Thời của phụ kiện thông minh

Thời của phụ kiện thông minh

Với smartphone dường như không còn sáng tạo đột phá để tạo ra những cơn bão trên thị trường tiêu dùng nữa. Ngay tại triển lãm MWC 2016 vừa qua, những siêu phẩm smartphone thế hệ mới trình làng như bộ đôi Galaxy S7 và S7 Edge của Samsung, LG G5, hay Xperia X Performance của Sony hầu như không gây ngạc nhiên cho giới công nghệ. Điều tương tự cũng đã diễn ra từ năm ngoái với MWC 2015. Thiếu những cải tiến mang tính cách mạng, các siêu phẩm smartphone đời mới nhất đã không còn tạo được sức nóng cho MWC như các thế hệ đàn anh đã làm được trong những mùa trước.

Thời của phụ kiện thông minh
Khách mời hào hứng trải nghiệm kính thực tế ảo Gear VR của Samsung. Ảnh: Bloomberg

Thế nhưng, MWC năm nay, sức nóng lại đến từ những thứ thường được xem là phụ kiện vây quanh chiếc điện thoại. Những phụ kiện thông minh làm phong phú thế giới di động được các hãng giới thiệu thực sự khiến giới công nghệ kinh ngạc. Nổi bật nhất tại sự kiện và dành được sự quan tâm lớn của khách tham dự là những phụ kiện thực tế ảo (Virtual Reality - VR). Những mẫu kính VR của Samsung, LG, HTC có khả năng đem lại không gian ảo như thật ngay trước mắt người đeo. Chúng hứa hẹn sẽ đưa người dùng hiện diện tại bất kỳ đâu, thời điểm nào, giữa sự kiện cùng ai đó. Để tạo nội dung phong phú cho những mẫu kính VR mới này là những camera 360 độ độc đáo như của các hãng Samsung, LG trình làng tại MWC. Sony thì tập trung giới thiệu loạt phụ kiện thông minh làm phong phú hệ sinh thái điện thoại Xperia thế hệ mới, với camera đeo nhẹ nhõm trên người tự hoạt động thông minh hay tai nghe có khả năng tương tác như một trợ lý số cá nhân. Samsung còn trưng ra những vỏ máy hiển thị thông điệp cần thiết từ điện thoại bằng đèn Led, và cho phép người dùng tương tác nhanh khỏi cần mở nắp.

Thời của phụ kiện thông minh
Khách tham quan trải nghiệm trò trượt tuyết ảo với kính Oculus Rift VR tại gian hàng của Korea Telecom. Ảnh: Bloomberg

Công nghệ thực tế ảo lên ngôi
Trên tất cả, thực tế ảo chính là điểm nhấn của MWC 2016 với một loạt kính VR và camera ghi hình thực tế ảo của các đại gia công nghệ đua nhau khoe tài. Phát biểu trong sự kiện Unpacked 2016 của Samsung, Mark Zuckerberg – ông chủ của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook khẳng định thực tế ảo là xu hướng công nghệ trong tương lai. Sự xuất hiện của Mark Zuckerberg làm lu mờ bộ đôi nhân vật chính Galaxy S7 và S7 Edge của Samsung cho thấy sức nóng của xu hướng thực tế ảo. Ông chia sẻ tầm nhìn về một thế giới, ở đó mọi người dùng đều dễ dàng kết nối và chia sẻ nhờ vào công nghệ thực tế ảo. Theo ông chủ Facebook, tới đây thật khó hình dung ai đó lại thiếu một thiết bị VR để chia sẻ và trải nghiệm cuộc sống thường ngày.

Thời của phụ kiện thông minh
HTC Vive kèm theo nhiều phụ kiện, giá bán 799 USD.

Thực tế là Facebook đang đầu tư mạnh vào công nghệ thực tế ảo. Năm 2014, Facebook đã chi ra 2 tỷ USD mua lại công nghệ thực tế ảo Oculus, và đang là đối tác cung cấp công nghệ xem video 360 trực tuyến cho kính Gear VR do Samsung phát triển.

Không chỉ có Samsung và Facebook, MWC 2016 cho thấy các ông lớn trong ngành công nghệ đang hết sức quan tâm đến việc phát triển kính thực tế ảo. Trong khi Samsung kết hợp cùng Facebook để quảng bá cho chiếc kính thực tế ảo Gear VR tại sự kiện ra mắt bộ đôi siêu phẩm smartphone mới thì người đồng hương LG, và nhà sản xuất Đài Loan HTC cũng không chịu kém tiếng.

Chiếc kính 360 VR mà LG giới thiệu cùng siêu phẩm smartphone G5 được xem là có thiết kế nhỏ gọn và nhẹ nhất hiện nay. LG 360 VR kết nối với G5 thông qua cổng USB-C thay vì gắn trực tiếp smartphone vào kính, vì thế LG tự hào người đeo kính của hãng sẽ đỡ thấy khó chịu vì sức nặng của kính như sản phẩm của các đối thủ, và cũng không phải cần tới dây giữ quàng trên đầu. Dù sao thì rõ ràng là trông chiếc kính LG 360 VR đã gọn hơn hẳn so với nhiều kính VR khác vốn dĩ trông rất cồng kềnh khi đeo.

Thời của phụ kiện thông minh
Samsung Galaxy S7 kết nối với camera Samsung Gear 360 gồm hai ống kính mắt cá cho phép chụp ảnh và quay video 360 độ để mô tả không gian 3D. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, với một loạt phụ kiện đi kèm, mẫu kính HTC Vive nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách tham quan khi luôn có một dòng người dài xếp hàng chờ để được trải nghiệm. Kính VR của HTC được đánh giá cao nhưng giá chào bán cũng không hề dễ chịu, tới 799 USD, cao hơn 200 USD so với kính Oculus Rift của Facebook (599 USD).

Sony tuy không trình làng kính VR tại MWC, nhưng đã gửi giấy mời tham dự sự kiện buổi ra mắt riêng cho kính PlayStation VR của mình vào ngày 15/3 tới đây. PlayStation VR hoạt động cùng PlayStation 4 hứa hẹn mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho game thủ.

Thời của phụ kiện thông minh
Tai nghe không dây Xperia Ear của Sony được sử dụng cùng với một ứng dụng đã cài trên điện thoại của người dùng để hoạt động như một trợ lý số cá nhân. Ảnh: Bloomberg

Nỗi băn khoăn về nội dung cho kính thực tế ảo có vẻ đã không còn là vấn đề lớn. Không chỉ có chiếc Ozo cao cấp của Nokia trang bị tới 8 camera xung quang thân mình để ghi video 3D cho phép xem lại trên bất kỳ chiếc kính VR nào. Hai công ty điện tử lớn nhất Hàn Quốc Samsung và LG đều trình làng camera ghi hình 360 độ tại MWC.

Camera Gear 360 của Samsung có hai ống kính mắt cá đấu lưng nhau, mỗi ống kính có thể chụp và quay video 180 độ, tạo nên hình ảnh 360 độ, và tải về Galaxy S7 đang được kết nối với nó. Chiếc camera này cũng hỗ trợ cả các model thế hệ trước, S6 và Note 5, của Samsung. Hệ sinh thái Galaxy của Samsung ngày càng phong phú với kính VR (Gear VR), camera ghi hình VR (Gear 360), và smartwatch (Gear S2) liên kết chặt chẽ với điện thoại Galaxy cao cấp.

Với LG, bên cạnh siêu phẩm G5, công ty giới thiệu mẫu camera 360 CAM có khả năng chụp toàn cảnh 360 độ nhờ tích hợp hai camera 13MP, và truyền về G5 thông qua ứng dụng. Ngoài ra, còn có camera LG Rolling Bot dạng quả cầu có thể lăn, truyền hình ảnh và video dưới góc nhìn của nó tới smartphone G5. Thiết bị nhận lệnh từ G5, rất tiện cho việc hỗ trợ điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà.

Công nghệ thực tế ảo thực ra suốt cả năm qua đã nhận được sự quan tâm lớn của giới công nghệ và truyền thông ưu ái liên tục đưa tin từ khi Microsoft giới thiệu chiếc kính HoloLens hồi đầu năm 2015. Hoạt động dựa trên nền tảng Windows 10, HoloLens cho phép người đeo tương tác với môi trường ảo hóa từ môi trường thật ngay trước mắt, nghĩa là có thể ung dung trải nghiệm 3D với những thao tác giữa khung cảnh thật xung quanh. Chưa biết bao giờ Microsoft mới thương mại hóa HoloLens, chỉ được biết giá bán sẽ không hề dễ chịu, ít nhất là 3.000 USD. Nhưng, với sự nhập cuộc tích cực của nhiều hãng công nghệ khác, xu hướng công nghệ thực tế ảo tràn vào đời sống thật đang dần trở thành hiện thực. Và phụ kiện VR có thể là hướng đi quan trọng trong thời gian tới đây cho thị trường smartphone.

Camera thông minh, tai nghe trợ lý số
Chưa trình làng kính VR, cũng không có camera sản xuất nội dung thực tế ảo, nhưng Sony đang nỗ lực xây dựng hệ sinh thái thông minh cho điện thoại Xperia thế hệ mới của mình, với tham vọng thay đổi cách người dùng tương tác với thế giới xung quanh. Tại MWC 2016, Sony tập trung giới thiệu loạt phụ kiện thông minh cùng bộ 3 mẫu smartphone mới thuộc dòng Xperia X mới tinh. Nổi bật là mẫu camera ý tưởng Xperia Eye với thiết kế nhỏ gọn, tiện kẹp vào áo phía trước ngực, sẵn sàng ghi lại các diễn biến hàng ngày. Xperia Eye thậm chí có thể tự phát hiện khuôn mặt và tự chụp ảnh nếu cần. Người dùng có thể kích hoạt Xperia Eye bằng giọng nói.

Thời của phụ kiện thông minh
Thiết bị camera LG Rolling Bot dạng quả cầu có thể lăn, truyền hình ảnh và video dưới góc nhìn của nó tới smartphone G5. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, mẫu tai nghe Xperia Ear đặc biệt tới mức hầu hết các trang công nghệ đều đưa tin về độ thông minh của nó. Mẫu tai nghe không dây này khác biệt ở khả năng hoạt động như một trợ lý số cá nhân thông qua một ứng dụng đã cài sẵn trên điện thoại của người dùng. Xperia Ear có thể báo bằng giọng nói cho người dùng biết những thông điệp trên smartphone như cuộc gọi nhỡ, tin nhắn gửi tới, thời tiết, hay lịch hẹn. Nó cũng sẵn sàng nhận lệnh bằng giọng nói từ người dùng, chẳng hạn gọi điện thoại hay đọc một tin nhắn. Xperia Ear thực sự hấp dẫn vì có thể dùng với các smartphone Android khác chứ không chỉ riêng có Xperia.

Smartphone vẫn đang là trung tâm của cuộc cách mạng di động, nhưng những sản phẩm phụ kiện công nghệ làm phong phú hệ sinh thái điện thoại mà các hãng phô diễn tại MWC 2016 cho thấy thời của chúng đang tới. Với những gì chúng đã thể hiện, phụ kiện thông minh dường như đang trở thành mặt trận chính cho những cuộc chiến khốc liệt giữa các hãng công nghệ, hứa hẹn làm thay đổi hẳn bức tranh di động trong tương lai gần.

PC WORLD VN, 03/2016
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận