Thay đổi chế độ hiển thị có thể giúp iPhone X tiết kiệm pin đến 60%

Thay đổi chế độ hiển thị có thể giúp iPhone X tiết kiệm pin đến 60%

Với đặc điểm của màn hình OLED trên iPhone X, người dùng có thể thay đổi một số tùy chọn hiển thị để tiết kiệm pin.

Sau khi iPhone X đến tay người dùng, trang tin AppleInsider đã đưa ra một phương pháp tiết kiệm pin trên chiếc smartphone này bằng chế độ "Dark mode" thông qua kết hợp 3 tuỳ chọn: sử dụng hình nền đen tuyệt đối, bật tuỳ chọn đảo màu thông minh và màu xám (grayscale). Chế độ "Dark mode" này được cho là sẽ giảm thiểu tiêu thụ điện trên các màn hình OLED (do bản chất vốn có của loại màn hình này).

Thay đổi chế độ hiển thị có thể giúp iPhone X tiết kiệm pin đến 60%

Theo đó, AppleInsider đã tiến hành một số thử nghiệm để chứng minh tính hiệu quả của "Dark mode", đồng thời để ước lượng xem nó thực sự giúp tiết kiệm pin trên iPhone X đến mức nào.

Một trong các thử nghiệm đó là sử dụng trình duyệt web Safari với tuỳ chọn đảo màu thông minh (smart invert colors): họ đã chỉnh mức sáng lên tối đa, bật tuỳ chọn đảo màu và truy cập vào trang web Reddit - một trang web vốn có nền trắng và chữ đen. Với chế độ đảo màu, trang web này đã bị chuyển thành nền đen và chữ trắng, tức là gần như toàn bộ diện tích màn hình OLED lúc này đã được "tắt" hoàn toàn, chỉ chừa ra những điểm ảnh nhỏ được "bật" lên để hiển thị chữ trắng, giúp tiết kiệm điện hơn rất nhiều so với thông thường. Đối với màn hình LCD thì cho dù là đen hay trắng thì các điểm ảnh vẫn phải "bật" lên!

Sau 3 tiếng thử nghiệm, pin iPhone X giảm 15%, từ 100% xuống mức 85%. Cũng với trang web Reddit nhưng khi dùng ở chế độ thông thường, sau 3 tiếng pin tụt từ 100% xuống 28%. Như vậy, sử dụng tuỳ chọn đảo màu thông minh trên iPhone X khi xem các nội dung có màu sáng và trắng, bạn sẽ có thể tiết kiệm đến 58% pin.

Thay đổi chế độ hiển thị có thể giúp iPhone X tiết kiệm pin đến 60%

Thử nghiệm tiếp theo là sử dụng hình nền đen tuyệt đối (được tích hợp sẵn trong iOS 11 trên iPhone X), trong khi hai tuỳ chọn đảo màu thông minh và thang màu xám không hề được bật lên.

Kết quả sau 3 tiếng đồng hồ sử dụng hình nền đen với độ sáng tối đa, pin iPhone X giảm từ 100% xuống 77%. Trong khi nếu sử dụng hình nền màu mặc định thì pin giảm từ 100% xuống 61%.  Vậy nếu bạn chuyển sang sử dụng hình nền đen tuyệt đối trên iPhone X, bạn sẽ tiết kiệm được 16% pin, và sẽ còn nhiều hơn nếu hạ độ sáng tối đa xuống.

Cuối cùng, nếu bạn không ngại sử dụng một hệ điều hành...t rắng đen nhợt nhạt thì có thể vào mục Accessibility và bật tuỳ chọn thang màu xám (Grayscale) lên để tiết kiệm được nhiều pin hơn nữa. Tất nhiên, ba phương pháp trên đều chỉ hoạt động đối với iPhone X vì đây là chiếc iPhone duy nhất sử dụng màn hình OLED.

Thay đổi chế độ hiển thị có thể giúp iPhone X tiết kiệm pin đến 60%

Được biết, màn hình OLED cực kỳ hao pin khi hiển thị một số màu sắc nhất định, nhất là màu trắng, rồi đến màu xanh dương. Màn hình này sử dụng ít năng lượng nhất khi hiển thị màu xanh lá cây (còn đối với màu đen thì các điểm ảnh tắt hoàn toàn nên không tiêu thụ năng lượng).

Tận dụng đặc điểm này, người dùng có thể sử dụng một số tuỳ chọn khác nữa để tiết kiệm pin iPhone X, ví dụ sử dụng chế độ Night Shift để giảm bớt ánh sáng xanh dương, hay tuỳ chọn giảm màu trắng...

Đối với các đời iPhone trước iPhone X, các phương pháp này đều không hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có thể thử hạ độ sáng màn hình, hoặc sử dụng chế độ Low Power Mode được Apple tích hợp trên iOS để tối ưu hoá thời lượng pin nhé.

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận