứ hạng thấp hơn dòng Find X, Find N Fold.
Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích từ Lee Kun Hee
Cuốn sách trình bày những lựa chọn chiến lược khôn ngoan và khôn ngoan của ông Lee Kun Hee, người đã từng bước đưa Samsung đến vị trí hiện tại. Sách cũng thảo luận về thái độ làm việc quyết liệt, tinh thần và ý chí lao động, và phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận